Phát ngôn bất hủ “hãy tham lam khi người khác sợ hãi” của Warren Buffett lại được ứng dụng vào thực tế, khi hôm đầu tuần này (11/6), tập đoàn Berkshire Hathaway lại ký một đơn hàng máy bay tư nhân có giá trị lên tới 9,6 tỷ USD.

Một mẫu máy bay Bombardier Challenger.

Theo hãng tin tài chính Bloomberg,“nhà tiên tri” Omaha, tỷ phú huyền thoại Warren Buffett đang đặt cược vào đà phục hồi của thị trường máy bay tư nhân. Đây là đơn hàng thứ ba của ông trên mảng kinh doanh đang ế ẩm này trong vòng chưa đầy hai năm.

Trước đó, tháng 10/2010, tập đoàn của tỷ phú Buffett đã mua 125 máy bay Phenom của Embraer với giá 1,05 tỷ USD. Tiếp đó, tới tháng 3/2011, tập đoàn của tỷ phú Buffett đã ký một đơn hàng mua 120 máy bay Bombardier với trị giá 6,7 tỷ USD.

Hai thương vụ này được đánh giá là những điểm sáng hiếm hoi của ngành công nghiệp máy bay thương mại toàn cầu. Giá trị giao hàng của ngành này đã giảm 29% trong giai đoạn từ 2008 – 2011, theo báo cáo hồi tháng 4 vừa qua của hãng tư vấn Teal.

Việc mua thêm 425 máy bay từ nhà sản xuất Bombardier Inc. và hãng Cessna của Textron Inc. sẽ giúp thúc đẩy công ty con NetJets của Berkshire “đánh cược dài hạn vào nền kinh tế toàn cầu”, Giám đốc điều hành NetJets Jordan Hansell cho biết hôm 11/6.

Thời gian giao hàng sẽ bắt đầu từ bây giờ và kéo dài trong hai năm. Theo chuyên gia tư vấn Michel Merluzeau của Công ty G2 Solutions, "hiện là thời điểm thuận lợi để mua vào. Đây là một bằng chứng hữu ích về việc đoán trước chu kỳ thị trường".

Thương vụ này của NetJets gồm 275 máy bay Bombardier Challenger với 100 đơn đặt hàng cố định. Phần của Cessna là 150 chiếc Citation Latitude, trong đó 25 đơn hàng cố định. Bombardier bắt đầu giao hàng từ năm 2014 và Cessnas giao năm 2016.

"Với việc cẩn trọng chọn chỗ đứng và đưa ra quyết định ngay lúc này, chúng tôi chắc chắn sẽ có được vị thế cạnh tranh tốt", Giám đốc điều hành Hansell nói. Tổng giá trị đơn hàng 9,6 tỷ USD là dựa trên giá máy bay niêm yết, ông cho biết thêm.

Theo VnEconomy
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.