Lần đầu tiên kể từ khi niêm yết, Công ty Cổ phần Kỹ nghệ gỗ Trường Thành biết đến mùi thua lỗ. Cuối năm 2012, Công ty lỗ 2,9 tỉ đồng. Ông Võ Trường Thành đã viết một bức thư đính kèm trong bài phát biểu của mình tại Hội nghị Cổ đông 2013. Ông đã nhận lỗi trước toàn thể cổ đông và gọi đó là kết quả đáng xấu hổ.

Ảnh: Tuyển Phan

Sai lầm đáng xấu hổ nhất của Trường Thành chính là mua dự trữ một lượng lớn gỗ nguyên liệu cao cấp từ nước ngoài vào cuối năm 2007, đầu 2008. Tại thời điểm đó, quyết định là đúng vì giá nguyên liệu gỗ liên tục tăng cao ảnh hưởng đến giá xuất khẩu. Nhưng sau đó, lượng gỗ ấy đã gây ra nhiều khó khăn cho Trường Thành. Công ty đã phải đối mặt với việc thiếu hụt dòng tiền. Dự kiến năm 2013 sẽ tương tự hoặc xấu hơn năm 2012 nếu không bổ sung đủ vốn lưu động cho Công ty.

Để cải thiện tình hình này, Trường Thành đã thực hiện cấu trúc lại nguồn tài chính và thay đổi chiến lược kinh doanh.

Để tái cấu trúc tài chính, Trường Thành thực hiện phương án phát hành cổ phiếu. Cho đến quý I/2013, Công ty đã phát hành xong lượng cổ phiếu đầu tiên, từ nay đến cuối năm sẽ phát hành thêm 2 đợt nữa để thu về thêm 250 tỉ đồng. Trong đó, một lượng lớn sẽ phát hành cho cổ đông hiện hữu và phần còn lại sẽ phát hành cho đối tác chiến lược. Với phương án này, ông Thành hy vọng sẽ giúp Công ty tái cơ cấu tài chính, bổ sung vào vốn lưu động cải thiện dòng tiền để kịp kinh doanh trong 2 quý cuối năm.

Trường Thành cũng chuyển nhượng 49% quyền phát triển trồng rừng và quyền trồng cây tại Đắk Lắk cho đối tác liên doanh của mình là Tập đoàn Giấy OJI của Nhật.

Bên cạnh đó, Công ty đổi hướng, tập trung vào thị trường nội địa và giải quyết hàng tồn kho. “Với thị trường nội địa, Trường Thành sẽ tập trung vào các sản phẩm chính đang có sức tiêu thụ tốt là đồ trang trí nội thất, cửa và lớp ván sàn”, bà Ngô Thị Hồng Thu, Phó Tổng Giám đốc Công ty, cho biết. Đến nay, Công ty đã cân bằng thị trường trong nước ngang bằng với thị trường xuất khẩu thay vì xuất khẩu chiếm 70-80% như trước đây.

Trường Thành cũng sẽ bán bớt lượng gỗ Teak tồn kho trị giá khoảng 100 tỉ đồng cho một số doanh nghiệp tại Bình Dương, Bình Định. Trong vài năm trở lại đây, các sản phẩm giá rẻ được các nước châu Âu ưa chuộng nên nguyên liệu gỗ Teak không còn phù hợp.

Song song với đó, Trường Thành hợp tác với một số doanh nghiệp trong lĩnh vực xây dựng như Công ty Sài Gòn Đầu tư Kỹ thuật Xây dựng và Công ty Cổ phần Dịch vụ và Xây dựng Địa ốc Đất Xanh.

Với vụ hợp tác này, Trường Thành và các công ty xây dựng sẽ liên kết để cung cấp dịch vụ của nhau. Trường Thành sẽ cung cấp toàn bộ thiết bị nội thất trang trí, cửa và ván lót sàn cho các công trình xây dựng của 2 đối tác với giá rẻ hơn thị trường. Đây là một giải pháp mà ông Thành hy vọng sẽ đẩy mạnh doanh thu của Công ty trong thời gian tới.

Thanh Hương (Nhịp cầu đầu tư)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.