Ngành mía đường sẽ tồn tại nếu những khó khăn nội tại được giải quyết tốt. Trong ảnh là mía được vận chuyển lên ép tại nhà máy đường Phụng Hiệp (Hậu Giang). Ảnh. Trung Chánh
Cơ hội cuối cùng
Tại cuộc họp Ban chỉ đạo liên bộ về quản lý, điều hành kinh tế vĩ mô quí 1-2015 tổ chức hôm 30-3 vừa qua, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã nhấn mạnh đến việc xóa bỏ bảo hộ ngành mía đường. Trước đó Chính phủ cũng đã có quyết định cho phép nhập khẩu 50.000 tấn đường từ Lào do Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai sản xuất.
Theo chỉ đạo của Thủ tướng, việc xóa bảo hộ nhằm giúp doanh nghiệp ngành mía đường tái cơ cấu hoạt động, đưa công nghệ mới vào sản xuất để có được sản phẩm chất lượng cao hơn, giá thành rẻ hơn, gia tăng khả năng cạnh tranh trong bối cảnh hội nhập sâu rộng sắp diễn ra.
Đánh giá của một số nhà chuyên môn cho biết việc nhập khẩu đường từ Lào hay quyết định xóa bỏ bảo hộ được xem là “phép thử” đối với ngành mía đường trong nước, thách thức doanh nghiệp phải “tự” điều chỉnh bản thân, nếu muốn tiếp tục đứng vững trong bối cảnh hội nhập.
Có ý kiến cho rằng những quyết định trên được đưa ra quá chậm, nhưng hiện cũng không hẳn đã hết cơ hội để doanh nghiệp “sửa sai”, bởi thực tế theo ông Nguyễn Thành Long, Chủ tịch Hiệp hội Mía đường Việt Nam (VSSA), hiện nhập khẩu đường vẫn phải chịu thuế 5% đến năm 2018. “Riêng đối với 50.000 tấn đường nhập khẩu từ Lào, thì chịu áp thuế nhập khẩu là 2,5%”, ông Long cho biết.
Như vậy, rõ ràng trong khoảng thời gian chờ doanh nghiệp “tự” giải quyết những khó khăn nội tại, sản phẩm của họ vẫn còn đủ sức cạnh tranh trên thị trường.
Cái kết còn ở phía trước
Theo kịch bản cam kết hội nhập, thuế nhập khẩu đường vào Việt Nam là 0% trong năm 2018 sẽ là điều chắc chắn, nhưng ngành mía đường trong nước có trụ được hay thất bại thì chưa thể khẳng định được ngay lúc này.
Tuy nhiên, nói về vấn đề này, ông Lê Đăng Doanh, Chuyên gia kinh tế Việt Nam khẳng định: “Đây sẽ là liều thuốc rất đắng để ngành mía đường trỗi dậy và tự sửa mình”.
Theo ông Doanh, trước giờ ngành mía đường sống được là nhờ trợ cấp thông qua đánh thuế và hạn chế nhập khẩu. “Với việc hội nhập này và quyết định không bảo hộ, thì tôi hy vọng ngành mía đường sẽ vùng dậy để chiếm lĩnh thị trường, nhưng đó sẽ là vấn đề không hề đơn giản bởi vì giữa chúng ta và các nước đã có khoảng cách quá lớn về mặt hiệu quả và năng suất”, ông Doanh cho biết.
Trong khi đó, ông Võ Hùng Dũng, Giám đốc Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chi nhánh Cần Thơ, cho rằng trong quá trình chuyển đổi cơ cấu kinh tế hay hội nhập, có thể có một số ngành yếu sẽ mất đi, thay thế bằng những ngành khác hiệu quả hơn. “Chẳng hạn, nông nghiệp tại Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) vào khoảng những năm 1980 rất mạnh về những sản phẩm như đậu nành, đậu xanh và cả bắp…, nhưng về sau nó đã dần biến mất để cho cây lúa thay thế”, ông Dũng dẫn chứng.
“Vì sao lại như vậy?”, ông Dũng đặt vấn đề và tự giải thích rằng do những loại cây trồng đó không có năng suất cao, không có khả năng cạnh tranh với cây lúa, cho nên cuối cùng lúa gạo ngày càng thắng thế.
Tương tự, theo ông Dũng, nếu viễn cảnh mở cửa mà ngành mía đường chưa trang bị được những biện pháp để gia tăng sức cạnh tranh, thì có thể nó sẽ bị suy yếu dần và mất đi để chuyển sang những ngành khác hiệu quả hơn. “Đó là bái toán về chuyển dịch cơ cấu kinh tế, đó là một sự đánh đổi”, ông Dũng nói.
Tuy nhiên, cũng theo ông Dũng, nếu doanh nghiệp, ngành mía đường chịu đầu tư công nghệ mới; những người nông dân ở quy mô nhỏ tập hợp lại, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật mới để chăm sóc mía, tạo năng suất cao hơn…, thì họ có thể bắt đầu khôi phục lại, tăng khả năng cạnh tranh hơn.
ĐBSCL giảm hàng ngàn héc ta mía Theo thống kê của huyện Cù Lao Dung (Sóc Trăng), tính đến cuối năm 2014, diện tích mía của địa phương này chỉ còn gần 7.400 héc ta, giảm trên 810 héc ta so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó có 347 héc ta được nông dân chuyển sang nuôi tôm. Trong khi đó, ở huyện Long Phú (Sóc Trăng), diện tích mía hiện chỉ còn khoảng 500 héc ta, giảm khoảng 50% so với năm 2012. Còn theo ông Nguyễn Văn Đồng, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hậu Giang, cách đây 3 năm, diện tích mía của địa phương đạt khoảng 15.000 héc ta, nhưng hiện chỉ còn khoảng 12.000 héc ta do giá mía liên tục giảm, nông dân chuyển sang trồng cam sành cho hiệu quả cao hơn. |
-
Bóng hồng quyền lực đứng sau thành công của ông chủ mía đường
06/08/2021 9:39 AMLà một nữ doanh nhân rất quyền lực, từng sở hữu trong tay nhiều doanh nghiệp lớn ngành mía đường nên giới kinh doanh thường gọi bà với cái tên 'nữ hoàng'.
-
Tỷ phú Huỳnh Bích Ngọc xây dựng để chế mía đường như thế nào?
14/10/2020 6:34 PMSát cánh cùng ông trùm Sacombank chính là người phụ nữ quyền lực của ngành mía đường Việt Nam - Bà Huỳnh Bích Ngọc.
-
Ngành mía đường Việt Nam thua Lào, Campuchia?
08/03/2016 1:30 PMVới việc được bảo hộ cao nhất trong các ngành hàng thuộc lĩnh vực nông nghiệp, yếu toàn diện từ khâu sản xuất, chế biến cho đến phân phối nên nhiều DN mía đường khó có thể cạnh tranh khi VN tham gia vào các hiệp định thương mại tự do như TPP, đặc biệt là khi thuế nhập khẩu đường giảm về 5% vào năm 2018 theo cam kết hội nhập ASEAN.
-
Trăn trở của Chủ tịch mía đường Lam Sơn
26/10/2015 10:52 AMGiờ đây, đã ở cái tuổi “xưa nay hiếm”, nhưng dường như sức nghĩ và sức làm việc của anh hùng lao động thời kỳ đổi mới Lê Văn Tam – Chủ tịch HĐQT TCty Cổ phần mía đường Lam Sơn Thanh Hóa vẫn là niềm mơ ước của nhiều người.
-
Đường của bầu Đức nhập từ Lào về Việt Nam sẽ được miễn thuế
11/10/2015 7:05 PMTrước đề nghị được hưởng 0% cho mặt hàng đường xuất xứ từ Lào, Bộ Công thương Việt Nam cho biết chỉ nhất trí cho phép những sản phẩm đường được sản xuất theo dự án của nhà đầu tư Việt Nam tại Lào hưởng mức thuế này.
-
Giấu nợ cũ, lòi nợ mới: Bầu Đức ‘ký sổ’ tỷ đô
19/05/2015 3:09 PMSau cú thoát xác, đẩy được nhiều món nợ ngàn tỷ, ông Đoàn Nguyên Đức - bầu Đức đã xác lập được những vị thế mới. Tuy vậy, khi những món nợ cũ còn đeo đẳng thì món nợ mới lại là mối lo của đại gia giàu thứ 2 Việt Nam.