Gặp tai nạn xe đua, từng phá sản 2 lần, cầm cố tất cả gia sản kể cả nhẫn cưới của vợ… là những gì Soichiro Honda phải trải qua trước khi lập nên đế chế Honda.

Soichiro Honda sinh năm 1906 tại một ngôi làng thuộc tỉnh Shizuoka, Nhật Bản. Bố của ông là thợ rèn kiêm thợ sửa xe đạp, còn mẹ là thợ dệt lành nghề. Thời thơ ấu của cậu bé Honda là những ngày tháng sửa chữa xe cùng bố ở nhà kho. Bởi vậy, niềm đam mê xe cộ và động cơ đã đến với Soichiro Honda từ sớm. Ảnh: Nextews.

Honda không có hứng thú với việc học trên trường. Năm 15 tuổi, ông bỏ học, rời quê lên Tokyo làm việc sau khi thấy tin tuyển người giúp việc cho Art Shokai - một cửa hàng sửa chữa ôtô. Lý do lớn nhất để cậu bé Honda 15 tuổi muốn làm việc ở đây chính là có cơ hội được tiếp xúc với những chiếc ôtô. Ảnh: Honda Engineer Room.

Thời gian đầu, công việc của Honda là nội trợ và trông trẻ cho gia đình ông chủ. Tuy nhiên, sau buổi tối khi đã làm xong hết công việc, cậu bé Honda thường trốn vào trong xưởng để được ngắm những chiếc xe. Ông chủ thấy vậy liền động viên, giúp đỡ cậu học hỏi thêm nhiều kiến thức. Ngoài ra, ông tạo điều kiện cho Honda được phép đi tới cửa hiệu thứ hai của Art Shokai để học việc - nơi những chiếc xe đua đang được lắp ráp. Ảnh: C2 Montreal.

Năm 1923, sau khi cứu 3 chiếc xe đua của hãng khỏi một đám cháy, Honda trở thành thợ chính, được giao thiết kế xe đua. Năm 1924, chiếc xe Curtiss do ông làm thợ kỹ thuật đã giành giải nhất tại cuộc đua tổ chức ở Tsurumi thuộc Kanagawa Ken. Nhờ những thành tích nổi bật đó, Honda đã được phép tự mở chi nhánh Art Shokai tại thành phố Hamamatsu. Lúc đó, ông vừa tròn 21 tuổi. Ảnh: Car From Japan.

Dù công việc kinh doanh ở thời kỳ phát đạt, Honda vẫn không hài lòng. Ông mở “Phòng nghiên cứu sản xuất xéc-măng Art Shokai". Ban Giám đốc của Art Shokai kịch liệt phản đối ý tưởng này, quyết định không cấp vốn nhưng Soichiro Honda không từ bỏ. Ảnh: Succeed Feed.

Vận đen tiếp tục bám theo Soichiro Honda. Trong một lần tham gia vào giải đua Tamagawa Speedway, chiếc xe bị mất lái khiến Honda gặp tai nạn và phải nằm viện hơn 3 tháng. Bị thương nặng, tiền tiết kiệm thì hết và công việc kinh doanh chế tạo xéc-măng (segment - vòng bạc xe máy) không thành công, Honda rơi vào hoàn cảnh khó khăn. Người vợ mới cưới của ông thậm chí phải cầm cố cả nhẫn cưới. Ảnh: Art Images.

Năm 1936, Honda thành lập Tokai Seiki, công ty chuyên sản xuất động cơ xe. Ban đầu, việc kinh doanh không suôn sẻ, hợp đồng cung cấp động cơ cho Toyota gặp nhiều vướng mắc. Honda mất thêm 2 năm để đi học kinh nghiệm tại trường đại học và các công ty thép hàng đầu Nhật Bản, trước khi quay trở lại và biến Tokai Seiki trở thành nhà cung cấp linh kiện hàng đầu cho Toyota và hãng máy bay Nakajima. Khi đó, công ty ông có tới 2.000 nhân viên. Ảnh: Laura Kriska.

Năm 1941, Nhật Bản tham gia Thế chiến II. Một trận không kích của quân đội Mỹ vào năm 1944 đã khiến nhà máy của Soichiro Honda bị phá hủy. Một lần nữa, ông lại rơi vào tình trạng phá sản. Ảnh: coches.com.

Năm 1946, Soichiro nảy ra ý tưởng sản xuất những mô hình động cơ nhỏ cho xe đạp. Từ đó, ông đã thành công phát minh chiếc xe máy dung tích 50cc với đỉnh cao là sự ra đời của chiếc Dream huyền thoại. Ảnh: Vietnam Finance.

Dưới thời Soichiro Honda, tập đoàn này đã trở thành nhà sản xuất xe máy lớn nhất thế giới vào những năm 60 của thế kỷ 20. Với những thành tựu có được cùng Honda Motor, vị thiên tài không bằng cấp này đã được tạp chí People (Mỹ) xếp vào danh sách “25 nhân vật đáng quan tâm” vào năm 1980, đồng thời tôn vinh ông như một “Henry Ford của Nhật Bản” với những đóng góp tạo ra cuộc cách mạng về phương tiện giao thông cá nhân của nhân loại. Ảnh: Laura Kriska.

Quỳnh Trang (ZN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.