Nếu bạn cho rằng mất 10 USD đã là điều tồi tệ, hãy nghĩ đến việc tài phiệt dầu mỏ Brazil - Eike Batista mất trắng 33 tỷ USD và rơi khỏi vị trí người giàu thứ 8 thế giới chỉ trong 16 tháng.

Tháng 3/2012, theo bảng xếp hạng của Bloomberg, tỷ phú này là người giàu thứ 8 thế giới với số tài sản 34 tỷ USD. Thậm chí, ông còn được dự đoán sẽ vượt qua tài phiệt viễn thông Mexico – Carlos Slim để thành người giàu nhất thế giới.

Tuy nhiên, hào quang đó chẳng kéo dài bao lâu. Số tài sản 34 tỷ USD của ông đã nhanh chóng bốc hơi tới 33 tỷ USD chỉ trong hơn 16 tháng, theo Bloomberg. Nguyên nhân là cổ phiếu Tập đoàn dầu khí OGX Petroleo & Gas Participacoes của Batista mất giá tới 90% trong năm qua, do không đạt mục tiêu sản xuất và lợi nhuận, thậm chí còn lỗ hơn nửa tỷ USD năm ngoái.

Tài sản của Eike Batista "bốc hơi" gần hết trong hơn một năm. Ảnh: Bloomberg

Công ty mẹ của OGX - EBX Group đang chìm ngập trong nợ nần. Các khoản nợ cá nhân của tỷ phú ít nhất cũng là 2 tỷ USD, khiến tổng tài sản của ông hiện chỉ còn 200 triệu USD.

Tỷ phú này có lối sống khá phóng túng, có thể vì ông quá lạc quan với tốc độ tăng trưởng kinh tế mạnh của Brazil thời trước. Gần đây, Brazil cũng như các nền kinh tế mới nổi khác đang dần phát triển chậm lại với GDP được dự đoán tăng dưới 3% năm thứ ba liên tiếp. Sergio Lazzarini tại Trường kinh doanh INSPER tại Sao Paolo cũng nhận xét mô hình kinh doanh của Batista "nhìn mặt nào cũng thấy quá cường điệu".

Dù vậy, sự lạc quan của Batista dường như chưa bao giờ suy giảm, kể cả khi phải trả các khoản nợ khổng lồ cho các nhà đầu tư như General Electric, IBM hay Quỹ đầu tư quốc gia Mubadala của Abu Dhabi, Wall Street Journal cho biết. Batista cũng tiết lộ tuy hối hận khi cho công ty niêm yết trên sàn chứng khoán, ông cũng vẫn sẽ "trả không thiếu một xu nợ".

Ngoài Batista, một tỷ phú khác cũng "hạ cánh cứng" những năm gần đâu là nhà sáng lập IKEA Ingvar Kamprad, mất 17 tỷ USD năm 2010. Sean Quinn - từng là một trong những người giàu nhất Ireland cũng tuyên bố phá sản năm 2011sau khi tài sản bốc hơi 6 tỷ USD trong ba năm liền, theo Forbes.

Thùy Linh (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.