“Ròng rã thức dậy lúc 2 giờ sáng, giao rau ra chợ lúc 4-5 giờ sáng rồi nếu chợ bán không hết lại thu về. Khó khăn lớn nhất là làm sao để khách hàng hiểu và tin sản phẩm của mình là sạch…”.

Dân công nghệ đi... bán rau

Kim Lê vốn là dân chuyên ngành công nghệ sinh học. Trong quá trình học, 9X luôn tự hỏi tại sao không mang những kiến thức đã học áp dụng vào thực tế khi mà thị trường thực phẩm bẩn đang tràn lan. “Từ suy nghĩ đó, mình cùng nhóm bạn cùng làm ra thương hiệu Rau3S với phương châm: Rau Sạch – Đất Sạch – Quy trình Sạch. Rau3S hiện có các nhánh phát triển: Phân phối rau, củ quả sạch; Trái cây nội ngoại nhập sạch; thi công hệ thống rau sạch tại nhà (Thi công mô hình rau trong nhà lưới và thi công hệ thống tưới phun tự động)”, startup bắt đầu câu chuyện.

Thời điểm 2016, chúng tôi có 6 người làm việc trực tiếp với nông hộ. Khi đó, vừa thu mua rau từ nông hộ đến phân phối tiêu dùng. Trong đó, nhóm chọn kênh phân phối là ở chợ - nơi tiếp tay trực tiếp đến người tiêu dùng. Nhưng rào cản là giá cao hơn các sản phẩm rau đang bán ở chợ. Nhóm chấp nhận “hi sinh” để khách hàng biết đến sản phẩm mới của mình bằng cách sáng đem rau ra chợ, nếu bán không hết chiều thu về.

“Từ những trăn trở về môi trường, sức khỏe cộng đồng, chúng tôi muốn phát triển hệ sinh thái. Ở đó, nhóm đầu tư trực tiếp cho nông hộ, hướng dẫn họ cách trồng, đầu tư tài chính, hỗ trợ về con người. Khi ra những sản phẩm chất lượng mong muốn thì thu mua khoảng 40-60%, còn lại để nông hộ tự luân chuyển trong hệ sinh thái riêng của họ. Khi thu mua xong, phân phối lại trong tất cả cửa hàng của mình”, Kim Lê cho biết về hoạt động của rau 3s.

Hệ thống trồng rau thông minh ra đời

Bán rau sạch vừa tạm ổn, cô gái 9X này lại thực hiện mô hình kệ rau thông minh trong nhà với hệ thống tưới phun tự động. Kim Lê chia sẻ, trong hành trình thi công hệ thống rau sạch tại nhà, nhóm của cô nhận ra rằng, không phải gia đình nào cũng đủ sức duy trì “vườn rau” gia đình dù đã có hệ thống tưới phun tự động. Bởi rau còn phụ thuộc các yếu tố khác như: ánh sáng, dinh dưỡng, kỹ thuật canh tác…

Đa phần các gia đình thành thị luôn gặp vấn đề khó khăn trong việc chăm sóc và bảo dưỡng “vườn rau” của gia đình mình. Chính vì thế, Rau3S đã tiếp tục phát triển thêm một giải pháp để nâng cao giá trị rau sạch đến bàn ăn mọi gia đình thông qua sản phẩm “Kệ rau thông minh trong nhà”.

Doanh nhân Lê Đăng Khoa - Chủ tịch Le Group Ventures chia sẻ “Tôi ngạc nhiên, bất ngờ bởi Kim Lê trông thì nhỏ bé nhưng lại có tư tưởng rất sáng, tuổi còn trẻ nhưng cô gái này có tầm nhìn tốt và sự đeo bám trong nghề này đến tận 5 năm. Cô nàng có kiến thức sâu về các sản phẩm nông nghiệp và sở hữu 2 cửa hàng bán thực phẩm sạch. Rõ ràng là một cô gái có nội lực không tầm thường, đặc biệt lại là phụ nữ đi làm nông nghiệp. Ngay trong buổi triển lãm đó tôi cảm thấy 2 bên đã tâm đầu ý hợp nên quyết định đầu tư. Với tôi, đầu tư vào một dự án không chỉ nhìn sản phẩm mà còn phải nhìn vào sự hòa hợp giữa nhà đầu tư và Founder thì mới có thể đi cùng nhau lâu dài”, doanh nhân Lê Đăng Khoa chia sẻ về lý do rót vốn cho Rau 3S.

Cuộc se duyên đã chính thức “đơm hoa kết trái” bằng sự ra mắt kệ rau thông minh trong nhà trước sự chứng kiến của giới truyền thông và người tiêu dùng. Doanh nhân Lê Đăng Khoa chia sẻ: Kim Lê tràn đầy nhiệt huyết cho một dự án mang ý nghĩa xã hội chứ không chỉ nhắm vào lợi nhuận. Anh ấn tượng bởi cô gái bé nhỏ nhưng không ngại xách xe máy hàng tuần chạy từ Bình Dương lên Sài Gòn để họp với nhà đầu tư nhưng không một lời kêu ca.

Sau thời gian nỗ lực, nhóm bạn trẻ cũng đã có những thành công bước đầu. Với sự tham gia của Shark Khoa, Kim Lê nuôi hy vọng về một tương lai mọi gia đình đều biết đến Rau 3S và ưu ái sử dụng chúng trong những bữa ăn hằng ngày.

Kệ rau thông minh trong nhà” với cấu trúc chuẩn ngang 1,2m cao 1,8m và sâu 40cm. thiết bị này với các mô-đun tháo ráp có thể tăng diện tích kệ theo diện tích nhà. nguồn ánh sáng, nước và dinh dưỡng (chuẩn usda) đều được canh tự động trực tiếp hoặc thông qua hệ thống tự động đã được cài đặt sẵn.
Phan Trung Hậu (DĐDN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.