Sau khi công bố khoản truy thu hàng trăm tỷ đồng với Metro Cash & Carry Việt Nam, lãnh đạo Bộ Tài chính cho biết cơ quan chức năng đã tiếp tục phát hiện những dấu hiệu vi phạm ở Công ty Honda Việt Nam.
Ảnh minh họa. (Nguồn: Youtobe.com)

Cho biết thêm trong phiên họp báo Chính phủ thường kỳ tổ chức tối 25/4, Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn cho biết, Honda Việt Nam là doanh nghiệp nằm trong danh sách thanh tra, kiểm tra của ngành thuế với các doanh nghiệp có dấu hiệu vi phạm pháp luật.

Theo Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn, cơ quan chức năng đã truy thu thuế và phạt với Honda Việt Nam tổng số tiền là 182 tỷ đồng.

Chưa đưa ra cụ thể những sai phạm của Honda Việt Nam tuy nhiên lãnh đạo Bộ Tài chính cho biết, hiện vẫn còn khoản “khá lớn” chưa được phía Honda chấp hành.

“Chúng tôi đã giải quyết khiếu nại theo pháp luật nhưng đơn vị vẫn chưa chấp hành,” Thứ trưởng Bộ Tài chính nói.

Qua đó, ông Đỗ Hoàng Anh Tuấn cho biết, cơ quan chức năng đang thực hiện các biện pháp theo quy định của pháp luật để thực hiện việc truy thu với đơn vị trên.

Trước đó, theo công bố của Tổng cục Thuế, Metro Cash & Carry Việt Nam kể từ khi vào Việt Nam năm 2002, kê khai lỗ trong 12 năm tại tờ khai quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp và chỉ lãi 1 năm duy nhất là năm 2010 với số tiền 173 tỷ đồng.

Tuy nhiên, đại diện Tổng cục Thuế khẳng định, quá trình thanh tra tại Metro Cash & Carry Việt Nam đã phát hiện tình trạng “chi phí trả cho các công ty liên kết ở Đức từ năm 2001-2013 là khá lớn.”

Theo thống kê, chi phí nhượng quyền thương mại với công ty ở Đức là 731 tỷ đồng; chi phí lương, thưởng và phụ cấp cho ban giám đốc và chuyên gia nước ngoài trả cho các cá nhân thông qua Metro Cash & Carry GmbH tại Đức cũng lên tới 699 tỷ đồng...

Ngoài ra, báo cáo của Tổng cục Thuế cũng chỉ ra một loạt chi phí khác phải điều chỉnh như: chi phí không phục vụ cho hoạt động sản xuất kinh doanh, chi phí dự phòng giảm giá hàng tồn kho, chi phí trích lập dự phòng nợ phải thu khó đòi chưa đảm bảo các điều kiện, thủ tục… với số tiền hàng trăm tỷ đồng./.

Xuân Dũng (Vietnam+)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.