Trung Quốc vừa bắt giữ nhân vật quyền lực số hai trong ngành chứng khoán, tờ South China Morning Post đưa tin.
Ông Yao Gang (giữa), 53 tuổi, đương chức Phó chủ tịch Ủy ban điều tiết chứng khoán Trung Quốc. Ảnh: Bloomberg
Ông Yao Gang, 53 tuổi, đương chức Phó chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Trung Quốc (CSRC). Ông đã bị bắt vào đêm thứ Sáu ngày 13/11 do cáo buộc tham nhũng.
Ông Yao là một trong những nhân vật "có máu mặt" trong làng tài chính Trung Quốc, chỉ đứng sau Chủ tịch ủy ban là Xiao Gang. Ông được xem là quan chức kỳ cựu nhất bị bắt trong đợt truy quét gần đây của chính quyền Bắc Kinh.
Theo thông báo ngắn gọn của Ủy ban kiểm tra kỷ luật Trung ương - cơ quan giám sát chống tham nhũng của Trung Quốc, ông Yao đang bị điều tra vì nghi ngờ “vi phạm nghiêm trọng kỷ luật đảng” - một cách nói khác của tội danh tham nhũng. Ngoài ra, Ủy ban không cung cấp thêm thông tin chi tiết về vụ việc.
Tuy nhiên một số trang tin tức tại đại lục đã nhanh chóng đưa ra các giả thiết. Một trong số đó cho rằng ông Yao có dính líu đến vụ án tham nhũng của Lệnh Kế Hoạch - phụ tá cao cấp của cựu chủ tịch Hồ Cẩm Đào.
Trang China Business News đưa tin cựu thư ký của ông Yao là ông Liu Shufan bị cáo buộc đã vay khoản tiền lớn từ một giám đốc doanh nghiệp có liên quan tới ông Lệnh. Cả vị giám đốc và ông Liu đều đã bị bắt.
Theo tiết lộ từ giới chức, ông Liu đã vay 10 triệu nhân dân tệ từ một người bạn họ Li để mua cổ phiếu của một công ty và kiếm lời hơn 1 triệu nhân dân tệ. China Business News dẫn một số nguồn thạo tin cho biết người bạn của ông Liu là Li You, Giám đốc tập đoàn Founder Group. Ông này cũng bị giới chức chống tham nhũng Trung Quốc bắt giữ hồi tháng Một.
Theo tạp chí tài chính Caijing, gia đình của ông Yao cũng bị cáo buộc liên quan đến vụ án tham nhũng liên đới tới tập đoàn Founder và ông Lệnh hồi cuối năm ngoái.
Con trai của ông Yao Gang là Yao Liang được cho là đã bỏ túi những khoản lãi béo bở sau khi vay tiền từ ông Li để mua cổ phiếu trong Founder Securities.
Trong khi đó, vợ của ông Yao Gang đã từ chức khỏi một công ty luật nổi tiếng sau khi chồng bị bắt giam. Đây là công ty lọt top 3 hãng luật hàng đầu của Trung Quốc trong việc hỗ trợ khách hàng phát hành lần đầu ra công chúng (IPO) trên sàn chứng khoán đại lục.
"Ông Yao bị bắt giữ là chìa khóa giải quyết vấn đề khiến thị trường chứng khoán trở nên rối loạn. Ông Yao phụ trách những đợt IPO - bộ phận có thể xem là nơi xảy ra tham nhũng nhiều nhất", một tay chơi chứng khoán giấu tên nhận xét.
Một thương nhân khác đến từ ngân hàng Trung Đông dự đoán việc ông Yao bị sờ gáy là kết quả của cuộc đấu đá nội bộ mang màu sắc chính trị. Gần đây, thông tin về việc ông Yao tham gia giao dịch nội gián bị rò rỉ, không ngoại trừ một số quan chức liên quan đến ông cũng bị liên đới.
Ông Yao bắt đầu làm việc cho CSRC từ năm 1993 với cương vị Phó trưởng phòng chứng khoán. Năm 1999, ông chuyển sang làm cho công ty chứng khoán Junan Securities, sau đó quay lại CSRC vào năm 2002. Vào năm 2008, ông Yao nhậm chức Phó chủ tịch CSRC.
Ngoài ông Yao, nhiều lãnh đạo chứng khoán cấp cao của Trung Quốc cũng đã bị bắt giữ, một phần trong chiến dịch truy quét và điều tra nguyên nhân vụ thị trường lao dốc hồi tháng Tám.
Ông Zhang Yujun - cựu Phó chủ tịch ủy ban chứng khoán Trung Quốc đã bị điều tra hồi tháng Chín. Hơn 10 lãnh đạo của công ty môi giới chứng khoán lớn nhất đại lục - Citic Securities cũng bị điều tra. Ông Xu Xiang, Tổng giám đốc Zexi - người được mệnh danh là "ông trùm" quỹ phòng vệ của Trung Quốc, đã bị tạm giữ với cáo buộc giao dịch nội gián và lũng đoạn thị trường hồi đầu tháng 11.
Thảo Mai (Bizlive)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.