Phương pháp “trông mặt mà bắt hình dong” cũng giúp cho dân sales có thể phán đoán tính cách của khách hàng.
Hình dáng khuôn mặt của người đối diện chính là điều đầu tiên mà bạn cần chú ý đến.Khách hàng cũng vậy. Nếu có thể thông qua phương pháp “trông mặt mà bắt hình dong” để tìm hiểu đặc trưng tính cách của khách hàng thì bạn gần như đã nắm được chìa khóa bán hàng thành công.
Khi bắt gặp một người lạ, chúng ta sẽ nhìn vào khuôn mặt của họ đầu tiên. Thông qua nhiều nghiên cứu, các nhà tâm lí học phát hiện, từ hình dáng khuôn mặt của con người có thể nhận ra tính cách của người đó.
Có người cho rằng hình dáng khuôn mặt của con người là yếu tố di truyền, nhưng nghiên cứu cho thấy, môi trường sống, trải nghiệm cuộc sống và ảnh hưởng xã hội cũng có tác dụng quan trọng tác động đến sự thay đổi hình dáng khuôn mặt. Vì thế, phương pháp “trông mặt mà bắt hình dong” cũng giúp cho nhân viên bán hàng có thể phán đoán tính cách của khách hàng.
Hình dáng khuôn mặt con người có thể chia thành các loại cơ bản như sau:
1. Khuôn mặt hình tam giác ngược
Người có khuôn mặt giống hình tam giác ngược, tức là phần phía trên của khuôn mặt rất to, nhưng phần dưới lại nhỏ hẹp, mang lại cảm giác nghèo khổ, ốm yếu. Những người có hình dáng khuôn mặt như vậy thuộc kiểu người lãng mạn, đối với họ, ước mơ và lí tưởng là đại sự của cuộc sống. Những người này có trí tưởng tượng phong phú, ham hư vinh, thích được người khác ngưỡng mộ
Đồng thời cũng rất quan tâm đến những thứ nổi bật thu hút. Ngoài ra, những người này nếu không được đáp ứng về tư tưởng thì sẽ có hành động nóng nảy, do dự thiếu quyết đoán, hành động không quả quyết, dứt khoát.
Do đó, khi gặp những khách hàng như vậy, nhân viên bán hàng cần biết cách nói chuyện nhẹ nhàng, khéo léo, tốt nhất nói đến những chủ đề lãng mạn và mang màu sắc đẹp đẽ.
2. Khuôn mặt dài
Người có khuôn mặt dài thường có phần má cân đối, sống mũi cao thẳng, hàm dưới nhô ra, cằm giống hình tứ giác, miệng và mũi trông khá nhỏ. Thông thường, người có hình dáng khuôn mặt như vậy luôn đứng đầu trong mọi hoạt động, không muốn khuất phục trước bất cứ ai. Hơn nữa, làm việc gì họ cũng suy nghĩ thấu đáo, khiêm tốn, lễ phép với mọi người, giỏi giao tiếp. Nhưng có những lúc họ không biết cách thể hiện suy nghĩ của mình với người khác.
Do đó, khi nhân viên bán hàng tiếp xúc với những người này cần lễ phép, tích cực gợi ý cho họ mua hàng và xác định được nhu cầu thực sự của họ.
3. Khuôn mặt hình tròn
Tính cách của người có khuôn mặt hình tròn cũng ôn hòa, khéo léo như khuôn mặt của họ. Những người này sống rất thực tế, rất lạc quan, tính cách thân thiện, dễ gần, thú vị, sống hòa đồng và là một người khoan dung độ lượng. Nhưng những người này thường giữ quan điểm của mình, thậm chí có chút bướng bỉnh.
Gặp những khách hàng như vậy, nhân viên bán hàng tốt nhất không nên nói chen vào khi họ đang nói chuyện, nếu không sẽ thất bại trong việc bán hàng.
4. Khuôn mặt hình bầu dục
Tính cách của người có khuôn mặt bầu dục gần giống với tính cách của người có khuôn mặt hình tròn, họ rất tinh tế và kiên định. Đồng thời, những người này làm việc rất chăm chỉ, có lòng tự trọng cao, không dễ dàng bị ảnh hưởng bởi quan điểm của người khác. Khuyết điểm của họ là thiếu kiên nhẫn, dễ bỏ cuộc giữa chừng.
Vì vậy, khi tiếp xúc với những khách hàng này, nhân viên bán hàng cần tôn trọng ý muốn của họ, giúp họ kiên định với ý nghĩ của mình.
5. Khuôn mặt hình vuông
Người khuôn mặt hình vuông có cằm to, nhô ra, đầu to. Những người này thường tràn đầy sức sống, rất tài giỏi, ý chí kiên cường, thái độ tích cực, tính cách hướng ngoại, khả năng làm việc tốt, tuy nhiên không bao giờ chịu thua kém ai, tính cách rất cố chấp, khuyết điểm của những người này là khó hòa đồng, dễ gây xung đột với người khác.
Với những khách hàng này, nhân viên bán hàng vừa cần kiên trì nguyên tắc của mình, vừa cần xem xét đến nhu cầu và mong muốn của khách hàng.
6. Khuôn mặt góc cạnh
Khuôn mặt góc cạnh có nghĩa là xương gò má và xương hàm nhô ra rõ. Những người này tính tình gần gũi, chu đáo và có lòng đồng cảm, họ có thể kết bạn với bất cứ ai, khuyết điểm của họ là rất ít bộc lộ tình cảm của mình.
Khi gặp gỡ những khách hàng này, nhân viên bán hàng cố gắng không nói năng phóng đại, tâng bốc mà nên giao tiếp với họ nhẹ nhàng, hòa nhã, dẫn dắt họ nói ra nhu cầu thật sự của bản thân.
* Trích nội dung trong cuốn “Ai hiểu khách hàng người ấy bán được hàng”, tác giả Lý Kiện Lâm.
Bảo Dương (Trí thức trẻ)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.