Trước đề nghị được hưởng 0% cho mặt hàng đường xuất xứ từ Lào, Bộ Công thương Việt Nam cho biết chỉ nhất trí cho phép những sản phẩm đường được sản xuất theo dự án của nhà đầu tư Việt Nam tại Lào hưởng mức thuế này.

Theo Hiệp định thương mại song phương Việt - Lào ký tháng 3/2015, mặt hàng đường xuất xứ từ Lào đang được hưởng ưu đãi thuế nhập khẩu là 2,5%. Khi đàm phán Hiệp định thương mại biên giới Việt - Lào, phía Lào đề nghị dành ưu đãi thuế suất 0% cho mặt hàng này.

Trước đề nghị đó, Bộ Công thương vừa có văn bản đề xuất lên Thủ tướng đưa mặt hàng đường từ Lào không phải chịu thuế nhập khẩu.

Bộ Công thương cho biết, đến năm 2018 thuế suất mặt hàng đường sẽ bị xóa bỏ theo cam kết của ATIGA. Do vậy thời gian để đường từ Lào vào Việt Nam hưởng thuế 0% chỉ còn vài năm và xét theo mối quan hệ gắn bó của 2 quốc gia, việc bỏ thuế hiện nay là phù hợp.

Tuy nhiên, theo Bộ Công Thương, không phải tất cả các mặt hàng đường của Lào nhập khẩu vào Việt Nam đều được hưởng thuế nhập khẩu 0%. Lý do là để tránh ảnh hưởng đến doanh nghiệp mía đường trong nước.

Theo đó, Bộ Công Thương đề xuất chỉ sản phẩm đường được sản xuất theo dự án của nhà đầu tư Việt Nam tại các tỉnh biên giới của Lào được hưởng ưu đãi. Việc này nhằm hạn chế đến mức thấp nhất việc nhập khẩu mặt hàng đường có xuất xứ từ Lào nói chung về Việt Nam, đảm bảo lợi ích cho hai nước.

Trước đó Bộ Công thương đã có đề xuất lên Chính phủ cho nhập khẩu 50.000 tấn đường do Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai sản xuất từ Lào vào Việt Nam với thuế suất 0%. Điều này từng làm dấy lên làn sóng phản đối trong Hiệp hội Mía đường Việt Nam.
Lý do phản đối là đường sản xuất tại Lào có giá thành thấp lại được ưu đãi thuế 0% sẽ khiến doanh nghiệp Mía đường trong nước càng gặp khó khăn.
Sau đó, Thủ tướng Chính phủ cho phép Hoàng Anh Gia Lai nhập khẩu 50.000 tấn đường với thuế suất trong hạn ngạch 2,5%.
Như vậy, nếu đề xuất mới của Bộ Công thương được thông qua, sản phẩm đường của Hoàng Anh Gia Lai có thể được hưởng mức thuế 0% khi nhập từ Lào về Việt Nam.
Hoàng Long (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Bóng hồng quyền lực đứng sau thành công của ông chủ mía đường

    Bóng hồng quyền lực đứng sau thành công của ông chủ mía đường

    06/08/2021 9:39 AM

    Là một nữ doanh nhân rất quyền lực, từng sở hữu trong tay nhiều doanh nghiệp lớn ngành mía đường nên giới kinh doanh thường gọi bà với cái tên 'nữ hoàng'.

  • Tỷ phú Huỳnh Bích Ngọc xây dựng để chế mía đường như thế nào?

    Tỷ phú Huỳnh Bích Ngọc xây dựng để chế mía đường như thế nào?

    14/10/2020 6:34 PM

    Sát cánh cùng ông trùm Sacombank chính là người phụ nữ quyền lực của ngành mía đường Việt Nam - Bà Huỳnh Bích Ngọc.

  • Ngành mía đường Việt Nam thua Lào, Campuchia?

    Ngành mía đường Việt Nam thua Lào, Campuchia?

    08/03/2016 1:30 PM

    Với việc được bảo hộ cao nhất trong các ngành hàng thuộc lĩnh vực nông nghiệp, yếu toàn diện từ khâu sản xuất, chế biến cho đến phân phối nên nhiều DN mía đường khó có thể cạnh tranh khi VN tham gia vào các hiệp định thương mại tự do như TPP, đặc biệt là khi thuế nhập khẩu đường giảm về 5% vào năm 2018 theo cam kết hội nhập ASEAN.

  • Trăn trở của Chủ tịch mía đường Lam Sơn

    Trăn trở của Chủ tịch mía đường Lam Sơn

    26/10/2015 10:52 AM

    Giờ đây, đã ở cái tuổi “xưa nay hiếm”, nhưng dường như sức nghĩ và sức làm việc của anh hùng lao động thời kỳ đổi mới Lê Văn Tam – Chủ tịch HĐQT TCty Cổ phần mía đường Lam Sơn Thanh Hóa vẫn là niềm mơ ước của nhiều người.

  • Đường của bầu Đức nhập từ Lào về Việt Nam sẽ được miễn thuế

    Đường của bầu Đức nhập từ Lào về Việt Nam sẽ được miễn thuế

    11/10/2015 7:05 PM

    Trước đề nghị được hưởng 0% cho mặt hàng đường xuất xứ từ Lào, Bộ Công thương Việt Nam cho biết chỉ nhất trí cho phép những sản phẩm đường được sản xuất theo dự án của nhà đầu tư Việt Nam tại Lào hưởng mức thuế này.

  • Giấu nợ cũ, lòi nợ mới: Bầu Đức ‘ký sổ’ tỷ đô

    Giấu nợ cũ, lòi nợ mới: Bầu Đức ‘ký sổ’ tỷ đô

    19/05/2015 3:09 PM

    Sau cú thoát xác, đẩy được nhiều món nợ ngàn tỷ, ông Đoàn Nguyên Đức - bầu Đức đã xác lập được những vị thế mới. Tuy vậy, khi những món nợ cũ còn đeo đẳng thì món nợ mới lại là mối lo của đại gia giàu thứ 2 Việt Nam.

Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.