Khi được nói lời cuối cùng, Bạc Hy Lai chỉ trích việc công tố viên không công nhận ông phản cung là cách làm "hèn hạ", và rằng những lời chứng của một tỷ phú trước tòa là thứ "không thể có ngay cả trong những bộ phim rẻ tiền nhất".

Ông Bạc Hy Lai tại tòa sáng hôm qua. Ảnh: CCTV

Diễn biến 5 ngày xét xử

Ngày 22/8: Bạc Hy Lai ra tòa, lần đầu xuất hiện sau khi bị đình chỉ mọi chức vụ trong đảng và chính quyền và bị điều tra từ tháng 3 năm ngoái.
Bạc Hy Lai phản cung với lý do "chịu sức ép lớn" trong quá trình điều tra. Bạc bác bỏ lời khai của nhân chứng nói ông nhận hối lộ và gọi nhân chứng này là "chó điên".

23/8: Bạc phủ nhận lời khai của vợ ông, bà Cốc Khai Lai, nói rằng ông không hề biết về số tiền và ngôi nhà tại Pháp mà giám đốc Từ tặng. Bạc nói bà Cốc "bị điên" và thường hay nói lung tung.

24/8: Bạc đối chất với cựu giám đốc công an Trùng Khánh Vương Lập Quân và nhận chịu trách nhiệm về việc Vương tới Lãnh sự quán Mỹ xin tị nạn, tuy nhiên bác bỏ việc lạm quyền để bao che cho vụ án giết Neil Heywood.

25/8: Bạc không công nhận tư cách làm chứng của Vương. Bạc thừa nhận "chịu một phần trách nhiệm" trong việc thất thoát công quỹ vào tài khoản ngân hàng của Cốc Khai Lai.

26/8: Bạc Hy Lai tự nói lời biện hộ, khẳng định không phạm tội tham ô, nhận hối lộ và lạm quyền.

Trong lời phát biểu cuối cùng trước tòa, Bạc Hy Lai gọi những lời buộc tội mình của công tố viên là những "giọng điệu cũ". "Tôi nghĩ, các nhân viên cơ quan điều tra đã bỏ rất nhiều công vào việc tìm bằng chứng, họ biên soạn 90 tập tài liệu, tôi tôn trọng công việc của họ, việc này rất nặng nề và phức tạp, nhưng 90 tập tài liệu đó có liên quan gì đến tôi?"

Ông Bạc nói các công tố viên bác bỏ việc ông rút lại lời khai tại tòa là "hành động đê hèn". Bạc nói ông thực sự rút lại lời khai của mình trong quá trình điều tra, nhưng việc rút lại lời khai, phản cung là quyền của ông, theo đúng luật pháp.

"Quyền này được thiết lập để bảo vệ công lý", Bạc nói.

Chủ tọa phiên tòa ngắt lời Bạc và nói không cần phải sa đà vào các chi tiết ngoài vụ án.

Ông Bạc tiếp tục bác bỏ lời buộc tội ông nhận hối lộ của Đường Tiêu Lâm ba lần. Ông chỉ ra chi tiết mâu thuẫn trong lời khai của bà Cốc Khai Lai về vấn đề này. Có hàng trăm nghìn nhân dân tệ trong két sắt của họ, vậy thì làm sao bà Cốc biết được lúc nào Đường đưa tiền, lúc nào ông lại lấy ra, Bạc Hy Lai nói.

Bạc cũng bác bỏ các lời chứng trước tòa của tỷ phú Từ Minh, người được cho là đã đưa tiền để mua vé máy bay, tiền sinh hoạt cho mẹ con bà Cốc Khai Lai, đưa tiền cho bà Cốc mua biệt thự trị giá 3,5 triệu USD ở Pháp. Từ khai đã nói với Bạc về việc này khi hai người gặp nhau ở lối vào của Bộ Thương mại.

"Vị thế của tôi thế nào? Bộ trưởng Thương mại. Vị thế của anh ta thế nào? Anh ta có cơ hội nào mà nói với tôi, cho dù anh ta có là bạn tôi đi nữa cũng không thể nào có cơ hội. Thật vô lý", Bạc nói. "Tôi có thể kể ra đây hàng trăm người có phẩm cách tốt hơn ở xung quanh tôi".

Ông Bạc khẳng định không hề biết tí gì về việc Từ Minh trả tiền cho gia đình ông. "Tôi thực sự, thực sự không biết. Tưởng tượng thế này, anh ta nói 'Bộ trưởng ơi, tôi trả tiền vé cho nhà ông nhé? Bộ trưởng ơi, tôi trả tiền ăn học cho con ông nhé? Làm sao anh ta có thể nói thế, những thứ như thế thậm chí không thể có trong những bộ phim rẻ tiền nhất".

Cựu bộ trưởng thương mại Trung Quốc còn nói thêm rằng nếu ông chỉ chăm chú vào máy thứ như vé máy bay với tiền ăn ở, thì làm sao có được những thành công cho thành phố Đại Liên hay trong đàm phán thương mại quốc tế.

Công tố: 'Phải nghiêm trị Bạc'

Trong phần cuối của phiên tòa xử Bạc Hy Lai, sáng nay công tố viên kết luận rằng cựu chính trị gia đã phạm các tội đặc biệt nghiêm trọng mà lại không nhận tội, cần bị trừng phạt nghiêm không khoan hồng.

Trước đó, vào lúc 8h36 sáng, tòa án Trung Cấp Tế Nam bắt đầu ngày xét xử với nội dung tranh tụng, các công tố viên, các luật sư của bị cáo và bản thân ông Bạc lần lượt phát ngôn. Ông Bạc tự biện hộ nhưng không giải thích vì sao ông phản cung, thông báo trên trang mạng xã hội của tòa án cho hay. Thông báo này sau đó được rút lại, thay bằng một loạt lời của bên công tố.

Công tố viên nói rằng các chứng cứ chứng minh rằng Bạc Hy Lai biết những giao dịch giữa Cốc Khai Lai và tỷ phú Từ Minh và đồng tình với việc làm của vợ. Bạc Hy Lai cũng biết về biệt thự của bà Cốc ở Cannes, Pháp, khi bà thông báo đã mua nó nhưng ông không phản ứng gì về việc này. Vì vậy, ông cần phải được coi là phạm tội nhận hối lộ, công tố viên nói.

Về tội tham ô, công tố viên nói Bạc Hy Lai "không nghiêm khắc phê bình" Vương Chính Cương, một quan chức ở Đại Liên, khi thảo luận về khoản tiền 5 triệu nhân dân tệ thừa ra trong quỹ của các dự án ở Đại Liên. Bạc cũng không yêu cầu Vương nộp lại tiền cho chính quyền thành phố.

Công tố viên trực tiếp truy cứu Bạc Hy Lai: "Chúng tôi lặp lại với bị cáo Bạc Hy Lai rằng sự thật phạm tội là khách quan, những sự thật này không thể thay đổi như mong muốn chủ quan của bị cáo".

"Bị cáo đã phạm tội đặc biệt nghiêm trọng và không nhận tội, vì thế không có yếu tố khoan hồng nào cả, bị cáo cần bị trừng phạt nghiêm khắc", công tố viên nói.

Tòa án cung cấp các thông tin về diễn biến phiên tòa khá sớm. Đài truyền hình trung ương Trung Quốc CCTV không đưa hình ảnh của ông Bạc ngày hôm nay nhưng nói rằng trông ông khá mệt mỏi.

Chiếc minivan màu đen được cho là chở Bạc Hy Lai tới tòa Tế Nam sáng nay. Ảnh: Reuters

Trước đó, trong phiên xử sáng hôm qua ông Bạc Hy Lai chỉ trích gay gắt Vương Lập Quân, cựu giám đốc công an Trùng Khánh, người cũng có sự nghiệp chính trị đang lên phơi phới và là cánh tay phải của ông trước khi xảy ra vụ bê bối. Vương làm chứng chống lại Bạc Hy Lai trước tòa, nhưng Bạc nói những lời khai của Vương "toàn bộ là dối trá và gian xảo" và không đủ tư cách làm nhân chứng.

Trong những ngày xét xử trước, Bạc Hy Lai cũng nói vợ mình, bà Cốc Khai Lai, "bị điên", và một nhân chứng khác là "chó điên".

Các diễn biến trong phiên tòa gây bất ngờ so với những vụ xét xử các tội phạm chính trị trước đó, khi các bị cáo thường nhanh chóng nhận tội trong phiên tòa ngắn gọn. Những tiết lộ về những chuyến bao trọn máy bay, các biệt thự đắt tiền và thịt thú rừng quý hiếm, làm người dân Trung Quốc thích thú, trong khi Bạc Hy Lai tỏ ra khinh miệt những nhân chứng, kể cả vợ mình. Ông Bạc thú nhận có quan hệ tình ái ngoài hôn nhân khiến quan hệ vợ chồng căng thẳng.

Ông Bạc thừa nhận có những sai sót trong quá trình điều tra cái chết của Neil Heywood và "chịu một phần trách nhiệm" trong việc tiền công quỹ chảy vào một trong những tài khoản ngân hàng của Cốc Khai Lai. Tuy nhiên, ông Bạc phủ nhận tội lạm quyền, nhận hối lộ và tham ô, "mà đổ hết trách nhiệm lên đầu Cốc Khai Lai và những người khác", bản tin trưa qua của đài truyền hình trung ương Trung Quốc CCTV nói.

Quá trình xét xử của tòa án Tế Nam lần này được đánh giá là cởi mở khi cập nhật thông báo thường xuyên trên tài khoản mạng xã hội Sina Weibo song song với quá trình xét xử, dù rằng không có cơ quan theo dõi độc lập.

Phiên tòa được dự đoán chỉ kéo dài hai ngày nhưng đã kéo dài hơn nhiều so với dự kiến. Các nhà phân tích vẫn giữ quan điểm rằng kết quả sẽ là bản án có tội và án tù dài hạn dành cho Bạc Hy Lai.

Vũ Hà (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.