Có những tình huống mà lùi một bước có thể giúp bạn tiến hai bước, liên quan đến đồng lương bạn nhận được.

Chỉ vài thập kỷ trước, giảm lương là việc chẳng ai thích. Một lịch sử công việc với mức lương tăng đều trong quá trình thăng tiến, tích lũy kinh nghiệm được coi là bằng chứng cho thấy bạn đi đúng hướng, khẳng định sự đứng vững của bạn. Ngược lại, lương giảm đồng nghĩa với suy nghĩ rằng vị thế của bạn giảm.

Nhưng ngày nay, mọi thứ đã thay đổi, lương tăng và giảm trở thành bình thường. Với môi trường kinh tế bất ổn hiện nay, quy tắc duy nhất về tiền lương chính là "không có quy tắc nào cả". Đôi khi mức lương giảm cũng có thể là bước chuyển hướng sự nghiệp khôn ngoan. Dưới đây là 8 tình huống mà việc cắt giảm lương được cho là phù hợp:

1. Bạn muốn giữ công việc đang làm

Thực tế thì thà mất một chút còn hơn là mất cả. Theo một nghiên cứu được thực hiện bởi các chuyên gia tư vấn nhân sự từ Hewitt Associates, 16% các tổ chức lớn đã cắt giảm mức lương cơ bản trong thời kỳ suy thoái này. FedEx, The New York Times hay Hewlett Packard là vài trong số các công ty của Mỹ đã chọn cách cắt giảm lương nhân viên thay vì cho nghỉ việc. Ngay cả trong ngành công nghiệp giải trí, người dẫn chương trình Jay Leno cũng phải đồng ý giảm 50% lương của mình, trong bối cảnh cắt giảm ngân sách của "The Tonight Show" mà ông là người dẫn.

Việc cắt giảm lương hẳn không phải là lý tưởng, nhưng nhiều người coi nó là biện pháp khả dĩ trong thời kỳ khó khăn, khi các đơn vị tổ chức đối mặt với việc chọn lựa: một là giảm lương, hai là sa thải nhân viên.

2. Bạn muốn thay đổi nghề nghiệp

Nếu bạn luôn thấy căng thẳng trong công việc hiện tại thì có lẽ vấn đề không phải vì công việc đó đòi hỏi cao, mà đơn giản vì nó không thích hợp với bạn. Hầu hết chúng ta chọn lựa nghề nghiệp cho mình khi còn trẻ, và thường vì những lý do sai lầm, ví dụ như bố mẹ nghĩ rằng nên như vậy, hoặc đơn giản là vì tiền.

Theo một nghiên cứu được thực hiện bởi Towers Perrin, 55% người lao động cảm thấy có thể họ đang làm sai nghề. Nếu bạn cảm thấy mình có thể tìm thấy một công việc phù hợp với đam mê, kỹ năng tự nhiên và mục đích của bản thân, đừng bỏ lỡ nó chỉ bởi vì vấn đề lương. Hãy trò chuyện với người thân, thử làm những phép tính cần thiết liên quan đến chi phí sinh hoạt gia đình. Nếu bạn thấy có thể xoay sở được, hãy đeo đuổi công việc mới.

3. Bạn kiếm tìm sự hoàn thiện

Nếu như công việc hiện tại buồn tẻ, hoặc bạn cảm thấy kiệt sức, bạn chẳng vui dù lương cao đến mấy, thì tức là bạn cần đổi việc mang lại cho bạn niềm vui và ý nghĩa đích thực.

Tom Low, cựu CEO của Restoration Hardware, Safeway and Ask Jeeves, đã bỏ việc để làm việc cho tổ chức phi lợi nhuận East Meets West Foundation, một tổ chức hỗ trợ những người có hoàn cảnh khó khăn ở châu Á.

Không phải ai cũng đủ may mắn để có thể lựa chọn làm những việc chúng ta yêu thích. Nhưng nếu bạn tìm được công việc phù hợp, khiến bạn có thể yêu thích và làm nó hăng say dù ít tiền hơn, bạn sẽ thực sự hiểu rõ câu ngạn ngữ: "Tiền không mua được hạnh phúc".

4. Bạn muốn có thêm cơ hội thăng tiến

Dù bạn có tin hay không, có những tình huống mà lùi một bước có thể giúp bạn tiến hai bước, liên quan đến đồng lương bạn nhận được.

Thế nên, nếu bạn tin tưởng rằng việc cắt giảm lương sẽ mang lại cơ hội lớn hơn trong tương lai, hãy cứ làm như vậy. "Bước lùi" hoàn toàn là thích hợp với trường hợp bạn chuyển từ một tổ chức nhỏ sang một tổ chức lớn mạnh hơn với nhiều cơ hội việc làm hơn, hoặc đó cũng có thể là một lĩnh vực mà bạn chưa có chuyên môn về ngành, nhưng có thể có cơ hội thể hiện các kinh nghiệm, kỹ năng vốn có.

Để xác định xem việc giảm lương có đáng không, nên xem xét xem tương lai bạn có thể đạt được gì. Việc kiếm tiền ít hơn có thể là một viên thuốc đắng khó nuốt trong ngắn hạn, nhưng làm việc chăm chỉ và sự thăng tiến sẽ giúp bạn kiếm được nhiều hơn trước trong một thời gian ngắn kỷ lục mà thôi.

5. Bạn muốn tự khởi nghiệp

Nếu bạn muốn tự mình xây dựng sự nghiệp riêng, cần nhận thức rõ về việc thu nhập tạm thời sẽ phải giảm đi đáng kể trong một thời gian ngắn.

Trên thực tế, hầu hết các nghiên cứu cho thấy phải mất khoảng 5 năm để khởi nghiệp thành công và đạt được lợi nhuận ổn định. Nhưng nếu bạn có thể phát triển một kế hoạch kinh doanh vững chắc, có đủ tiền tiết kiệm để duy trì việc kinh doanh để vượt qua những khó khăn khởi nghiệp, thì sau đó, bạn có thể kiếm được nhiều tiền hơn rất nhiều.

6. Bạn muốn chuyển chỗ ở

Bạn làm ở thành phố, nhưng lại ghét sống ở đó? Việc giảm lương có thể là hợp lý nếu bạn muốn lựa chọn lối sống và chuyển đến một khu vực phù hợp hơn với tính cách, sở thích và ngân sách của mình.

Di chuyển tới một khu vực có chi phí sinh hoạt thấp hơn chắc chắn đồng nghĩa với việc lương sẽ thấp đi, nhưng tin tốt là chi phí sinh hoạt của bạn cũng sẽ giảm xuống. Cuối cùng, bạn có thêm cơ hội để tiết kiệm, đặc biệt nếu như việc giảm chi phí sinh hoạt bù đắp được cho việc giảm lương. Bên cạnh đó, cảm xúc hài lòng khi chuyển đến nơi mới thực sự không thể tính bằng tiền.

7. Bạn muốn cải thiện công việc và cân bằng cuộc sống

Một khảo sát được thực hiện bởi Mom Corps chỉ ra rằng một nửa số người trưởng thành đang làm việc tại Mỹ sẵn sàng giảm một tỷ lệ phần trăm lương nhất định để đổi lấy sự linh hoạt về giờ giấc, nơi làm việc... Ví dụ, bạn có thể chấp nhận giảm lương để được làm việc tại nhà, vì lịch làm việc đó cho phép bạn dành nhiều thời gian hơn cho gia đình hoặc những sở thích cá nhân quan trọng.

8. Bạn muốn giảm thời gian di chuyển

Công việc ngày càng trở nên khan hiếm, thế nên khi có việc làm tốt đồng nghĩa với việc mỗi người phải bằng mọi cách nắm giữ nó. Do đó, sự gia tăng của những "người đi làm siêu tốc" - định nghĩa được đưa ra bởi Trung tâm Vận tải Rudin của NYU, là những người làm việc ở trung tâm của đô thị, nhưng lại phải đi một quãng đường dài bằng cách sử dụng các phương tiện như đường sắt, xe bus, xe hơi, đường hàng không... để đến nơi làm. Lực lượng này đã gia tăng thành 8/10 lực lượng lao động đô thị lớn nhất ở Mỹ. Mặc dù sử dụng nhiều cách khác nhau để di chuyển, những "người đi làm siêu tốc" không tránh khỏi việc chịu đựng những chuyến đi căng thẳng hàng ngày, để tới công sở.

Trong bối cảnh giá xăng tăng, chi phí di chuyển tăng tại nhiều nơi, thì chi phí bỏ ra cho việc đi lại ngốn một khoản lớn. Vì vậy, nếu công việc mới ít tiền hơn, nhưng lại gần nhà hơn, bạn có thể có được một khoản tiết kiệm lớn cho ví tiền và tinh thần của bạn.

Dù cắt giảm lương là một chuyện khó chấp nhận, nhưng bạn có thể nhìn vào mặt tích cực của nó, bởi vì nó có thể giúp tăng các cơ hội về mặt lâu dài, cho phép bạn làm những điều mà bạn yêu thích.

Theo VNE
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.