“Tôi bước vào ngành sữa bằng con đường khác. Đó là con đường tự trồng cỏ, nuôi bò, nhập công nghệ để đưa ra thị trường một ly sữa tinh khôi, chất lượng nhất” - bà Thái Hương - tổng giám đốc ngân hàng TMCP Bắc Á, chủ tịch HĐQT của tập đoàn TH khẳng định.

“Tôi là người yêu thiên nhiên và làm tất cả những gì có thể để đem lại cuộc sống tốt hơn cho mình, gia đình và cho cộng đồng". Đó là những lời tâm huyết thực sự của bà Thái Hương. Không chỉ là những cam kết suông, với những gì đã làm khi tạo ra dòng sữa tươi sạch TH true MILK, chúng ta có nhiều điều để nói về người phụ nữ này.

Mở “đại dương xanh”

Với những phát ngôn của mình, bà không ít lần hứng “búa rìu” dư luận, nhưng có nghe hết những trải lòng của người phụ nữ này mới thấy, những phát ngôn đó không hẳn không có lý.

Trước dư luận cho rằng bà “ngạo mạn”, bà Hương khẳng định: “khi tôi nói sự thật không có đối thủ thì nếu ai đó nghĩ tôi ngạo mạn thì tôi xin nhận hai chữ này, nhưng hãy dùng hai chữ “kiêu hãnh” vì ba yếu tố”: “Thứ nhất là chân chính, vì có chân chính mới đi làm nông nghiệp. Thứ hai là nghiêm túc thì mới đi mua công nghệ. Thứ ba là kiêu hãnh vì sản xuất trên đồng lúa của mình, dùng trí tuệ của thế giới để đưa về. Thế nên, không có gì gọi là gây sốc, cũng chẳng có một cái gì là đánh bóng”.

Bà Thái Hương đã tìm ra cho mình một con đường đi riêng, nôm na là “tìm cho mình một đại dương xanh trong lòng biển đỏ. Đó là nuôi cỏ, mua bò về, mua quy trình về để bảo vệ tính vẹn toàn của thiên nhiên để cung cấp sữa tươi sạch”. “Tôi không cạnh tranh với ai bởi vì đi sau cố gắng tạo cho mình một con đường riêng đỡ phải bị va vấp. Do đó, tôi tạo ra một lớp khách hàng hoàn toàn mới. Dư địa của thị phần này còn rất lớn” - bà Thái Hương khẳng định.

Thật chạnh lòng khi trẻ em các nước phát triển ở độ tuổi học tiểu học đã được dùng sữa tươi uống thay nước. Việc một em học sinh tiểu học uống từ 2 - 3 lít sữa tươi sạch/ngày đã trở thành chuyện phổ biến. Sữa tươi sạch luôn có sẵn trong các siêu thị khắp cả nước, từ thành thị đến nông thôn. Thế mà ở nước ta, đó là một điều xa xỉ với hầu hết trẻ em Việt Nam, nhất là đối với trẻ em vùng nông thôn. Đây là lý do giải thích vì sao chiều cao trung bình của thanh niên Việt Nam chỉ có 163 cm (đối với nam) và 153 cm (đối với nữ)”. Để nâng tầm vóc Việt, mục tiêu mà TH đang dày công gây dựng là trong một tương lai không xa, tất cả trẻ em Việt sẽ được cung ứng sữa tươi, sạch đầy đủ để xóa hẳn tình trạng trẻ em bị suy dinh dưỡng trong cả nước. Từ đó góp phần tích cực vào việc nâng cao thể lực và trí lực cho mọi thanh niên Việt Nam: To cao, khỏe mạnh về vóc dáng và trí tuệ thông minh để ngẩng cao đầu khi hội nhập quốc tế và khu vực. Thông điệp mà TH muốn gửi tới bạn bè quốc tế: Chúng ta đã có sữa tươi, sạch hoàn toàn từ nguồn gốc thiên nhiên, không cần nhập khẩu từ nước ngoài nữa. Bởi trước khi TH true Milk tham gia thị trường, có đến 92% nguồn nguyên liệu sữa được nhập khẩu từ nước ngoài, hiện nay đã giảm xuống 72%. TH true Milk đã đặt những viên gạch tạo nền móng cho ngành công nghiệp sữa tươi sạch tại Việt Nam.

Và thay đổi bức tranh nông thôn Việt Nam

Quả thật, có tiếp xúc với bà Thái Hương mới thấy khát vọng của người phụ nữ này thật phi thường. Có lẽ, với nhiều người, khát vọng của bà mang nặng cảm tính, nhưng với tôi, chỉ với khát vọng đó đã khiến bà trở thành người nghĩ khác, làm khác, nghĩ được, làm được. Người phụ nữ này tâm sự: “Sức khỏe và trí tuệ là hai tài sản lớn nhất của mỗi con người, bởi thế muốn nâng cao tầm vóc Việt, bước đi khởi đầu là phải làm một cuộc cách mạng về sữa tươi sạch cho người Việt Nam trước đã”.

Được đánh giá là một trong những người thành công trong lĩnh vực ngân hàng, tài chính nhưng trong mấy năm gần đây bà đã trở thành một “nhân vật đặc biệt” trong ngành nông nghiệp, được coi là một trong những người tiên phong đưa ứng dụng công nghệ cao vào nông nghiệp và phát triển nông thôn. Bà Thái Hương chia sẻ: “Ai cũng biết trên dải đất hình chữ S của chúng ta có hơn 85 triệu trái tim Việt, nhưng gần 70% số đó làm nông nghiệp, quanh năm họ là người “bán mặt cho đất, bán lưng cho trời” mà vẫn không đủ ăn. Bản thân tôi sinh ra từ vùng quê xứ Nghệ nên càng thấu hiểu và thấm thía hơn ai hết những nỗi vất vả, lo toan của những người nông dân. Ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, tôi đã có suy nghĩ và mong ước làm một cái gì đó thật có ích để góp phần thay đổi bộ mặt những làng quê nghèo nàn lạc hậu, mang lại hạnh phúc cho những người nông dân chân lấm, tay bùn. Hơn 20 năm nay, mặc dù lập nghiệp bằng nghề tài chính, ngân hàng nhưng tôi vẫn canh cánh trong lòng mong ước từ thuở thiếu thời. Thực tế cho thấy, Việt Nam có thế mạnh về phát triển nông nghiệp, thiên nhiên ban tặng cho Việt Nam và xứ Nghệ đất đai màu mỡ nhưng hiện đang bị lãng phí vì chưa được đầu tư đúng mức để đem lại hiệu quả kinh tế cao, nhằm phục vụ sức khỏe và trí tuệ của con người”.

Đáp án tốt nhất để thay đổi bộ mặt nông thôn đó là nguồn tài nguyên thiên nhiên + công nghệ đầu cuối của thế giới + trí tuệ và trái tim Việt Nam.

Để biến tầm nhìn và mong ước làm thay đổi bộ mặt nông thôn ấy thành hiện thực, bà đã đầu tư thời gian, tiền bạc và lặng lẽ sang các nước có nền nông nghiệp hiện đại như Nhật, Israel và các nước Châu Âu,… để tìm tòi, học hỏi, nghiên cứu cách làm của thế giới. Bà đã ứa nước mắt khi nhìn thấy đáp án tốt nhất cho những trăn trở lâu nay của mình : đó là nguồn tài nguyên thiên nhiên + công nghệ đầu cuối của thế giới + trí tuệ và trái tim Việt Nam.

Bà cho rằng, đáp án này sẽ là con đường ngắn nhất để khai thác hết mọi tiềm năng mà thiên nhiên đã ban tặng cho quê hương mình để phục vụ con người. Từ tư duy trên bà đã nhanh chóng bắt tay vào thực hiện một cách quyết liệt, chỉ trong thời gian ngắn ba yếu tố nói trên đã tạo ra thế chân kiềng vững chắc biến ý tưởng của bà Thái Hương trở thành hiện thực sinh động trên vùng đất Phủ Quỳ (Nghệ An) và các sản phẩm sữa tươi TH true Milk đang nhanh chóng được người tiêu dùng Việt Nam đón nhận. Bắt đầu từ tháng 7/2010, con bò đầu tiên được Tập đoàn TH đưa về Việt Nam nhưng đến đầu năm 2013, đàn bò sữa HF nhập khẩu từ New Zeland của Tập đoàn TH đã lên tới gần 30.000 con ở 6 cụm trại. Đến cuối tháng 6/2013, Tập đoàn TH sẽ chính thức cắt khánh thành tiếp Nhà máy chế biến sữa tươi sạch, giai đoạn 1 với công suất 200.000 tấn/ngày tại huyện Nghĩa Đàn. Dự án chăn nuôi bò sữa tập trung tại huyện Nghĩa Đàn sẽ kết thúc giai đoạn 2 vào năm 2020. Theo đó, tổng số vốn đầu tư sẽ là 1,2 tỉ USD, với nhà máy chế biến sữa công suất 5 triệu lít sữa/năm và tổng đàn bò 137.000 con.

Vĩ thanh

Nhưng suy cho cùng, bà cũng vẫn là một phụ nữ Việt Nam. Bà tâm sự, một người thành công ở bất cứ lĩnh vực nào, nhưng gia đình phải thành công đầu tiên. Hạnh phúc lớn nhất của tôi bây giờ là có một gia đình tuyệt vời với những đứa con khỏe đẹp, trưởng thành, học hành đến nơi đến chốn, hiếu thảo và ngoan ngoãn; có một người chồng biết chia sẻ và luôn đồng hành với tôi trên suốt chặng đường lập nghiệp đầy thử thách. Nguyên tắc sống của tôi là dù công việc bề bộn đến đâu nhưng khi về nhà, chỉ toàn tâm toàn ý cho gia đình, làm sao mang lại nhiều tiếng cười hạnh phúc trong gia đình. Trong cuộc sống, tôi cũng phải cố gắng giữ được “lửa” trong gia đình. Cũng như trong giao tiếp kinh doanh.

“Con đường mà tôi khát khao thực hiện, đó là nếu niềm tự hào của người Đức là BMW, người Nhật là Sony, thì người Việt Nam cũng có quyền tự hào về TH true Milk. Tôi có cơ sở để nói với mọi người là có thể làm được điều đó. Khi Tổng thống Israel sang Việt Nam, tôi mời ông ly sữa do chính chuyên gia hàng đầu của Israel và những công dân Việt Nam ngày đêm sản xuất trên đồng ruộng làm ra, ông đã nói: "Ly sữa của Israel được đánh giá hàng đầu thế giới và ly sữa của TH đã dùng công nghệ của Israel cũng là ly sữa hàng đầu thế giới”. Điều đó người dân Việt Nam có quyền tự hào chứ không phải riêng TH tự hào rằng, sữa tươi sạch đã làm được ngay trên đồng đất quê mình.
Lê Hà (Diễn đàn doanh nghiệp)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Bà chủ TH True Milk: “Cứ có đất cho tôi, Tây Nguyên sẽ thay đổi”

    Bà chủ TH True Milk: “Cứ có đất cho tôi, Tây Nguyên sẽ thay đổi”

    08/04/2014 9:28 AM

    Cuối tuần qua, làm việc với lãnh đạo tỉnh Đắc Nông, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình nói, nếu tỉnh đảm bảo quy hoạch được quỹ đất đủ lớn, có kết nối giao thông, ông sẽ bàn và xúc tiến đưa mô hình của hãng sữa TH True Milk vào.

  • Khát vọng tỷ đô của doanh nhân Việt

    Khát vọng tỷ đô của doanh nhân Việt

    31/01/2014 6:14 PM

    Đã qua cái thời tỷ đô được dùng để tính chung cho cả một ngành hàng. Giờ đây, nhiều doanh nghiệp (DN), doanh nhân đã có những mốc tỷ đô cho riêng mình.

  • Tham vọng của người đàn bà “Thép”

    Tham vọng của người đàn bà “Thép”

    19/07/2013 2:19 PM

    Dù tham gia thị trường sữa tươi mới gần 3 năm nhưng Tập đoàn TH của bà Thái Hương được biết đến khá rộng rãi. Bà Thái Hương là Chủ tịch Tập đoàn TH (TH Group), đồng thời là Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Bắc Á. Đã nhiều lần bà nhấn mạnh rằng mình không có đối thủ trong lĩnh vực sữa tươi sạch và là người đầu tiên yêu cầu minh bạch chất lượng sản phẩm sữa tươi trên thị trường.

  • Bà chủ tập đoàn TH: Khát vọng nâng cao tầm vóc Việt

    Bà chủ tập đoàn TH: Khát vọng nâng cao tầm vóc Việt

    08/06/2013 7:47 AM

    “Tôi bước vào ngành sữa bằng con đường khác. Đó là con đường tự trồng cỏ, nuôi bò, nhập công nghệ để đưa ra thị trường một ly sữa tinh khôi, chất lượng nhất” - bà Thái Hương - tổng giám đốc ngân hàng TMCP Bắc Á, chủ tịch HĐQT của tập đoàn TH khẳng định.

  • TH Milk lỡ một nước cờ?

    TH Milk lỡ một nước cờ?

    29/05/2013 4:20 PM

    Sau 3 năm có mặt trên thị trường, tới giờ này TH Milk vẫn chưa xuất hiện tại phân khúc sữa chua – một phân khúc được những người trong ngành cho là “miếng bánh lợi nhuận hấp dẫn”.

  • "Sự thật là vũ khí tốt nhất trên thương trường"

    "Sự thật là vũ khí tốt nhất trên thương trường"

    14/03/2013 8:26 AM

    "Tôi là người yêu thiên nhiên", bà Thái Hương từng chia sẻ như vậy và khi đến phòng làm việc của bà ở tòa nhà Office Center, tôi mới cảm nhận rõ điều đó. Thấy tôi chăm chú nhìn những khung ảnh đặt trên bàn làm việc, bà "khoe": Đây là con lớn, con thứ hai và con út. Còn đây là hình cả gia đình của tôi". Trong lời nói của bà, cảm nhận có điều gì đó rất hạnh phúc, tự hào, tôi hỏi:

Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.