Kể từ khi tham gia sáng lập The Giving Pledge cùng vợ chồng tỷ phú Bill Gates vào năm 2010, đến nay tỷ phú giàu thứ 4 thế giới Warren Buffett đã cho đi hàng chục tỷ USD để làm từ thiện.
Tỷ phú Warren Buffett, Chủ tịch kiêm CEO của Berkshire Hathaway.
Khi ký vào sáng kiến từ thiện The Giving Pledge, Warren Buffett đã cam kết sẽ cho đi 99% tài sản trong suốt cuộc đời và sau khi chết để làm từ thiện.
Sáng kiến The Giving Pledge đến nay đã vận động được 156 người, đa phần là tỷ phú, nhân vật nổi tiếng trong ngành tài chính, công nghệ như Carl Icahn, Sheryl Sandberg... ký cam kết hiến tài sản để làm từ thiện.
Đa phần các tỷ phú gặp phải rào cản là vợ của họ không quan tâm đến sáng kiến này, nhưng con cái của họ đã ủng hộ họ làm điều đó và họ đã đồng ý cho đi tài sản của mình. Đó là chia sẻ của Warren Buffett tại Hội nghị thượng đỉnh Concordia năm 2016 tại New York vừa diễn ra ngày hôm qua (20/9) khi nói về phản hồi của các tỷ phú khi ông viết thư giải thích lý do tại sao họ nên chọn truyền bá sự giàu có của họ thông qua hoạt động từ thiện chứ không nên giữ nó trong nhà.
Bản thân Warren Buffett cũng nói rằng ông không muốn các cháu của ông ngồi trên vòng nguyệt quế mà ông nội chúng đã được tạo sẵn.
"Thế giới này là kết quả của sự không công bằng. Tôi là một người đàn ông da trắng, sinh ra ở Mỹ, và tôi đã có một công việc tốt trong thế giới tư bản ... nhưng nó không đồng nghĩa là những đứa cháu nhà Buffett không cần làm gì, chúng phải tự thân vận động", Warren Buffett nói.
"Tôi đang nắm giữ một loạt cổ phiếu có giá trị tại Berkshire Hathaway mà tôi đã mua cách đây 55 năm. Chúng đang được giữ trong một chiếc két an toàn. Nhưng chúng không có ích cho tôi. Chúng không thể làm bất cứ điều gì cho tôi cũng như gia đình của tôi. Đó là rất nhiều tiền mà không mang lại tiện ích thực sự cho tôi, nhưng lại rất có ích cho hàng trăm, thậm chí hàng triệu người trên khắp thế giới - thông qua giáo dục, nghiên cứu, chăm sóc sức khỏe. Chúng có thể thay đổi cuộc sống của người khác, nhưng không phải cho cuộc sống của tôi - bất cứ điều gì tôi cần mua, tôi đã mua rồi. Vì vậy, số tiền đó sẽ có ích hơn khi góp phần thay đổi cuộc sống của nhiều người", Warren Buffett nói thêm.
Trước đó, khi nói về lý do không lập quỹ từ thiện riêng mang tên mình, Warren Buffett cho biết ông không thể vận hành một quỹ từ thiện vì đó không phải thế mạnh của ông. Vì thế, ông quyết định dành tất cả tiền của mình vào quỹ từ thiện Bill & Melinda Gates Foundation, vì ông tin rằng Bill Gates đã xây dựng được một tổ chức tuyệt vời có thể tiến hành công việc từ thiện trên khắp thế giới.
Mới đây, hồi tháng Bảy, ông đã hiến tặng số cổ phiếu trị giá 2,9 tỷ USD trong công ty của ông - Berkshire Hathaway - để làm từ thiện. Trong đó, khoảng 2,2 tỷ USD là dành cho quỹ Bill & Melinda Gates Foundation.
4 quỹ khác có liên quan đến gia đình nhà Buffett chia nhau phần còn lại. Đó là một quỹ tập trung vào giáo dục, đặt theo tên người vợ quá cố - Susan, quỹ Sherwood Foundation - được điều hành bởi con gái ông, quỹ Howard G. Buffett Foundation của con trai lớn và quỹ NoVo Foundation của người con trai út của Warrent Buffett.
Năm ngoái, vị tỷ phú hào phóng này cũng đã tặng 5 quỹ trên 2,8 tỷ USD giá trị cổ phiếu. Tính từ năm 2016 đến nay, ông đã cho đi khoảng 23,4 tỷ USD để làm từ thiện.
Với khối tài sản hơn 65 tỷ USD, Warrent Buffett hiện đang là người giàu thứ ba của nước Mỹ và giàu thứ tư thế giới sau Bill Gates, Amancio Ortega và Zeff Bezos, theo số liệu từ Forbes.
Kiều Châu (BizLive)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.