Quyết tâm dù không gọi được vốn cũng sẽ bán nhà, bán đất để lấy tiền đầu tư, Founder ứng dụng đỗ xe thông minh PakMe đã từ chối Cá mập Nguyễn Xuân Phú – Nhà sáng lập, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Sunhouse – khi ông Phú đề nghị rót vốn 4,5 tỷ đồng, đổi lại sở hữu 35% cổ phần công ty. "Chắc chắn giá trị công ty của mình cao hơn như vậy", Tiệp quả quyết.

Lần đầu tiên Cá mập đầu tư bị từ chối vì Startup cho rằng mình có giá hơn nhiều... Ảnh: Shark Tank Việt Nam.

Không gọi được vốn thì cũng sẽ vay ngân hàng, hoặc bán nhà, bán đất lấy tiền đầu tư tiếp, dù dự án thất bại cũng sẵn sàng làm thuê cho nhà đầu tư để hoàn vốn, Khắc Tiệp - CEO kiêm Founder của ứng dụng đỗ xe thông minh PakMe – đã làm hài lòng Shark Nguyễn Xuân Phú – Nhà sáng lập, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Sunhouse - trong chương trình Shark Tank tập 2.

Ứng dụng công nghệ giải quyết bài toán mất 30 phút để tìm chỗ đỗ xe

Đặt bối cảnh khả năng cung cấp bãi đỗ xe của hai thành phố lớn là Hà Nội và TPHCM chỉ ở mức 15%, thời gian tìm được chỗ đỗ xe tại TPHCM trung bình là 30 phút, và có tới 8.000 xe bị phạt hành chính vì đỗ xe không đúng quy định trong chiến dịch giành lại vỉa hè cho người đi bộ ở Quận 1, Founder PakMe cho biết ứng dụng này sẽ giúp người dùng tìm kiếm chỗ đỗ xe chỉ trong vòng 1 phút.

Để tìm kiếm bãi đỗ xe, người dùng chỉ cần nhập điểm đến, PakMe sẽ cung cấp thông tin chi tiết về nơi đậu xe gần nhất. Chi phí đỗ xe sau đó sẽ được trừ qua tài khoản của người dùng.

Dự án chia làm 3 giai đoạn:

- Giai đoạn 1: Dự án mang tính chia sẻ như Uber trong lĩnh vực đỗ xe, sẽ liệt kê những điểm mà người dùng có thể đậu xe được.

- Giai đoạn 2: Mới cho ra mắt vào tháng 7/2017, dự báo khả năng tiếp nhận xe của bãi bằng màu sắc, cụ thể: Xanh - còn nhiều chỗ, Vàng - ít chỗ, Đỏ - hết chỗ.

- Giai đoạn 3: Trong tháng này, sẽ cho ra mắt chức năng cuối cùng là đặt giữ chỗ thông qua ứng dụng.

Hiện PakMe có hơn 11.000 người dùng. Định hướng của PakMe từ năm 2018 sẽ mua điểm đỗ tại các bãi, tiến tới năm 2021 sẽ là một trong những công ty quản lý bãi.

Đến với Shark Tank, Tiệp muốn gọi vốn 4,5 tỷ đồng cho 15% cổ phần, với kế hoạch doanh thu vào khoảng 9,2 tỷ đồng cho năm 2018 với nguồn thu từ chiết khấu 15%/phí đỗ xe của các bãi đậu xe.

Quyết bán nhà, bán đất để theo đuổi dự án, nhưng từ chối đề nghị của cá mập vì “mình tin giá trị công ty cao hơn như vậy”

Trước Startup này, 3/4 Sharks chưa có ý định đầu tư trong giai đoạn này.

Shark Thái Văn Linh – Giám đốc vận hành & chiến lược Quỹ đầu tư VinaCapital – cho rằng Apps này chưa có gì khác biệt, hệ thống đối tác chưa phát triển nên bà chưa đầu tư.

Shark Phạm Thanh Hưng – Phó Chủ tịch HĐQT CEN Group kiêm Chủ tịch HĐQT CEN Invest – cho rằng với tầm nhìn của Tiệp, ông thấy đây là dự án vô cùng hấp dẫn. Tuy nhiên, hiện PakMe không nắm giữ được nguồn tài nguyên, không nắm giữ được một khả năng để mở rộng kinh doanh nên ông chưa đầu tư tại thời điểm này.

Shark Trần Anh Vương – CEO CTCP SAM Holdings – cho biết ở Hà Nội đã có bãi đỗ xe dùng Apps trên phố Lý Thường Kiệt và Hai Bà Trưng. Quan tâm đến dự án này nhưng cho rằng mô hình thu tiền từ bãi giữ xe có thể là một hướng đi sai, ông quyết định không đầu tư.

Cá mập duy nhất có ý định đầu tư là ông Phú.

“Em có theo đuổi dự án này không, giả định không có ai đầu tư cho em?”, ông Phú hỏi.

“Chắc chắn phương án tiếp theo là tụi em sẽ đi vay, hoặc bán nhà, bán đất”, Founder PakMe Khắc Tiệp quả quyết.

“Giả sử anh đầu tư vào bọn em 4,5 tỷ này. Em có cách gì trả lại cho anh trong trường hợp dự án thất bại?”

“Bần cùng quá thì 4,5 tỷ đó em sẽ làm việc cho anh trong 5 năm”.

Ông Phú hài lòng với câu trả lời này, đồng ý rót 4,5 tỷ đồng, nhưng muốn đổi lại là 45% cổ phần. Tuy nhiên, Tiệp không chấp nhận.

Sau 2 lần thương thuyết, ông Phú đồng ý hạ mức 4,5 tỷ đồng đổi lại 35% cổ phần. Nhưng Founder PakMe chỉ chấp nhận số cổ phần tối đa cho lần gọi vốn này là 25%.

“Lời đề nghị của anh Phú mình quyết định từ chối, vì chắc chắn giá trị công ty của mình cao hơn như vậy. Hơn nữa, mình rất tin dự án của mình sẽ thành công”, Khắc Tiệp cho biết.

Với đề nghị 4,5 tỷ đồng cho 35% cổ phần, định giá PakMe ở mức 12,9 tỷ đồng.

Nếu gọi vốn thành công 4,5 tỷ đồng đổi lại 25% cổ phần, định giá của PakMe tăng lên ở mức 18 tỷ đồng.

>> Đầu tư startup mà đòi lợi nhuận cao, có tài sản thế chấp, founder cần nhà đầu tư đồng hành chứ không cần một chủ nợ gây sức ép!

>> Shark Phạm Thanh Hưng: 'Kinh doanh ở Việt Nam phải tinh khôn, láu cá và mưu mẹo'

Xem thêm bài viết về: Ông Phạm Thanh Hưng
Gia Bảo (CafeBiz)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.