Vương Lập Quân - cựu phó thị trưởng đồng thời là giám đốc Công an thành phố Trùng Khánh - đã bị khởi tố với 4 tội danh, trong đó bao gồm tội đào tẩu.

Vương Lập Quân bị khởi tố với 4 tội danh trong đó bao gồm tội đào tẩu - Ảnh: Chinatoday

Trước đó có thông tin cho rằng ông Vương đã bị đem ra xử bí mật và bị khép vào tội phản quốc. Tuy nhiên tất cả những đồn đoán này được gạt bỏ sau khi Hãng thông tấn chính thức Tân Hoa xã đưa tin hôm nay 6-9.

Theo đó, Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Thành Đô (thuộc tỉnh tây nam Tứ Xuyên, Trung Quốc) đã cáo buộc Vương Lập Quân bốn tội danh: bẻ cong pháp luật vì tư lợi, đào tẩu, lạm dụng chức quyền và nhận hối lộ.

Trong bản cáo trạng gửi lên Tòa án trung cấp Thành Đô, các công tố viên ghi rõ bị cáo Vương đã sớm biết Cốc Khai Lai - vợ cựu bí thư Trùng Khánh Bạc Hi Lai - bị tình nghi giết hại doanh nhân người Anh Neil Heywood. Tuy nhiên, tại thời điểm đó Vương - vốn là cấp dưới được Bạc Hi Lai nâng đỡ bấy lâu - đã cố tình xao lãng nhiệm vụ của mình, không cho bắt giữ bà Cốc để điều tra. Vì vậy bị cáo bị buộc tội bẻ cong pháp luật vì tư lợi.

Khi còn đương chức, Vương cũng đã rời bỏ chính quyền để chạy sang Tổng lãnh sự quán Hoa Kỳ tại Thành Đô và hành động này được cho là đào tẩu.

Martin Patience - phóng viên của BBC tại Bắc Kinh - nhận định sau khi đưa bà Cốc Khai Lai ra xét xử, với việc khởi tố Vương Lập Quân, chính quyền Trung Quốc đang dần khép lại vụ bê bối chính trị lớn nhất liên quan đến Bạc Hi Lai trước khi đại hội đảng nước này diễn ra cuối năm nay.

Diễn biến vụ án Vương Lập Quân

- Ngày 2-2, chính quyền Trùng Khánh thông báo ông Vương, khi đó vẫn là phó thị trưởng kiêm giám đốc công an thành phố, đã được thuyên chuyển sang một vị trí khác.

- Ngày 6-2, Vương đã chạy đến Lãnh sự quán Hoa Kỳ tại Thành Đô, gần Trùng Khánh. Trải qua một đêm tại đây, Vương Lập Quân được tin đã vạch trần việc bà Cốc Khai Lai tham gia sát hại Neil Heywood với phía Mỹ.

- Ngày 7-2, Vương Lập Quân tự mình ra trình diện trước Công an Trung Quốc và bị giam giữ kể từ đó đến nay.

Theo Nguyên Phạm (Tuổi Trẻ)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Bạc Hy Lai chê công tố 'đê hèn'

    Bạc Hy Lai chê công tố 'đê hèn'

    26/08/2013 1:47 PM

    Khi được nói lời cuối cùng, Bạc Hy Lai chỉ trích việc công tố viên không công nhận ông phản cung là cách làm "hèn hạ", và rằng những lời chứng của một tỷ phú trước tòa là thứ "không thể có ngay cả trong những bộ phim rẻ tiền nhất".

  • 'Cánh tay phải' Bạc Hy Lai và những chuyện động trời

    'Cánh tay phải' Bạc Hy Lai và những chuyện động trời

    08/12/2012 11:51 AM

    Ông Giám đốc công an một thời thét ra lửa ở Trùng Khánh bị nói là người thường hay quát mắng, xỉa xói và văng tục với nhân viên.

  • Vương Lập Quân bị kết án 15 năm tù

    Vương Lập Quân bị kết án 15 năm tù

    24/09/2012 2:05 PM

    Sáng nay, 24/9, tòa án nhân dân trung cấp thành phố Thành Đô, Trung Quốc đã tuyên án 15 năm tù đối với cựu Giám đốc Công an Trùng Khánh Vương Lập Quân.

  • Trung Quốc có thể sẽ khoan dung với Vương Lập Quân

    Trung Quốc có thể sẽ khoan dung với Vương Lập Quân

    19/09/2012 3:16 PM

    Cựu giám đốc công an Trùng Khánh có thể sẽ được nhận một mức án nhẹ hơn, do thể hiện thái độ hợp tác trong quá trình điều tra làm sáng tỏ vụ án giết người của vợ cựu quan chức cấp cao Bạc Hy Lai.

  • Kết thúc xét xử 'cánh tay phải' của Bạc Hy Lai

    Kết thúc xét xử 'cánh tay phải' của Bạc Hy Lai

    19/09/2012 7:37 AM

    Tòa án Trung Quốc trưa nay tuyên bố kết thúc phiên xét xử với ông Vương Lập Quân, người một thời là giám đốc công an kiêm phó thị trưởng thành phố Trùng Khánh.

  • 'Cánh tay phải' của Bạc Hy Lai sắp hầu tòa

    'Cánh tay phải' của Bạc Hy Lai sắp hầu tòa

    14/09/2012 5:03 PM

    Vương Lập Quân, cựu giám đốc công an Trùng Khánh, nhân vật một thời thân cận với chính trị gia mất chức của Trung Quốc Bạc Hy Lai, sẽ được đưa ra xét xử ngày 18/9 vì bị buộc tội đào tẩu, nhận hối lộ và lạm quyền.

Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.