Chính sách của Jair Bolsonaro dường như khác biệt với truyền thống của Brazil khi ông có xu hướng xa rời đồng minh và gần gũi với phương Tây.

Tân tổng thống Brazil Jair Bolsonaro trong lễ tuyên thệ nhậm chức tại thủ đô Brasilia hôm qua. Ảnh: Reuters.

"Chúng ta gặp thách thức lớn trong việc giải quyết những ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế, đối mặt với những biến tướng của nhân quyền và sự chia rẽ trong dân tộc", Reuters dẫn lời tân Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro hôm qua phát biểu trong lễ tuyên thệ nhậm chức. Ông tuyên bố sẽ giải quyết nạn tham nhũng, tội phạm và vấn đề kinh tế của đất nước.

Sau vụ tấn công bằng dao trong chiến dịch tranh cử khiến Bolsonaro phải nhập viện nhiều tuần, an ninh được thắt chặt tại lễ nhậm chức.

Khoảng 10.000 cảnh sát và binh lính được triển khai trên đường phố tại thủ đô Brasilia, trong khi Bolsonaro và phu nhân ngồi trên chiếc xe mui trần di chuyển tới tòa nhà quốc hội.

Hàng nghìn người dân đeo quốc kỳ Brazil trên vai và hô vang "thủ lĩnh đã tới" để thể hiện sự ủng hộ tân tổng thống. Bolsonaro, cựu chỉ huy quân đội và có 7 nhiệm kỳ làm nghị sĩ, là tổng thống cánh hữu đầu tiên của Brazil kể từ thời độc tài quân sự 1964 - 1985. Các cử tri ủng hộ ông thay vì những đảng truyền thống sau bê bối tham nhũng của chính quyền.

Bolsonaro có kế hoạch thay đổi cách tiếp cận của Brazil trên trường quốc tế khi xa rời các nước đồng minh đang phát triển và xích lại gần chính sách của các lãnh đạo phương Tây, đặc biệt là Tổng thống Mỹ Donald Trump.

"Chúc mừng Tổng thống Jair Bolsonaro, người vừa có bài phát biểu nhậm chức tuyệt vời. Nước Mỹ sát cánh cùng ông", Trump viết trên Twitter. Phó tổng thống Mỹ Mike Pence cũng tới dự lễ tuyên thệ của Bolsonaro.

"Tôi thực sự trân trọng lời động viên của ông. Dưới sự bảo vệ của Chúa, chúng ta sẽ cùng nhau mang lại sự thịnh vượng và phát triển cho người dân", Bolsonaro đáp lại Trump.

Một dấu hiệu rõ ràng cho thấy sự khác biệt trong chính sách ngoại giao của Bolsonaro là ông dự định chuyển đại sứ quán Brazil tại Israel từ Tel Aviv tới Jerusalem, phá vỡ truyền thống ủng hộ Palestine của Brazil.

"Lễ nhậm chức này là một bước ngoặt. Chúng tôi rất lạc quan. Lần này đất nước của chúng tôi sẽ thay đổi", Mauro Penna, một giáo viên 36 tuổi trong đám đông chứng kiến buổi lễ tuyên thệ của Bolsonaro, cho biết.

Ánh Ngọc (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.