Sau 5 ngày tìm kiếm MH370 trên biển không có kết quả, Việt Nam tiếp tục mở rộng khu vực tìm kiếm trong đó có rừng U Minh (Cà Mau).

7h50 sáng 13/3, trực thăng MI 171 số hiệu 04 đã cất cánh bay quần thảo rừng U Minh Hạ (Cà Mau) và U Minh Thượng (Kiên Giang), nhằm tìm kiếm chiếc máy bay MH370 của Malaysia mất tích. Tọa độ bay là vĩ độ 9 độ 15 phút và kinh độ 105 độ 50 phút.

Sau hơn 2 giờ, trực thăng do thượng tá Ngô Vi Sơn làm cơ trưởng đã quay về sân bay Cà Mau mà không phát hiện gì bất thường. Theo ông Sơn, thời tiết hôm nay mây mù nhiều nhưng các thành viên trong đoàn quan sát rất rõ từng vạt rừng khi trực thăng bay ở độ cao 100-200 m.

Thượng tá Ngô Vi Sơn (phải) khẳng định không phát hiện điều gì bất thường sau chuyến bay tìm kiếm quanh rừng U Minh Hạ của Cà Mau qua U Minh Thượng của Kiên Giang. Ảnh: Duy Khang

Trung tâm chỉ huy Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn cho biết, Việt Nam vẫn phối hợp chặt chẽ với các nước tham gia tìm kiếm, liên tục trao đổi thông tin qua các kênh để nắm tình hình. Việt Nam đang nỗ lực xác minh thông tin vệ Trung Quốc chụp được những vật thể, mảnh vỡ ở tọa độ 6 độ 42 vĩ độ bắc, 105 độ 37 phút kinh độ đông và lệnh cho AN26 bay dọc đường FIR để quan sát.

9h26 sáng 13/3, đại diện tùy viên quân sự Malaysia cho biết nước này cũng cử 2 tàu và 2 máy bay đến khu vực trên để kiểm tra.

Hôm nay, Việt Nam vẫn tìm kiếm theo kế hoạch, tổ chức 4 máy bay tìm kiếm (1 CASA, 2 máy bay AN26 và 1 MI171) ở các khu vực: Máy bay dọc đường FIR tọa độ 7 độ 00 vĩ độ bắc 105 độ 00 kinh độ đông. Các tàu sẽ hoạt động từ khu vực từ 7 độ 00 vĩ độ bắc đến 105 độ 00 kinh độ đông. Vị trí tìm kiếm là khu vực Vũng Tàu, Tân Sơn Nhất, Cần Thơ, Cà Mau, Năm Căn ở độ cao tầm thấp và tầm trung.

Trao đổi với VnExpress, chuẩn đô đốc Ngô Văn Phát, Chính ủy Hải quân vùng 5 đóng tại thị trấn An Thới, huyện Phú Quốc (Kiên Giang) cho biết, 3 tàu hải quân vẫn tiếp tục hoạt động ngoài biển. Quân số còn lại tại đơn vị sẵn sàng nhận lệnh tìm kiếm cứu nạn.

Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn cho biết sẽ mở rộng vùng bay, trong đó có khu vực rừng U Minh. Ảnh: Nguyên Anh.

Trước đó, trong buổi họp chỉ đạo chiều 12/3, Tổng tham mưu trưởng QĐND Việt Nam Đỗ Bá Tỵ cho hay, Malaysia vẫn chưa có thông báo kết luận thông tin liên quan đến MH370 nên việc tìm kiếm vẫn sẽ tiếp tục. Việt Nam sẽ giảm bớt tần suất tại các khu vực đã tìm kiếm mấy ngày qua và mở rộng ra hai bên của hướng bay; Đồng thời, tăng cường tìm kiếm trên bộ, tuyên truyền, thông báo cho người dân biết để báo tin cho các cơ quan chức năng nếu phát hiện vấn đề nghi ngờ có liên quan.

Tướng Tỵ nhấn mạnh nhiệm vụ giữ vững chủ quyền khi cho phép các lực lượng nước ngoài vào không phận, hải phận Việt Nam. Theo đó, các lực lượng phải kiểm soát chặt chẽ quá trình hoạt động của tàu, máy bay nước ngoài, đảm bảo hỗ trợ tìm kiếm dưới sự giám sát, điều phối của Việt Nam.

"Tàu nước ngoài đến đây chỉ một mục đích duy nhất là tìm kiếm cứu nạn. Vì vậy, khi phía Việt Nam dừng tìm kiếm thì tàu và máy bay nước ngoài cũng phải dừng tìm kiếm", Tướng Tỵ nói.

Theo VnExpress
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.