Người mua thường có xu hướng bỏ qua số lẻ trong giá được niêm yết, coi tiền trong thẻ ngân hàng khác với tiền mặt và cho rằng giá cao hơn sẽ đi kèm chất lượng tốt hơn.

1. Coi tiền trong thẻ khác với tiền mặt

Chi tiêu bằng thẻ khi người mua có cảm giác không mất tiền ngay. Ảnh: World Of Femaleến

Khi thanh toán bằng thẻ, người mua sẽ có cảm giác tiền mặt không bay khỏi túi ngay lập tức và bị thôi thúc tiêu nhiều hơn. Trong trường hợp này, bạn coi khoản tiền tiêu trong thẻ là một vấn đề tương lai, chứ không phải hôm nay. Các cửa hàng cũng tận dụng cơ chế này trong những chương trình tặng thưởng, khiến chúng ta cảm thấy vừa không phải tiêu tiền mặt, lại được cộng điểm tích lũy hoặc hoàn tiền, từ đó càng chi tiêu nhiều hơn.

Giải pháp trong trường hợp này là đừng bao giờ sử dụng thẻ để tậu những thứ đồ bạn hiếm khi mua. Khi bạn đi mua sắm, hãy lên một danh sách những thứ cần thiết và tập trung vào đó. Bạn cũng có thể rút tiền mặt từ thẻ và cố gắng không tiêu quá số đó.

3. Đánh đồng giá cả với chất lượng

Người mua thường nghĩ rằng khi chi nhiều tiền hơn cho một sản phẩm, bạn sẽ sở hữu sản phẩm chất lượng tốt hơn. Tất nhiên, bỏ nhiều tiền để mua đồ chất lượng tốt hơn không có gì là sai. Ví dụ, tiêu 100 USD để mua đôi giày có thể sử dụng trong 10 năm sẽ hơn là chi 40 USD để mua một đôi giày chỉ đi được 1 năm.

Nhưng đôi khi, điều này cũng có thể đánh lừa bạn. Uri Gneezy - Giáo sư kinh tế và chiến lược tại Đại học California-San Diego, đã tiến hành thí nghiệm tại một xưởng rượu vang. Trên một chai rượu có giá 10 USD, trong vài ngày, ông đã thử dán các mức giá khác nhau, khi là 20 USD, lúc là 40 USD. Kết quả là xưởng rượu này đã bán được gấp rưỡi ngày thường khi dán giá 20 USD và 40 USD. Giáo sư Gneezy cho rằng khách hàng đã đánh đồng giá cả cao hơn với chất lượng ngon hơn.

Vì vậy, hãy nghiên cứu kỹ càng trước khi đưa ra một quyết định mua sắm Và đừng quên hỏi ý kiến những người xung quanh: Liệu họ có cho rằng sản phẩm bạn định mua có chất lượng tốt và xứng đáng với số tiền bỏ ra hay không?

3. Bỏ qua đuôi 99 trên mác giá

Chúng ta có xu hướng tập trung vào con số bên trái của giá niêm yết thay vì bên phải. Điều này có nghĩa khi người bán đặt giá một sản phẩm là 19,99 USD, bạn sẽ cảm thấy rẻ hơn so với 20 USD. Dù thực chất ta chỉ tiết kiệm được một cent. Cách hữu hiệu để đảm bảo liệu giá đó có thực sự rẻ hay không chính là dùng điện thoại khi đi mua sắm, truy cập internet và so sánh giá của sản phẩm tương tự tại những cửa hiệu khác.

4. Nhìn nhận cùng một khoản tiền theo các cách khác nhau

Giữa một phiếu giảm giá 25 USD khi mua chiếc áo 50 USD và phiếu giảm giá tương tự khi mua một chiếc sofa 2.000 USD - trường hợp nào được coi là tiết kiệm tiền hơn? Theo phóng viên tài chính - Gary Belsky và giáo sư tâm lý Thomas Gilovich tại Đại học Cornell, con người có xu hướng nhìn nhận những khoản tiền giống nhau một cách khác nhau, căn cứ trên quy mô giao dịch hoặc lượng tiền phải chi tiêu.

Điều này có nghĩa với 2.000 USD, chúng ta cho rằng 25 USD ít quan trọng hơn. Nhưng thực chất, cả hai trường hợp bạn đều tiết kiệm được số tiền như nhau. Để tránh bẫy này, bạn hãy đặt nó vào hoàn cảnh. Thay vì nghĩ đó là 25 USD trên tổng giá trị 2.000 USD, hãy tự đặt câu hỏi: Bạn có thể mua gì với 25 USD này? Hoặc nghĩ về thời gian để bạn kiếm được số tiền đó. Bằng việc liên hệ với một sản phẩm cụ thể hoặc lượng thời gian tương ứng, bạn có thể hiểu rõ hơn được giá trị thực của 25 USD và ra quyết định chi tiêu chính xác.

Trần Huyên (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • 10 mẹo chi tiêu giúp bạn giàu lên

    10 mẹo chi tiêu giúp bạn giàu lên

    15/11/2019 5:37 PM

    Muốn giàu lên, mỗi ngày bạn chỉ nên tiêu dưới 30% tiền kiếm được hôm đó và đừng nghĩ đến chuyện mua xe mới.

  • Mẹo chi tiêu hợp lý không lo bị "cháy túi" dịp cuối năm

    Mẹo chi tiêu hợp lý không lo bị "cháy túi" dịp cuối năm

    24/11/2017 11:07 AM

    Đừng mang một cái ví đầy ắp tiền khi đi mua sắm, săn hàng khuyến mại, mua sắm đồ với số lượng lớn, lên kế hoạch mua sắm...là những cách bạn nên áp dụng ngay nếu muốn chi tiêu tiết kiệm.

  • Thoát cảnh "nghèo rớt mùng rơi" nhờ 3 mẹo chi tiêu của người giàu

    Thoát cảnh "nghèo rớt mùng rơi" nhờ 3 mẹo chi tiêu của người giàu

    01/03/2017 1:25 PM

    Có những người dù làm việc chăm chỉ nhưng tiền lương vẫn không đủ chi trả cho cuộc sống hàng ngày. Có những người với cùng mức lương ấy lại có cuộc sống thoải mái. Điểm khác biệt chính là ở cách quản lý tài chính của mỗi người.

  • Tránh bẫy tiêu tiền theo cảm tính

    Tránh bẫy tiêu tiền theo cảm tính

    30/03/2014 4:51 PM

    Người mua thường có xu hướng bỏ qua số lẻ trong giá được niêm yết, coi tiền trong thẻ ngân hàng khác với tiền mặt và cho rằng giá cao hơn sẽ đi kèm chất lượng tốt hơn.

  • 6 bước lập ngân sách chi tiêu

    6 bước lập ngân sách chi tiêu

    18/03/2014 1:05 PM

    Tính tổng thu nhập sau thuế, theo dõi khoản chi lặt vặt, dự tính khoản bất thường hay tận dụng phần mềm lập ngân sách sẽ giúp bạn không bị lạm chi mỗi tháng.

  • Warren Buffett bày cách tiêu tiền khi về hưu

    Warren Buffett bày cách tiêu tiền khi về hưu

    14/03/2014 8:26 AM

    Tỷ phú đầu tư khuyên mọi người đầu tư vào chứng khoán, giữ cảm xúc ổn định trước biến động thị trường và dành tiền làm từ thiện thay vì để hết cho con cháu.

Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.