CafeLand - Theo công bố của CEO Yahoo Marissa Mayer tại CES - hội nghị công nghệ lớn tại Las Vegas, Yahoo đã mua lại một công ty dịch vụ với công cụ tìm kiếm dựa trên bối cảnh và có thể ứng dụng trên điện thoại di động là Aviate. Đây là thương vụ được xem như bước đầu trong quá trình dành lại vị thế công cụ tìm kiếm hàng đầu của Yahoo.

Thuật tìm kiếm theo ngữ cảnh đang trở thành xu hướng lớn được rất nhiều thương hiệu công nghệ chú trọng phát triển. Cả Google, Bing của Microsoft, Apple và Facebook đều đang nỗ lực để phát triển công cụ tìm kiếm theo ngữ cảnh hoặc ngữ nghĩa.

Về cơ bản, tìm kiếm theo bối cảnh khác với tìm kiếm thông thường mà mọi người đều biết trên Google là bằng cách cố gắng dự đoán những gì thực sự có ý nghĩa đối với người tìm kiếm hoặc dựa trên những tín hiệu tìm kiếm trong quá khứ để đưa ra những kết quả liên quan đến người tìm kiếm nhất. Thuật tìm kiếm này không chỉ đưa ra những kết quả phù hợp với từ khóa mà còn liên kết với những kết quả trước đó. Ứng dụng này được gọi là tìm kiếm tiềm ẩn.

Hoạt động kinh doanh của Yahoo sau khi mua Aviate sẽ chủ yếu dựa vào ứng dụng tìm kiếm trên, các ứng dụng cũng sẽ được thiết kế phù hợp với màn hình điện thoại. Người dùng sẽ được cung cấp những kết quả tìm kiếm tốt hơn do khả năng dự đoán ý nghĩa của ứng dụng.

Khi giới thiệu về ứng dụng, Mayer nói: “Nếu bạn mang theo điện thoại có sử dụng công cụ Aviate, bạn sẽ dễ dàng sử dụng các ứng dụng như âm nhạc, tập thể dục, xem tin kinh tế... bất kỳ khi nào bạn cần mà chỉ cần những thao tác cực kỳ đơn giản. Nếu bạn thường xuyên xem diễn biến của thị trường chứng khoán mỗi buổi sáng, khi sử dụng Aviate, bạn chỉ cần nhìn lên màn hình điện thoại di động sau khi thức dậy mà không cần phải làm bất kỳ thao tác gì vì Aviate đã tự động ghi nhớ và đưa ra sẵn kết quả”.

Mayer nói thêm: “Bạn hãy tưởng tượng chiếc điện thoại di động của bạn có thể mang đến những trải nghiệm thú vị cho bạn một cách kịp thời mà không cần phải thực hiện một việc tìm kiếm nào”. “Tương lai của các công cụ tìm kiếm là dựa vào tình huống trong quá khứ để đưa ra một phần kết quả trong tương lai”.

Đôi khi, người dùng tải nhiều ứng dụng nhưng chỉ sử dụng một vài trong số chúng. Vì thế, muốn sử dụng một ứng dụng nào đó, người dùng phải tốn thời gian di chuyển qua nhiều ứng dụng khác. Vì vậy, vấn đề mà Yahoo đang cần phải cải thiện đó chính là làm sao để các ứng dụng trên điện thoại có thể được chọn lọc cho từng người dùng và ứng dụng tiềm kiếm của Yahoo được xếp hạng đầu trong các ứng dụng đã tải.

Một ứng dụng tìm kiếm như Aviate sẽ được xếp hạng trên Goolge Play Store hoặc App Store. Đối với sản phẩm này, Yahoo đã tiến hành thử nghiệm trên 600 người dùng từng sử dụng Yahoo Search và hiện tại đã có 869 đối tác kinh doanh ngỏ ý muốn liên kết với ứng dụng tìm kiếm này.

Bên cạnh mua lại Aviate, Yahoo cũng mua lại một ứng dụng trên điện thoại di động của một thiếu niên là Nick D' Aloisio với giá 33 triệu USD, ứng dụng mới này được gọi là Yahoo News Digest.

Đây là ứng dụng tìm kiếm tin tức khi nhanh chóng thông báo cho người dùng những tin tức đặc biệt nổi bật trong ngày. Người dùng sẽ nhận được thông báo tin tức hai lần trong ngày vào mỗi buổi sáng và buổi tối. Với ứng dụng này, người dùng không cần đọc tất cả tin tức mà chỉ cần đọc tin tổng hợp từ News Digest. Các tin tức về báo giá, chứng khoán, video, bản đồ... đều được tổng hợp với News Digest.

Những nỗ lực tìm kiếm và phát triển những ứng dụng mới đi trước xu hướng thay vì mãi cạnh tranh bằng những ứng dụng tìm kiếm truyền thống là một bước đi hợp thời của Yahoo trong bối cảnh công cụ tìm kiếm bình thường đang bị Google thâu tóm.

Thủy Tiên
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.