Theo Reuters, đại gia bán lẻ Đức - Metro Group vừa từ chối đề nghị trị giá 500 triệu USD, mua lại Metro Cash & Carry Việt Nam từ người giàu nhất Thái Lan - Dhanin Chearavanont.

Người phát ngôn của Metro Group khẳng định: “Mảng kinh doanh của chúng tôi tại Việt Nam không phải để bán”. Vị này cũng cho biết đã tờ chối nhiều lời đề nghị trước đây. Trao đổi với VnExpress.net, một lãnh đạo của Metro Việt Nam cho hay chưa biết về thông tin này nên chưa thể đưa ra bình luận.

Dù vậy, Dow Jones trích dẫn một nguồn tin giấu tên cho biết Chearavanont vẫn rất quan tâm đến mảng bán lẻ của Metro này và có thể quay lại đàm phán. Ông hiện là Chủ tịch Tập đoàn CP với tổng tài sản 12,6 tỷ USD.

Metro Cash & Carry Việt Nam được định giá trên 500 triệu USD. Ảnh: VIR

Theo Wall Street Journal, nếu hoạt động kinh doanh của Metro tiếp tục mở rộng, họ có thể thu hút thêm nhiều người mua nhờ tiềm năng tăng trưởng của Việt Nam và ngành bán lẻ Đông Nam Á. GDP Việt Nam đã tăng 5,42% năm ngoái sau khi chạm đáy 13 năm trước đó. Trong báo cáo thường niên năm 2013, Metro cũng đánh giá Việt Nam là một trong những thị trường có tiềm năng tăng trưởng mạnh mẽ, so với sự giảm tốc tại Ấn Độ khi GDP ước chỉ tăng 3%. Mức tăng tiêu dùng danh nghĩa tại Việt Nam cũng được dự báo tiếp tục tăng hai con số vào năm 2014,

Tuy nhiên, nếu đồng ý bán cho tỷ phú Thái Lan, Việt Nam sẽ không phải thị trường châu Á đầu tiên Metro tuyên bố rút lui. Hồi tháng 7, hãng cho biết đang rút khỏi mảng điện tử tiêu dùng tại Trung Quốc sau 2 năm thử nghiệm thị trường với lý do phải đầu tư mạnh tay hơn nữa mới có thể giành được ưu thế tại đây. Tuy vậy, mảng bán buôn Cash & Carry vẫn được giữ lại do vẫn có tiềm năng tăng trưởng mạnh.

Metro Cash & Carry hiện là mảng kinh doanh đem lại nhiều doanh thu nhất cho tập đoàn. Với 19 trung tâm mua sắm, Việt Nam xếp thứ 11 trên 32 nước mà tập đoàn này đang hiện diện. Tính riêng khu vực châu Á và châu Phi, mạng lưới của Metro Việt Nam xếp thứ 2, chỉ sau Trung Quốc với hơn 5.000 nhân viên.

Hiện thị trường bán lẻ trong nước đang được nhiều đại gia ngoại nhòm ngó. Trước đó, tập đoàn Berli Jucker (BJC) của tỷ phú Thái Lan Charoen Sirivadhanabhakd đã hợp tác với Family Mart Việt Nam sau khi đối tác Nhật Bản rút hoàn toàn khỏi liên doanh này. Hiện chuỗi bán lẻ Family Mart Việt Nam đổi tên thành B’mart - thương hiệu lâu đời của BJC. Mới đây, thương hiệu bán lẻ lớn nhất thế giới Walmart cũng mong muốn mở chuỗi siêu thị tại Việt Nam.

Hà Thu - Huyền Thư (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.