Cập nhật 24/01/2016 8:48 PM
Cao Thị Út Khuyên (SN 1988, quê Thanh Hóa) khiến gia đình và bạn bè bất ngờ khi quyết định bỏ việc, gác lại tấm bằng cao học để bán hàng online. Trải qua nhiều khó khăn, Út Khuyên đã gặt hái không ít thành quả.
Cao Thị Út Khuyên.

Khởi nghiệp với 2 triệu đồng

Khuyên sinh ra trong gia đình làm nông, cuộc sống chật vật. Vì là con cả, cô tự lập khá sớm. Từ khi học đại học, cô đi dạy thêm kiếm tiền đỡ đần cha mẹ. Không dừng lại ở tấm bằng Cử nhân Học việnTài chính loại giỏi, Khuyên vừa đi làm vừa hoàn thành lớp cao học, nhận bằng Thạc sĩ Tài chính.

Ra trường, Khuyên được nhận vào làm tại Công ty Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội. Vì có người ngỏ ý muốn giúp đỡ, Út Khuyên quyết định thử kinh doanh online.

Học lộ thênh thang, công việc tốt, nhưng Út Khuyên không ngần ngại xin nghỉ để dành toàn thời gian cho kinh doanh.

Quyết định của cô vấp phải sự phản đối từ gia đình. Vốn hoàn cảnh vất vả, bố mẹ muốn Út Khuyên có công việc ổn định, rồi lấy chồng, chăm con. Bên cạnh đó, bố mẹ chưa hiểu rõ về công việc mới, sợ con gái sẽ thất bại, phải bắt đầu lại trong khi bạn bè đã thành công.

Khởi nghiệp với số vốn ít ỏi 2 triệu đồng, Út Khuyên không đủ tiền nhập nhiều hàng. Vì vậy, cô chọn cách bán hàng order, khách yêu cầu hàng mới đặt về.

Mặt hàng cô chọn là mỹ phẩm ngoại vì theo Út Khuyên, phụ nữ dành khoản thu nhập không hề nhỏ cho làm đẹp, chăm sóc da; bên cạnh đó, do lý do công việc, địa lý, nhiều người ngại đến tận cửa hàng mua. Khách hàng đầu tiên của Út Khuyên là bạn bè, đồng nghiệp. “Mình may mắn vì có nhiều mối quan hệ. Ban đầu, mọi người mua ủng hộ, sau thấy tốt thì duy trì, còn giới thiệu cho người quen”, Út Khuyên kể.

Thời gian đầu, ngoài bán hàng online, Út Khuyên vẫn duy trì công việc ở công ty. Út Khuyên chia sẻ, cô quản lý thời gian, công việc khá tốt, cộng với có em trai giúp đưa hàng, nên làm song song hai việc không quá mệt mỏi.

“Mấy năm trước, bán hàng online chưa phổ biến như bây giờ. Mọi người còn hiểu lầm, kì thị. Thậm chí, bạn bè ở quê còn hỏi mình có phải bỏ việc đi bán hàng đa cấp không.”, Út Khuyên cười kể lại.

Tuy nhiên, Út Khuyên nhận thấy, nếu muốn thành công, phải chú tâm vào một việc, không nên ôm đồm. Nghĩ là làm, Út Khuyên bỏ việc ở công ty dù có tiếc nuối môi trường thân thiện, nhiều cơ hội thăng tiến.

Cô gái sinh năm 1988 cho hay, nhiều người bảo cô lãng phí tấm bằng Thạc sĩ. Nhưng Út Khuyên không đồng ý. Theo cô, kiến thức học được trên giảng đường giúp ích nhiều trong kinh doanh: Những mối quan hệ tạo lập được khi đi học, đi làm, mang lại cho cô khách hàng ổn định; nền kiến thức bài bản giúp cô xử lý sự cố tốt, biết nhìn xa trông rộng hơn.

Bỏ túi tiền triệu/ngày

Hơn ba năm theo nghiệp buôn bán, Út Khuyên tạo lập được trang bán hàng uy tín, có lượng khách hàng trung thành, đội ngũ cộng tác viên hoạt động hiệu quả. Ngoài bán mỹ phẩm, Út Khuyên bán thêm hàng tiêu dùng như đồ ăn, đồ uống….

Không chỉ khách hàng trong nội thành Hà Nội, Út Khuyên thường xuyên nhận đơn đặt hàng từ khách ở các tỉnh khác trên cả nước từ Hà Giang tới Cà Mau, từ đồng bằng tới vùng biển như Nha Trang, Phú Quốc…

Khuyên cho hay, bán hàng online lợi thế hơn bán hàng truyền thống. Khách hàng không cần đến tận nơi hay mất nhiều thời gian để chọn ra thứ ưng ý. Quan trọng hơn, giá các sản phẩm online thường rẻ hơn ở cửa hàng bởi không mất tiền mặt bằng, hoặc các khoản phí phát sinh khác.

“Đương nhiên, trực tiếp xem sản phẩm cũng tốt. Nhưng khi đã xây dựng được uy tín, khách hàng vẫn thích phương thức giúp tiết kiệm thời gian hơn”, Út Khuyên chia sẻ.

Việc buôn bán phát đạt, thu nhập của cô từ đó tăng lên. Út Khuyên kiếm được tiền triệu mỗi ngày. “Tuy nhiên, vì không có sự hậu thuẫn tài chính từ gia đình, điểm xuất phát thấp, mình luôn phải tính toán kĩ để xoay vòng vốn, mở rộng kinh doanh. Và hiện nay vẫn còn một khoản nợ ngắn hạn. May mắn, khoản nợ này thường là từ bạn bè giúp đỡ, không mất chi phí tiền lãi.”, cô tiết lộ.

Nói đến dự định trong tương lai, Út Khuyên chia sẻ sẽ tiếp tục mở rộng bán hàng online, chưa vội mở cửa hàng riêng. “Thời đại công nghệ thông tin, mình nghĩ kinh doanh online còn phát triển hơn nữa. Mình sẽ đẩy mạnh hệ thống cộng tác viên, bán lẻ và quan trọng nhất là chăm sóc khách hàng”, Út Khuyên nói.

Với Út Khuyên, điều quan trọng hiện tại chính là khắc phục những khiếm khuyết còn thiếu. Cô cho rằng, muốn kinh doanh vững mạnh cần phải xây dựng đội ngũ nhân viên vững kiến thức, tin cậy và có trách nhiệm, song song với sản phẩm tốt, giá tốt. “Nhân viên của mình hiện tại chưa ổn đinh vì các bạn còn đi học, đi làm. Các bạn ấy chỉ xem bán hàng online như nghề tay trái, làm thêm nên chưa thể toàn tâm toàn ý.”, Út Khuyên tâm sự.

Tú Oanh (Tiền phong)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
CafeLand.vn là Network bất động sản hàng đầu Việt Nam. Cung cấp thông tin bất động sản, thông tin mới nhất thị trường nhà đất và mua bán nhà đất tại Việt Nam. Network CafeLand gồm có: CafeLand Nhà Đất, CafeLand TV, CafeLand Map, CafeLand Proptech….