Trở thành doanh nhân không phải sự lựa chọn đúng đắn cho tất cả mọi người nhưng là mảnh ghép cuối cùng trong sự nghiệp của vị triệu phú tự thân này. Nhờ tinh thần học hỏi, cách đầu tư thông minh mà Scott Alan Turner đã nhanh chóng thoát được nợ nần và tích lũy tài sản giàu có.
Sau khi tốt nghiệp đại học, Scott Alan Turner đã nhận ra bản thân có quá nhiều sai lầm về kế hoạch chi tiêu tài chính. Anh từng sử dụng nợ tín dụng để mua một chiếc xe jeep mới, sau đó lại đổi hẳn sang chiếc porsche đắt đỏ. Và khi ngân hàng bắt đầu cho phép mượn tiền thì Turner cũng không ngần ngại mua luôn một ngôi nhà lớn. Anh đã nghe theo lời khuyên của một người bạn rằng mua càng nhiều nhà càng tốt. Nhưng như dự đoán, Turner đã phải chịu cảnh nợ nần chồng chất. Khoảng 30.000 USD từ khoản vay sinh viên chi trả cho chiếc xe jeep, 40.000 USD để đổi chiếc xe thứ hai cộng với khoản thế chấp căn nhà 200.000 USD.
Turner chia sẻ với CNBC rằng anh ra trường mà chẳng có chút kiến thức về tài chính nào. “Cũng giống với nhiều người, cha mẹ tôi cũng dạy tôi phải tiết kiệm và đó cũng là bài học duy nhất về tài chính tôi học được. Tuy nhiên, các bạn biết đó vì độc thân, không có tiền tiết kiệm và cũng không hề có bất cứ quỹ khẩn cấp nào. Cuộc sống độc lập khiến tôi rơi vào khủng hoảng tài chính nghiêm trọng”.
Sau khi nhận ra sai lầm của bản thân, Alan Turner quyết định bán xe chỉ trong một giây, tuy bị lỗ 11.000 USD nhưng Turner nhận ra rằng đó chính là quyết định giúp anh thay đổi cuộc sống. “Chiếc xe hơi đắt tiền và khoản thế chấp lớn đã bòn rút hết tất cả những gì tôi kiếm được trong khoảng thời gian đó. Đã đến lúc tôi nhận ra bản thân cần phải nói “không”. Đó không phải cách mà chúng ta nên sống, một cuộc sống không dư dả chút gì”.
Turner quyết định điều chỉnh lại thói quen chi tiêu để trả hết nợ nần, bán căn nhà lớn để đầu tư và thậm chí bỏ cả công việc làm thuê với mong muốn trở thành doanh nhân. Nhờ thế mà 10 năm sau, Turner đã trở thành triệu phú, điều hành một vài doanh nghiệp. “Tôi làm việc vì tôi muốn, không vì tôi buộc phải làm”.
Việc theo dõi chi tiêu sát sao đã trở thành yếu tố quan trọng giúp Turner trả hết nợ nhanh chóng. Anh tính toán mỗi khoản tiền sẽ được sử dụng vào mục đích gì mỗi tháng. “Khi bạn bắt đầu nhận ra bản thân đang sử dụng tiền vào những việc không cần thiết, cần phải suy nghĩ lại và chỉ sử dụng chúng nếu thật sự mong muốn. Tôi luôn tự nhủ phải dành một khoảng lớn trong số tiền bản thân kiếm được để trả nợ”.
Turner cũng học cách sống tiết kiệm hơn. Thay vì sống trong căn nhà quá rộng lớn dành cho một người đàn ông độc thân mà anh đã vay ngân hàng mua từ thời sinh viên, Turner quyết định bán căn nhà đó đi và thuê một căn nhà khác nhỏ hơn để có vốn đầu tư kinh doanh.
Kể cả sau khi đã kết hôn, hai vợ chồng anh vẫn sống trong căn nhà nhỏ đi thuê hơn một năm trời do khủng hoảng tài chính. Nhưng cũng nhờ vậy mà Turner không phải mất bất cứ khoản tiền nào chi trả cho ngân hàng vì thế chấp trước đây.
Turner bắt đầu tham gia vào thị trường chứng khoán, đầu tư vào các quỹ quản lý tích cực: “Tôi từng đầu tư dường như tất cả những gì mình có vào thị trường chứng khoán. Nhưng may mắn nhận được lời khuyên của nhiều người rằng đó là sai lầm. Họ gọi những người như tôi là “nhà đầu tư nhàm chán”. Sau đó, tôi học cách tự động tiết kiệm và đầu tư vào các quỹ chỉ số chi phí thấp. Lợi nhuận có lẽ sẽ không hấp dẫn bằng những loại hình đầu tư khác nhưng chắc chắn sẽ đây sẽ là nền móng để xây dựng quỹ tài sản bền vững. Đó cũng là những gì tôi học được từ nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett. Ông ấy từng nói rằng đầu tư giá trị là điều thực tế nhất trong giới đầu tư".
Turner cũng từ bỏ công việc lập trình viên máy tính để khởi nghiệp lại, như một doanh nhân từ năm 2003. Sau 15 năm, anh đã sở hữu 8 doanh nghiệp bao gồm cả công ty tư vấn kiến trúc, công ty thầu xây dựng. Chia sẻ về thành công hiện tại, Turner cho biết để có được 8 công ty này anh phải qua những quãng thời gian vô cùng khó khăn vì thất bại không ít lần.
Turner tin rằng bất cứ ai cũng có thể xoay chuyển tình hình tài chính nếu họ thực sự nhận ra sai lầm của bản thân. “Bạn có thể bắt đầu với giá trị ròng âm nhưng hãy làm cho nó đạt đến số 0 và tiếp tục đi lên từ đó. Bản thân tôi cũng vậy, không phải bắt đầu từ con số 0 mà từ số âm và phải tích lũy thật nhiều từ kinh nghiệm đầu tư đến việc phải tiết kiệm để chi trả cho các khoản nợ trước khi có thể dư dả”.
Nguyễn Linh (Trí thức trẻ)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.