Theo Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Lê Mạnh Hà, nhiều người "vùi dập" Bphone của Nguyễn Tử Quảng, ủng hộ xe VinFast của Vingroup phải chăng là do Vingroup có tiềm lực, Bkav thì không? Theo ông thì nên ủng hộ cả hai, như thế doanh nghiệp trong nước mới bứt phá được.

Bkav cho biết đã đầu tư 500 tỷ đồng cho dự án sản xuất Bphone.

Trao đổi tại hội thảo Hợp tác phát triển CNTT-TT Việt Nam lần thứ XXI ngày 6/10 tại Lào Cai, ông Lê Mạnh Hà, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ đánh giá: Thời gian qua, công nghiệp CNTT trong nước đã có những bước phát triển khả quan.

Ví dụ, sản phẩm chính trong Chính phủ điện tử đều là phần mềm do Việt Nam xây dựng. Gần đây là dự án sản xuất xe ô tô VinFast của Vingroup, hay điện thoại Bphone của Quảng “nổ” – những lĩnh vực công nghiệp rất đáng khuyến khích phát triển, thậm chí như ôtô là lĩnh vực không phải nước nào cũng làm được.

Tuy nhiên, theo Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Lê Mạnh Hà, Bphone của Nguyễn Tử Quảng lại bị vùi dập, nhiều người không hưởng ứng.

“Có lẽ do Vingroup có tiềm lực, Bkav không có tiềm lực? Tuy nhiên theo tôi thì chúng ta nên phải ủng hộ cả, như thế mới bứt phá được”, ông Lê Mạnh Hà nói.

Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ đưa ra ví dụ, Hàn Quốc là quốc gia đi lên từ sản xuất điện tử, ôtô và giờ đây vượt cả Nhật Bản; sản phẩm điện tử của Samsung, LG hiện cũng có tiếng tăm toàn cầu.

Đưa ra đánh giá về VinFast của Phạm Nhật Vượng hay Bphone của Nguyễn Tử Quảng, ông Lê Mạnh Hà cho rằng các doanh nghiệp này đang đi đúng hướng. Đáng mừng hơn là do tư nhân đầu tư chứ không phải do Nhà nước định hướng.

“Qua hội nghị này, tôi rất mong chúng ta ủng hộ sản phẩm của Việt Nam. Nhất là sản phẩm như điện thoại, thể hiện tinh hoa của ngành CNTT, của cách mạng công nghiệp 4.0”, ông Lê Mạnh Hà nói.

Theo thông tin ông Nguyễn Tử Quảng trao đổi với báo giới gần đây, Bkav đã đầu tư 500 tỷ đồng cho sản xuất Bphone. Hoàn toàn do vốn của Bkav không có nguồn vốn vay và ưu đãi nào cả mà từ nguồn vốn kinh doanh sản phẩm diệt virus. Ông Nguyễn Tử Quảng cho biết, Bkav vẫn đang phải bù lỗ cho Bphone 2017.

"Chúng tôi tự nhận sứ mệnh tạo ra nền sản xuất smartphone của Việt Nam. Chúng tôi muốn tạo ra hình mẫu để Việt Nam tạo ra chất xám bằng trí tuệ chứ không phải là tài nguyên khoáng sản hữu hạn. Đó có thể là nguồn cảm hứng cạnh tranh của các doanh nghiệp khởi nghiệp.

Chúng ta dựa vào nguồn tài nguyên con người, chứ không phải nguồn tài nguyên khoáng sản. Tôi tin người Việt Nam có thể làm ra chiếc smartphone hàng đầu thế giới. Bphone 2017 có mục tiêu chinh phục niềm tin của người Việt Nam. Chúng tôi mong muốn người Việt Nam dùng chính smartphone cho người Việt sản xuất", ông Nguyễn Tử Quảng nói.

Nguyên Đức (Ictnews)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.