Nếu lo ngại về chiều hướng của đất nước, người Mỹ hay có kiểu đe dọa sẽ đi ra nước ngoài sinh sống. Họ nói: “Thế đấy, tôi sẽ sang Canada”. Nhưng họ lại chẳng bao giờ làm vậy.

Một chiếc xe ô-tô dát vàng được trưng bày tại Trung Quốc. Theo dự đoán, Trung Quốc có thể trở thành thị trường tiêu thụ các hàng hóa xa xỉ lớn nhất thế giới vào năm 2020, nhưng giới nhà giàu của nước này lại đang có chiều hướng đổ bộ ồ ạt sang Mỹ và Canada.

Giữa lúc một cuộc chiến không nương tay với nạn tham nhũng đang mở rộng quy mô, những công dân giàu có của Trung Quốc sốt ruột mưu cầu một cuộc sống yên ổn hơn ở nước ngoài.

Và Mỹ là một điểm đến ưa thích của họ.

Đó là kết luận ngạc nhiên từ Báo cáo Hurun khảo sát từ 393 triệu phú của Trung Quốc. Theo báo cáo này, 64% người giàu của Trung Quốc (có số tài sản từ 1,6 triệu USD trở lên) đã di cư hoặc đang lên kế hoạch làm như vậy.

Báo cáo cũng cho thấy 1/3 số người siêu giàu (có tài sản từ 16 triệu USD trở lên) đã xây dựng nhà cửa ở nhiều nơi.

Tỉ lệ người giàu gửi con cái ra nước ngoài sống tăng cao hơn. 80% số người này muốn con cái của họ được học hành ở nước ngoài. Mỹ là lựa chọn hàng đầu để theo học đại học, và là lựa chọn thứ hai (sau Anh) để học trung học.

Lý do là vì giới tinh hoa Trung Quốc không ưa hệ thống giáo dục trong nước.

Đáng chú ý hơn nữa là tỉ lệ người giàu Trung Quốc có thẻ xanh ngày một nhiều. Năm 2010, 772 người Trung Quốc nhận được thẻ xanh khi đầu tư vào Mỹ ít nhất 1 triệu USD. Năm 2012, con số này tăng vọt lên thành 6124 người.

Tại sao những gia đình hưởng lợi nhất từ sự trỗi dậy của Trung Quốc lại quyết định di cư sang Mỹ?

Ngoài giáo dục ra, còn một động cơ khác rất rõ ràng nữa là ô nhiễm. Bầu không khí và nguồn nước ô nhiễm là những chủ đề bị than phiền nhiều nhất trong giới nhà giàu (cũng như những người dân bình thường).

Một nhân tố khác gián tiếp là cuộc chiến chống tham nhũng.

Trong năm vừa qua, Chủ tịch Tập Cận Bình đã giám sát các cuộc điều tra vào giới nhà giàu Trung Quốc và những nhân vật quyền lực nhất trong Đảng, bao gồm những người hưởng lợi lớn từ ngành công nghiệp dầu mỏ nhà nước. Ông Tập tuyên bố xử lý từ ‘hổ’ (những ông chủ chóp bu) cho tới ‘ruồi’ (quan chức địa phương).

Hồi tháng Giêng, ông Tập đã đẩy mạnh chiến dịch chống tham nhũng bằng cách cấm việc thăng chức cho các quan chức có vợ và con đang sinh sống ở nước ngoài. Những quan chức này được coi là đặc biệt dễ tham nhũng.

“Những người này nằm trong nhóm có nguy cơ tham nhũng cao” – hãng Tân Hoa Xã dẫn lời một quan chức trong Đảng Cộng sản Trung Quốc. “Khoảng 40% các vụ án kinh tế và gần 80% vụ tham nhũng và biển thủ liên quan tới các quan chức công khai (có vợ con ở nước ngoài)”. Ở Trung Quốc, các tội như gian lận, hối lộ và tham ô thường được chuyển sang án kinh tế.

Tất nhiên, những người giàu tiền nhiều của Trung Quốc không cùng lúc ồ ạt ra đi. Theo báo cáo của Trung tâm Trung Quốc và Toàn cầu hóa, cho tới cuối năm ngoái, có tổng cộng hơn 9 triệu người Trung Quốc đã lần lượt ra đi, hầu hết là những người có thu nhập trung bình, ở độ tuổi từ 35-55.

Riêng trong năm 2012, Mỹ đứng đầu danh sách điểm đến ưa chuộng, với 81.784 người Trung Quốc có thể cư trú lâu dài tại Mỹ.

Lê Thu (VietNamNet)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.