-
Làm sales ở công ty "Tây" có khác sales ở công ty "Ta"?
29/05/2017 1:25 PMCác công ty nước ngoài không mấy khác biệt so với công ty Việt Nam. Tuy nhiên, khi không đạt chỉ tiêu doanh số, công ty "Tây" tiếp cận vấn đề theo nhiều chiều, trong khi công ty "Ta" thường chỉ có chiều Sếp mắng nhân viên.
-
"Khắc cốt ghi tâm" 10 điều này, dân sales có thể kiếm được bộn tiền trong bất kỳ hoàn cảnh nào
29/05/2017 10:52 AMDân sales phải có kỉ luật, làm sales không phải lúc nào cũng là bay bổng, lúc nào cũng là tùy biến, đôi khi làm đúng theo kỉ luật sẽ mang lại cho bạn nhiều thành công hơn những gì mình mong muốn.
-
Sự thật “đắng lòng” chỉ dân sales mới hiểu
08/04/2017 10:36 AMCông việc nào cũng có những khó khăn riêng mà không phải ai cũng đủ bản lĩnh để vượt qua, đặc biệt là với nghề sales.
-
6 bước giúp dân sales thăng tiến trong sự nghiệp
06/04/2017 12:44 PMDân sales luôn mong muốn có một ngày được thăng cấp lên làm quản lí. Nhưng một trong những sai lầm lớn nhất của họ là nghĩ rằng cứ bán được nhiều hàng thì cơ hội thăng tiến sẽ trong tầm tay. Đây là điều mà chúng ta vẫn thường nhầm lẫn, bởi bán hàng và quản lí là hai kĩ năng hoàn toàn khác nhau, và thành công đôi khi không thể hiện hết được năng lực của mỗi người.
-
Ai cũng nghĩ dân sale là phải hướng ngoại, nói nhiều? Khoa học lại chứng minh người hướng nội sale còn giỏi hơn
31/03/2017 9:49 AMNhư nhà triết học Hi Lạp Dê-nông (346-264 trước Công nguyên) từng nói với một người bẻm mép: "Chúng ta có hai tai và một mồm để nghe nhiều hơn và nói ít hơn".
-
3 điểu tiên quyết mà một dân sales thành công phải có: tinh thần của kẻ điên, sự nhiệt huyết của kẻ ngốc và ý thức của "kẻ làm cháu"
31/03/2017 8:56 AMĐể biến mình trở thành một dân sales thành công, bạn cần có những điều kiện nhất định cùng lối suy nghĩ khác biệt với mọi người.
Các công ty nước ngoài không mấy khác biệt so với công ty Việt Nam. Tuy nhiên, khi không đạt chỉ tiêu doanh số, công ty "Tây" tiếp cận vấn đề theo nhiều chiều, trong khi công ty "Ta" thường chỉ có chiều Sếp mắng nhân viên.
Nhiều năm sau khi đã ra khỏi công ty liên doanh nơi tôi may mắn được học các nguyên lý quản lý hệ thống phân phối, tôi được hỏi "Công ty Tây có gì?". Nhìn lại thì tôi phải nhấn mạnh rằng, họ CHẲNG CÓ GÌ LẠ CẢ.
Đúng thế thật, họ có số lượng các vị trí, bộ phận chức năng ngang bằng nếu không muốn nói là ít hơn hẳn so với mô hình công ty của “nhà mình”.
Các công việc mà các bộ phận phải giải quyết, vốn được nêu ra trong bản Mô tả công việc khá rõ và đơn giản tương tự như công ty của Việt Nam.
Cơ chế lương, tặng thưởng, các quy định và kỷ luật thì họ cũng tôn trọng luật của nước sở tại và tuân theo đúng yêu cầu của công ty để nêu bật văn hóa của công ty đó.
Các quy trình áp dụng của công ty “Tây” khá đơn giản nếu không muốn nói là nhiều khi lạc hậu so với tốc độ áp dụng quy trình hiện tại và cập nhật so với thời cuộc của công ty Việt Nam. Nhiều công ty Việt Nam áp dụng hẳn bảng điểm cân bằng trong khi ở công ty nước ngoài hoặc liên doanh, cùng hoạt động đó, chỉ có vài nguyên lý dễ nhớ dễ thuộc và dễ làm theo cho một phòng ban có chức năng thông thường.
Vậy sự khác biệt nằm ở đâu?
Cùng áp dụng quy trình PDCA (Plan – Do – Check – Act), nhưng ở công ty “Tây”, PDCA ở từng phòng ban được cụ thể hóa thành các hành động chức năng với quy chuẩn cụ thể về hành động, thời gian thực hiện cũng như kết quả cần đạt tới.
Một ví dụ: Ở phòng sales, giám sát bán hàng và salesman cùng theo PDCA nhưng đi sâu vào chi tiết thì hai quy trình đó khác nhau, một bên là thực hiện, một bên là giám sát. Không ai bị lẫn lộn về công việc của mình đang làm với người bên cạnh cả.
Quy trình khi làm sai, ở công ty Việt Nam thì người ta nhắc nhở và yêu cầu làm tốt hơn lần sau, có thể có kèm phạt, tuy nhiên cách làm thường là theo kiểu top down – sếp dập từ trên xuống chứ không có chiều phản hồi bottom up – từ dưới lên.
Tại công ty liên doanh, khi sai, thì đó là cơ hội để chỉnh sửa cho tốt lên và cái sai cần được nhìn nhận từ quan điểm của người phạm lỗi, cả theo kỹ thuật – sai cái gì và theo thái độ - ảnh hưởng của sự sai tới công việc và việc rút kinh nghiệm của người phạm lỗi.
Khi thấy có isue (chưa phải là problem) nghĩa là chưa hiểu vấn đề nằm ở đâu, thì việc đầu tiên là các cấp quản lý và nhân viên ngồi lại để tìm hiểu cho thật kỹ cả hai chiều, và cả hai khía cạnh khách quan và chủ quan chứ không phải vội vã tìm ra “con dê tế thần” để mà đổ hết lỗi lên đó.
Khi đánh giá một vấn đề hay con người nào đó, hệ thống đo lường định lượng vào cuộc một cách triệt để. Các chỉ số đó được xác định theo đúng tỷ lệ đóng góp của từng vùng, theo từng mùa và theo số lượng nhân sự góp mặt ở đó.
Để chốt lại, tôi xin nhắc tới một câu chuyện trong ngành quản trị mà nhiều anh/chị có lẽ đều đã biết: Sau chiến tranh thế giới thứ 2, Mỹ gửi một nhóm các chuyên gia về quản trị sang giúp nước Nhật tái thiết từ đống đổ nát. Sau khi kết thúc công việc, họ về nước. Để rồi khoảng 10 năm sau, họ phải quay lại để học lại từ người Nhật, hóa ra những gì họ đã từng dạy, người Nhật làm và làm kỹ để sau đó còn tạo ra hiệu quả lớn hơn những gì các “ông thầy” đã dạy họ trước đó.
*Đỗ Xuân Tùng – Giám đốc Công ty Tư vấn và Đào tạo Nhân Việt
Trí thức trẻ
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.