CafeLand - Tỷ phú Xuân Trường tên thật là Nguyễn Văn Trường, sinh năm 1963 tại thôn Chi Phong, xã Trường Yên, huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình. Ông là doanh nhân nổi tiếng từng đoạt danh hiệu "Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu" và “Cúp Vàng hội nhập kinh tế quốc tế”.

Tỷ phú Nguyễn Văn Trường

Tỷ phú Xuân Trường thường rất kín tiếng, ông ít khi xuất hiện trện mặt báo cũng như giới truyền thông, ông cũng được đánh giá là người ít nói là không thích bị báo chí chụp hình. Mọi người hay nhắc về ông như là một đại gia rất sùng đạo phật. Ông cũng làm chủ nhiều doanh nghiệp tư nhân như doanh nghiệp Xuân Trường, Công ty Cổ phần Du lịch Hoa Lư, khách sạn Hoa Lư, Công ty TNHH Đầu tư Thương mại Dịch vụ Tràng An, sân Golf Tràng An và khu du lịch hồ Đồng Chương ở Ninh Bình.

Cái tên tỷ phú Xuân Trường bắt đầu xuất hiện nhiều khi ông chi mạnh tiền đầu tư vào khu du lịch Tràng An - chùa Bái Đính ở cố đô Hoa Lư (Ninh Bình). Tiếp đó các dự án lớn mà ông công bố như dự án khu du lịch Hồ Núi Cốc, khu du lịch văn hóa tâm linh tổng hợp đảo Cái Tráp, khu du lịch Tam Chúc…cũng ít nhiều tạo nên sự chú ý.

Ông Trường từng chia sẻ rằng “Có người đã đúc kết rất đúng rằng, đại gia thì cũng chỉ ăn được 3 bữa cơm một ngày thôi, cái khác biệt là họ sẽ để lại cái gì cho đời. Và cái để lại đó, nếu nó thực sự đáng quý, thì cũng chẳng cần khoa trương, nó vẫn quý”.

Vậy nên khi xây xong chùa Bái Đính ở Ninh Bình, ông đã rất tâm đắc với dự án của mình và xem đó là một công trình để đời. Ông cũng đã tự thân sang tận Ấn Độ để rước ngọc xá lợi về chùa.

Đối với ông, những gì làm được cho đời, giúp được cho ngành du lịch và bảo tồn được di sản cho Ninh Bình thì ông luôn sẵng sang làm hết sức mình.

Từ dự án nhiều cái nhất…

Chùa Bái Đính được xem là ngôi chùa có diện tích rộng nhất Việt Nam với hơn 80 ha. Chùa Bái Đính mới nằm cách biệt với chùa cổ. Đây là một công trình lớn với nhiều hạng mục được xây dựng trong nhiều khoản thời gian khác nhau. Công trình bắt đầu khởi công vào năm 2003 với sự góp sức của hơn 500 nghệ nhân đến từ làng đúc đồng Ý Yên, làng mộc Phúc Lộc, trạm bạc Đồng Xuân… tạo nên nét thuần Việt cho ngôi chùa.

Chùa Bái Đính được xác lập nhiều kỷ lục với nhiều cái nhất ở Việt Nam và khu vực như: khu chùa có số cây bồ đề nhiều nhất Việt Nam (100 cây bồ đề được chiết từ cây bồ đề Ấn Độ); khu chùa rộng nhất Việt Nam; chuông đồng lớn nhất Việt Nam; khu chùa có giếng ngọc lớn nhất Việt Nam; khu chùa có nhiều tượng La Hán nhất Việt Nam (500 vị bằng đá xanh cao khoảng 2m); tượng Phật bằng đồng dát vàng lớn nhất châu Á; tượng Phật Di lặc bằng đồng lớn nhất Đông Nam Á; bảo Tháp cao nhất châu Á; khu chùa có hành lang La Hán dài nhất châu Á (gần 3 km).

… đến dự án nhiều “lùm xùm”

Hồ Núi Cốc, Thái Nguyên

Dự án khu du lịch Hồ Núi Cốc với tổng mức đầu tư 15.000 tỷ đồng của tỷ phú Xuân Trường được động thổ vào năm 2016 và dự kiến hoàn thành vào năm 2035. Đây được xem là một siêu dự án lớn, góp phần thúc đẩy ngành du lịch ở tỉnh Thái Nguyên. Dự án cũng là nơi đặt tháp phật giáo lớn nhất thế giới với chiều cao 150m, nền móng tháp có chiều rộng 10.000m2, có thể chứa hơn 5 nghìn người.

Theo kế hoạch, tháp phật giáo sẽ hoàn thành trong 10 năm (2016 - 2026) và sẽ là một trong những tháp phật giáo lớn nhất thế giới.

Tuy nhiên có thông tin cho rằng tỉnh Thái Nguyên đã ra quyết định cho dừng dự án. Ngày 15/1/2018 Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thái Nguyên đã có Văn bản số 246-KL/TU về việc thực hiện dự án hạ tầng khu tâm linh Hồ Núi Cốc, chuyển dự án sang giai đoạn sau năm 2020.

Cụ thể là cho đến thời điểm này, dự án khu du lịch Hồ Núi Cốc vẫn chưa được phê duyệt theo quy định. Bênh cạnh đó còn có hàng loạt khó khăn như việc nhiều hộ dân bị ảnh hưởng khi giải phóng mặt bằng, việc duy trì cao độ mực nước Hồ Núi Cốc không dễ và có thể ảnh hưởng đến nhiều dự án khác…

Bên cạnh đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã cho rằng tổng mức đầu tư dự án được đề xuất khi xây dựng khu du lịch Hồ Núi Cốc mặc dù giảm xuống còn gần 6,5 nghìn tỷ đồng (trong đó ngân sách trung ương hỗ trợ trên 80% còn lại là ngân sách địa phương) là quá cao so với ngân sách.

Thế nhưng mới đây, theo thông tin chính thức của UBND tỉnh Thái Nguyên thì dự án vẫn đang được thi công theo đúng tiến độ, việc dừng dự án là thông tin không có cơ sở.

Tương tự, ông Hoàng Thái Cương - Giám đốc Sở Kế hoạch và đầu tư Thái Nguyên (KH-ĐT) khẳng định siêu dự án khu du lịch Hồ Núi Cốc vẫn đang triển khai bình thường. Ông Cương cũng khẳng định, dự án đã được Thủ tướng phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển Khu du lịch Quốc gia hồ Núi Cốc đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

Dương Huy
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.