Đầu tiên, người khởi nghiệp cần biết mình sẽ phải làm gì bằng cách khảo sát thị trường và lên kế hoạch kinh doanh rõ ràng. Số vốn càng nhỏ, càng phải lập kế hoạch chi tiêu chi tiết sao cho hợp lý và vừa vặn với số vốn mình có.
Thị trường quần áo rất đa dạng và phong phú, việc lựa chọn mặt hàng kinh doanh cần tương ứng với sở thích của đối tượng người khởi nghiệp hướng đến. Thông thường, quần áo giá rẻ được học sinh, sinh viên ưa chuộng. Với số vốn ban đầu 10 triệu đồng, thời trang giá rẻ có lẽ phù hợp nhất.
Vốn ít, có thể lựa chọn bán hàng trực tuyến với các hình thức như bán hàng có sẵn hoặc theo đơn đặt hàng. Với hàng có sẵn, người bán sẽ chủ động hơn về chất lượng và giá cả. Khách hàng thường cũng thích có hàng sẵn để thử và kiểm tra trước khi mua. Tuy nhiên, đợt hàng đầu tiên chỉ nên nhập khoảng 50 - 70% số vốn và phải lựa hàng kỹ, chú trọng mẫu mã, chất lượng hơn là số lượng. Mỗi mẫu nên chọn màu và size phổ biến nhất, hạn chế nhập những size nhỏ quá hoặc to quá, kén người mặc vì sẽ rất khó bán.
Về nguồn hàng, có thể tìm hiểu và nhập từ các chợ đầu mối hoặc mua lại từ các cửa hàng bán sỉ (nhiều cửa hàng chỉ yêu cầu lần đầu tiên mua trên 2 triệu đồng là đã có thể mua với giá sỉ cho những lần tiếp theo). Một nguồn hàng khác là từ các website Trung Quốc như Alibaba chẳng hạn (giá mua trực tiếp rất rẻ, tuy nhiên, cần kiểm định hàng hóa kỹ lưỡng và chọn đơn vị vận chuyển uy tín). Thông thường, tùy sản phẩm sẽ có giá nhập và giá bán khác nhau.
Về giá nhập, trung bình các mặt hàng quần áo giá rẻ dao động trong khoảng 30.000 - 150.000 đồng/chiếc hoặc bộ, giá bán ra có thể là 80.000 - 250.000 đồng. Nên tham khảo giá nhập ở nhiều nơi khác nhau để so sánh, đồng thời tham khảo giá bán ở các cửa hàng thời trang để định giá hợp lý.
Ban đầu, những người khởi nghiệp có thể lấy lãi ít hơn để câu khách. Một mẹo kinh doanh khá hay là quy tắc 20 - 80: 20% sản phẩm định giá rẻ hơn giá thị trường để thu hút khách, 80% giá bằng thị trường để đảm bảo lợi nhuận.
Về nhân lực, nếu kinh doanh là công việc làm thêm thì nên gom hàng giao 2 - 3 lần/tuần sẽ tiết kiệm tối đa nhân công, chi phí giao hàng. Sau này, quy mô mở rộng, đông khách hàng hơn, thuê nhân viên bán hàng hoặc giao hàng là điều nên làm.
Với 10 triệu đồng vốn ban đầu, cần giữ lại 1 - 2 triệu dự phòng. Có thể khởi sự kinh doanh từ chính Facebook cá nhân của mình và dành ra 1 - 2 triệu đồng cho ngân sách quảng cáo, marketing trong 1 - 2 tháng đầu tiên. Với ngân sách trung bình khoảng 100.000 đồng/ngày, quảng cáo trên Facebook sẽ giúp tiếp cận nhiều khách hàng tiềm năng hơn. Tuy nhiên, cũng cần có những cách thức khác để không chỉ phụ thuộc vào Facebook.
Cần quay vòng vốn, thường xuyên nhập thêm hàng mới để đảm bảo sản phẩm tại cửa hàng luôn phong phú. Nếu xác định kinh doanh lâu dài thì nên lập một website bán hàng, coi như có một “cửa hàng” trên mạng. Bởi kinh doanh trên Facebook hay diễn đàn cũng giống như bán hàng tại nhà riêng hay bán dạo, không có cửa hàng chính và nơi tập hợp sản phẩm để cập nhật thường xuyên.
Chi phí để có một website phù hợp nhất với số vốn 10 triệu đồng là khoảng 100.000 đồng/tháng. Theo thống kê của giải pháp bán hàng toàn diện Bizweb, phần lớn khách hàng lựa chọn sử dụng gói dịch vụ thiết kế web có giá trung bình 100.000 - 200.000 đồng /tháng với khá đầy đủ các công cụ hỗ trợ bán hàng trực tuyến cần thiết. Hai kênh bán hàng website và Facebook có thể hỗ trợ qua lại và cùng tăng trưởng hiệu quả.
Cũng cần lưu ý, để kinh doanh thành công, quan trọng hơn hết chính là kiến thức và khả năng kinh doanh. Trước và trong quá trình bán hàng, có thể tìm hiểu thông tin về nguồn hàng, kinh nghiệm, bí quyết... qua các trang web chuyên chia sẻ kinh nghiệm kinh doanh như log.bizweb.vn, hoclamgiau.vn, yeukinhdoanh.net... để học hỏi kỹ năng bán hàng từ cộng đồng những người khởi nghiệp.
Những chia sẻ ở trên nghe có vẻ đơn giản nhưng không dễ thực hiện, đặc biệt với những người thiếu quyết tâm. Có không ít bạn trẻ mới bắt tay vào kinh doanh thì rất hăng hái, nhưng khi gặp chút khó khăn là lập tức nản lòng và từ bỏ. Nên nhớ, thành công sẽ không bao giờ đến với những ai thiếu kiên trì!
Trần Trọng Tuyến - CEO Bizweb
-
Từ lao công khách sạn trở thành tỉ phú: Hành trình truyền cảm hứng của nhà sáng lập Yanolja
21/07/2023 11:29 AMYanolja là một ứng dụng du lịch nổi tiếng trên toàn cầu với hơn 57 triệu lượt tải, được thành lập bởi Lee Su-jin (45 tuổi) – một chàng trai mồ côi và khởi đầu từ công việc lao công tại khách sạn.
-
Chân dung chủ tịch “soái ca” và thế hệ F2 kinh doanh ngân hàng
09/06/2023 12:48 PMKhông chỉ riêng Chủ tịch HĐQT ACB Trần Hùng Huy, nhiều ngân hàng tư nhân hiện nay đã bắt đầu thực hiện chuyển giao quyền lực cho con cái, hay còn gọi là thế hệ F2.
-
Chân dung ông chủ doanh nghiệp bất động sản đang nắm trong tay 6.387ha đất
20/04/2023 2:36 PMTừ khi sáng lập, ông Đặng Thành Tâm đã đưa Tập đoàn Kinh Bắc trở thành một doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực bất động sản công nghiệp với 17 công ty con trực tiếp và gián tiếp. Tính đến cuối năm 2022, Kinh Bắc đã tạo lập 6.387ha đất, chiếm 5,2% quỹ đất khu công nghiệp của cả nước.
-
Shark Liên: Kinh doanh không trong sạch thì đừng mong một giấc ngủ ngon!
20/10/2022 9:21 AMDoanh nhân Đỗ Thị Kim Liên, còn được gọi là Shark Liên, đã viết như vậy trên trang cá nhân của bà. Bà Liên được nhiều người biết đến sau khi tham gia chương trình Shark Tank Việt Nam – Thương vụ bạc tỉ trong cương vị là nhà đầu tư.
-
Từ 1/10 - 31/12/2022: Nhiều loại phí kinh doanh vận tải được giảm
01/10/2022 8:22 AMTheo Thông tư số 59/2022/TT-BTC của Bộ Tài chính, từ ngày 1/10 sẽ giảm từ 20-50% một số loại phí hoạt đồng kinh doanh vận tải.
-
Doanh nghiệp châu Âu lo ngại suy thoái kinh tế nghiêm trọng
08/05/2022 4:42 PMGiám đốc điều hành của một số tập đoàn lớn ở châu Âu chia sẻ trên đài CNBC rằng họ nhận thấy một cuộc suy thoái nghiêm trọng đang hiện hữu ở lục địa này.