Kinh doanh không phải là 1 trò chơi, khởi nghiệp khi chưa đủ kinh nghiệm bạn sẽ mất tiền bạc, tài sản, đôi khi là cả máu.

Rất nhiều người thành công và đang sở hữu mức thu nhập khủng khi kinh doanh online với số vốn đầu tư ban đầu rất nhỏ, nhưng cũng không ít người thất bại và bỏ cuộc giữa chừng chỉ vì không có giải pháp kinh doanh phù hợp.

1. Đừng khởi nghiệp khi chưa đủ giỏi

Mình không khuyên các bạn không nên khởi nghiệp khi thấy cơ hội kinh doanh tốt. Tuy nhiên việc chọn đi làm thuê hoặc học hỏi thêm ở một số nơi trước khi thành lập công ty là đều cần nghĩ đến. Kinh doanh không phải là 1 trò chơi, khởi nghiệp khi chưa đủ kinh nghiệm bạn sẽ mất tiền bạc, tài sản, đôi khi là cả máu.

2. Không khởi nghiệp 1 mình

“ Muốn đi nhanh hãy đi 1 mình, muốn đi xa hãy đi cùng nhau”.

Có một thực trạng là quá nhiều bạn kinh doanh online đang làm việc một mình. Theo mình thì đây là những lý do chúng ta không nên khởi nghiệp một mình:

Thiếu sự sáng tạo. Bạn có biết sáng tạo sinh ra do có sự tương tác không? Những ý tưởng tốt thường xuất hiện trong các cuộc họp nhóm, ý tưởng nối tiếp ý tưởng, một người có ý tưởng tốt sẽ khơi mào nảy sinh những ý tưởng tốt từ người khác nữa.

Quá tự tin. Tự tin quá mức, quá háo thắng, có thể trong quá trình kinh doanh online, các kế hoạch của bạn chưa gặp bất kì khó khăn nào, nhưng không có nghĩa là sẽ không gặp khó khăn. Có thêm 1 đồng nghiệp, 1 chiến hữu và những lời khuyên cho kế hoạch của bạn chưa bao giờ là xấu.

Thiếu hiểu biết. Bạn không thể nào trở thành chuyên gia trong mọi lĩnh vực được đâu, Có câu: nhất nghệ tinh, nhất thân vinh”, nghĩa là làm gì thì tập trung làm 1 nghề cho giỏi. Đừng nghĩ kinh doanh online là bạn sẽ tiết kiệm mọi thứ bằng việc tự học hỏi thêm những linh vực mình chưa biết, hoàn toàn đúng nhưng nếu có thêm ai đó cùng hợp tác hoặc khởi nghiệp cùng bạn, bạn sẽ tiết kiệm được nhiều hơn nữa: thêm nguồn lực, tiền vốn, ý tưởng, bù đắp ưu và khuyến điểm cho nhau,…

Quá tải. Vấn đề này chắc mình không giải thích nhiều, ai đã và đang kinh doanh trên mạng một mình chắc cũng hiểu. Quá tải từ quản lý đơn hàng, trả lời comment, inbox, nhập hàng về, tồn kho, kế hoạch quảng cáo,bla bla…đủ thứ hết.

3. Chọn sản phẩm và thị trường

Việc chọn cho mình dòng sản phẩm nào, phù hợp với thị trường nào không phải dễ, đặc biệt là kinh doanh online, sản phẩm của bạn trong tương lai có thể mất thị phần nếu như không có những kế hoạch phát triển tốt cũng như chọn dòng sản phẩm phù hợp.

Gợi ý cho bạn chọn 3 loại sản phẩm để bạn có thể chọn bán:

Thứ nhất, sản phẩm dịch vụ: nếu bạn có chuyên môn về 1 lĩnh vực dịch vụ nào đó, hãy bắt đầu với nó như dịch vụ dạy thuê tiếng anh, dạy thuê abc xyz…, dịch vụ viết bài pr, dịch vụ tư vấn luật,…Bạn dùng chất xám để kiếm tiền, không tốn quá nhiều chi phí so với với các sản phẩm hữu hình. Nên nếu muốn bán dịch vụ, hãy suy nghĩ lại bạn giỏi gì nhé?

Thứ hai, các mặt hàng đặc sản tại địa phương bạn: Bạn cũng dễ dàng trong việc tìm được nguồn cung cấp tốt, chất lượng tại địa phương. Bạn cũng sẽ không tốn nhiều công sức gây dựng lòng tin cho khách hàng cũng như giới thiệu sản phẩm vì đơn giản đó là đặc sản, nó đặc biệt như thế nào thì mọi người đều đã biết.

Thứ 3, các sản phẩm trào lưu, độc, lạ: các sản phẩm này có đặc điểm là xuất hiện trên thị trường bán lẻ rất nhanh và nhiều người bán

4. Chọn bạn đồng hành không phù hợp

Ở trên mình có chia sẻ rằng không nên khởi nghiệp một mình, nhưng để tìm được một bạn đồng hành phù hợp không đơn giản như bạn nghĩ. Hãy tìm những người coi công việc chung như là đam mê của họ, có chuyên môn, có đạo đức, thật thà. Mỗi lĩnh vực chỉ nên chọn 1 người thôi. Nên loại ngay những người có bản tính lừa lộc, dối trá hoặc dính vào cờ bạc đỏ đen.

5. Không biết tiếp thị sản phẩm?

Sau khi đã xác định được sản phẩm là gì? ai sẽ làm cùng bạn? Việc tiếp theo của bạn đó là làm mọi người biết đến sản phẩm của bạn? Có rất nhiều kênh để tiếp thị sản phẩm của bạn, bán hàng qua facebook, bán hàng qua zalo, đăng tin lên các forum, các trang web thương mại điện tử, các trang rao vặt…nhiều lắm. Nhưng để xây dựng 1 thương hiệu online riêng, việc đầu tiên là có thiết kế ngay 1 website, khách hàng sẽ tin tưởng hơn khi có rõ thông tin sản phẩm, địa chỉ của bạn trên web. Bạn sẽ không phải tốn cả chục triệu đồng khi thuê các đơn vị thiết kế website vì ở Haravan cung cấp website bán hàng và giới thiệu công cực kỳ tốt.

6. Kinh doanh không có quy trình

Kinh doanh online không đơn giản như bạn nghĩ, không phải chỉ có sản phẩm rồi đăng lên mạng, có người mua rồi vận chuyển và lấy tiền. Đã có nhiều và sẽ còn nhiều người lấn sân vào kinh doanh online hơn nữa. Đừng để thất bại chỉ vì không có bất kỳ giải pháp nào phù hợp để quản lý và tối ưu mọi nguồn lực. Có một giải pháp mà mọi doanh nghiệp cũng như các cửa hàng nhỏ lẻ đã áp dụng thành công, đó chính là Omnichannel. Và Haravan chính là công ty có tiềm lực mạnh nhất về Omnichannel, giúp quản lý tập trung việc bán hàng trên nhiều kênh một cách hiệu quả nhất.

Tổng kết

Có nhiều lý do dẫn đến thất bại của việc kinh doanh và bán hàng online, liên quan đến nội tại và các yếu tổ bên ngoài. Chỉ nên khởi nghiệp bán hàng online khi thời cơ đã chín mùi. thất bại là mẹ thành công, nhưng trong cuộc đời, thất bại quá nhiều sẽ làm tổn hao nguyên khí, hãy coi khởi nghiệp như sinh mạng bạn và có những bước đi cẩn trọng.

Theo DĐDN
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.