Câu chuyện hãng Abbott tố cáo công ty Song Nam làm giả giấy tờ nhập khẩu sữa Ensure cho thấy sự hấp dẫn của một thị trường sữa béo bở trong đó quyền lợi của người tiêu dùng dường như chưa được chú ý đúng mức.

Abbott tố công ty Song Nam làm giả giấy tờ để nhập khẩu và phân phối trái phép các sản phẩm sữa Ensure tại Việt Nam

Theo một báo cáo của Tổng cục Hải quan, hiện nay các loại sữa ngoại trên thị trường như Nestle, Gallia, Enfa, Abbott... đều được bán với mức giá cao gấp 5 - 6 lần so với giá nhập khẩu.
Đây có lẽ chính là lý do khiến xuất hiện những công ty như Song Nam, Firs Vina Investment hay East West Trading Partners - Abbott Park..., những công ty nhập khẩu và phân phối đã nhìn thấy một lỗ hổng của thị trường và tìm cách lấp đầy lỗ hổng đó.
Phát hiện của Abbott
Trong những ngày qua, nhiều tờ báo dồn dập đưa tin đại diện hãng sữa Abbott (Mỹ) đã có công văn gửi đến các cơ quan chức năng tố cáo công ty Song Nam có hành vi giả mạo hồ sơ để nhập khẩu một số sản phẩm sữa Ensure.
Theo đó, ông Thomas Evers, Phó chủ tịch phụ trách quan hệ Chính phủ của tập đoàn Abbott cho rằng công ty East West Trading Partners (đơn vị cấp giấy chứng nhận cho công ty Song Nam) không có tên trong danh sách doanh nghiệp tại Mỹ.
Phía Abbott cũng khẳng định chỉ cấp quyền phân phối chính thức cho công ty 3A tại Việt Nam, và không ủy quyền cho bất kì công ty nào khác.
Như vậy theo ý kiến của Abbott thì việc công ty Song Nam tự ý nhập khẩu các sản phẩm sữa Ensure thông qua East West Trading Partners - Abbott Park là trái phép.
Câu hỏi đặt ra là liệu có hay không việc công ty Song Nam thực sự có hành vi gian lận thương mại khi làm giả các giấy tờ nhập khẩu hay đây chỉ đơn thuần là bài toán cạnh tranh của các bên liên quan?
Chiều ngày 26/11, tại buổi làm việc với phóng viên Bizlive, ông Nguyễn Thanh Bích – Giám đốc công ty Song Nam có cung cấp một số tài liệu về việc nhập khẩu mặt hàng sữa Ensure.
Tuy nhiên sau khi tìm hiểu thì phần lớn hồ sơ này chưa thể giải đáp được cụ thể việc nhập khẩu của Abbott là đúng hay sai.
Bên cạnh đó khi được hỏi về mối liên hệ trong việc nhập khẩu sữa Ensure vào Việt Nam giữa East West Trading Partners - Abbott Park, Firs Vina Investment và công ty Song Nam, ông Bích cho biết First Vina Investment là đơn vị mua lại các mặt hàng sữa Ensure từ East West Trading Partners - Abbott Park, sau đó xuất khẩu về Việt Nam cho công ty Song Nam (Ông Bích thừa nhận mình chính là giám đốc của cả 2 công ty First Vina Investment và Song Nam).
Vậy doanh nghiệp East West Trading Partners - Abbott Park có phải là “công ty ma” như Abbott đã tố cáo hay không và Song Nam sẽ chứng minh tính hợp pháp của các giao dịch giữa 3 công ty trên như thế nào?
Đối với câu hỏi này thì công ty Song Nam chưa có lời giải đáp thỏa đáng và có phần né tránh.
Lý lẽ của Song Nam
Trái ngược với lời tố cáo của Abbott, theo quan điểm của đại diện công ty Song Nam, hiện nay chính vì vấn đề cạnh tranh thương mại giữa các đơn vị nhập khẩu sữa có liên quan đã làm phát sinh vụ việc trên.
Đại diện của công ty Song Nam cũng cho rằng việc công ty này tham gia vào thị trường sữa ngoại nhập, cụ thể là mặt hàng sữa Ensure được nhiều người ưa chuộng đã đem đến sự lựa chọn tốt hơn cho người tiêu dùng về giá.
Ông Bích cũng cho biết điều này có được do Song Nam nhập các sản phẩm sữa một số đơn vị cung cấp với mức giá thấp hơn và không phải chịu chi phí quảng cáo.
Nếu thực sự công ty Song Nam có thể chứng minh tính hợp pháp của việc nhập khẩu và kinh doanh các mặt hàng sữa Ensure của Abbott thì bản chất của vụ việc này có thể là một cuộc tranh chấp thương quyền các mặt hàng sữa Ensure giữa Abbott và công ty Song Nam.
Vấn đề đặt ra ở đây là nếu như Abbott Việt Nam chỉ là nhà phân phối chính thức chứ không phải là nhà phân phối độc quyền thì sẽ có những nhà phân phối khác sẽ cạnh tranh mà công ty Song Nam chính là một ví dụ.
Đơn cử như trường hợp của công ty Song Nam, với mức giá tương đương 520.000đ/thùng 24 chai sữa thì giá nhập về chỉ xấp xỉ 22.000đ/chai, trong khi đó giá ngoài thị trường đang ở mức 38.000đ và giá sản phẩm chính hãng Abbott 45.000đ/chai, có những thời điểm bị làm giá cao hơn nữa.
Có thể thấy được thị trường sữa Việt Nam đang mang lại “siêu lợi nhuận” cho các nhà nhập khẩu và phân phối. Chính vì lẽ đó người tiêu dùng Việt Nam đang phải hứng chịu các sản phẩm sữa nhập với mức giá cao hơn nhiều lần với giá trị thực của chúng.
Khi thị trường cạnh tranh minh bạch, tất yếu người tiêu dùng sẽ được lợi khi có nhiều sự lựa chọn tốt hơn về giá cả.
Tuy nhiên trong vụ việc lần này, cho dù bên nào đúng hay sai thì người tiêu dùng vẫn sẽ chịu rủi ro về chất lượng sản phẩm khi công ty Abbott Việt Nam không chịu trách nhiệm về các sản phẩm do Song Nam phân phối.
Trả lời cho vấn đề này, đại diện công ty Song Nam cho biết đương nhiên là nhà nhập khẩu, công ty là đơn vị đầu tiên sẽ chịu trách nhiệm về chất lượng của sản phẩm.
Nhưng ông Bích cũng thừa nhận rằng hiện Song Nam chưa có chính sách cụ thể bằng văn bản đối với các trường hợp rủi ro xảy ra khi dùng sản phẩm do công ty này phân phối.
Việc ai đúng ai sai sẽ có câu trả lời từ các cơ quan chức năng trong vài ngày tới, tuy nhiên việc công ty Song Nam không đưa ra được lời giải đáp cụ thể về nguồn gốc và chứng nhận đảm bảo an toàn cho các sản phẩm nhập khẩu về Việt Nam sẽ khiến người tiêu dùng nghĩ rằng đây là các sản phẩm trôi nổi và không đảm bảo chất lượng...
Tuy nhiên, nhìn ở phía ngược lại, nếu Song Nam chứng minh được nguồn gốc xuất xứ các sản phẩm mình nhập khẩu, và nếu Song Nam cùng các công ty liên quan làm ăn minh bạch, thì rõ ràng họ đã cung cấp cho thị trường các sản phẩm hấp dẫn, có giá cả phải chăng, thậm chí cạnh tranh với các sản phẩm được phân phối theo kênh chính thức của Abbott.
Trong trường hợp này, người tiêu dùng sẽ được hưởng lợi.
Vẫn theo báo cáo của Tổng cục Hải quan, trích trong Báo cáo tổng hợp thị trường thực phẩm tháng 10 và triển vọng 2 tháng cuối năm, nhiều hãng sữa ở Việt Nam hiện không chỉ bán sữa với giá rất cao, mà người tiêu dùng còn phải chịu thêm gánh nặng do các hãng sữa tìm cách lách luật nhằm tăng giá sản phẩm thêm từ 8-15%.
Như vậy, hy vọng trong khi tìm ra lý lẽ phải trái trong câu chuyện Abbott tố Song Nam làm giả giấy tờ, nhập khẩu trái phép một số sản phẩm sữa của Abbott, các cơ quan quản lý hoàn toàn có thể hiểu được rõ hơn câu chuyện về giá các sản phẩm sữa trên thị trường, từ đó đưa ra các qui định giúp người tiêu dùng đỡ thiệt thòi hơn, đồng thời minh bạch hóa thông tin trên thị trường sữa đầy biến động thời gian qua.
Duy Hùng (Bizlive)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Abbott thâu tóm hãng dược hàng đầu Việt Nam

    Abbott thâu tóm hãng dược hàng đầu Việt Nam

    04/09/2016 9:56 AM

    Công ty chăm sóc sức khỏe Abbott tại Việt Nam thuộc Tập đoàn Abbott (Mỹ) vừa công bố đã hoàn tất việc mua lại Công ty Dược Glomed của Việt Nam.

  • Tỷ phú gốc Việt kiếm 1,5 tỷ USD trong 4 tháng

    Tỷ phú gốc Việt kiếm 1,5 tỷ USD trong 4 tháng

    21/07/2015 1:28 PM

    Kể từ sau lần chốt danh sách vào tháng 3/2015 của Forbes, tài sản của tỷ phú gốc Việt Hoàng Kiều đã tăng thêm 1,5 tỷ USD, lên mức 3,7 tỷ USD.

  • Thủ tướng Abbott: Úc tin tín hiệu dưới biển là từ MH370

    Thủ tướng Abbott: Úc tin tín hiệu dưới biển là từ MH370

    12/04/2014 9:29 AM

    Sáng 11-4, Thủ tướng Úc Tony Abbott tuyên bố ông tin rằng tín hiệu mà các tàu và máy bay thu thập được từ đáy Ấn Độ Dương xuất phát từ hộp đen của máy bay MH370.

  • Vụ Abbott tố công ty Song Nam: Ai đúng, ai sai?

    Vụ Abbott tố công ty Song Nam: Ai đúng, ai sai?

    27/11/2013 4:12 PM

    Câu chuyện hãng Abbott tố cáo công ty Song Nam làm giả giấy tờ nhập khẩu sữa Ensure cho thấy sự hấp dẫn của một thị trường sữa béo bở trong đó quyền lợi của người tiêu dùng dường như chưa được chú ý đúng mức.

  • Tân thủ tướng Úc nhậm chức

    Tân thủ tướng Úc nhậm chức

    18/09/2013 1:58 PM

    Tân thủ Tướng Úc Tony Abbott tuyên thệ nhậm chức vào ngày 18-9 trước sự chứng kiến của Toàn quyền Úc Quentin Bryce. Ngay lập tức, ông chuẩn bị dự thảo luật bãi bỏ thuế carbon và ra lệnh ngăn chặn thuyền tị nạn.

  • Những vụ bê bối sữa chấn động thế giới

    Những vụ bê bối sữa chấn động thế giới

    09/08/2013 2:02 PM

    Chuyện các sản phẩm Similac, Karicare, Dumex bị nhiễm độc không phải là lần đầu tiên các xảy ra với hãng sữa danh tiếng trên thế giới. Đã có rất nhiều công ty sữa buộc phải thu hồi sản phẩm do chất lượng không đảm bảo như Wakodo, Morinaga, Nestle...

Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.