Việc chủ đầu tư dựng hàng rào chắn, hạn chế lưu thông trên các tuyến đường để thi công nhà ga ngầm Metro đã làm ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân, nhất là những hộ kinh doanh, doanh nghiệp.

Từ ngày 22/7, khu vực giao lộ Lê Lợi – Nguyễn Huệ, phường Bến Nghé, quận 1, TP.HCM bắt đầu được chủ đầu tư lập hàng rào chắn, giải phóng mặt bằng để thi công nhà ga ngầm Nhà hát Thành phố. Đây là một trong nhiều hạng mục thuộc dự án tuyến đường sắt nội đô Metro Bến Thành (quận 1) – Suối Tiên (quận 9).


Tuyến phố sầm uất ngày nào giờ vắng khách du lịch

Từng là tuyến phố mua sắm, tham quan tấp nập khách du lịch (phần lớn là khách nước ngoài) bậc nhất TP.HCM, tuy nhiên gần nửa tháng từ khi công trình nhà ga ngầm được thi công, đồng thời xe cộ bị hạn chế lưu thông việc buôn bán của các hộ kinh doanh tại đây gặp rất nhiều khó khăn.

Ông Hưng, chủ phòng tranh Yên Hưng tại góc giao lộ Lê Lợi – Nguyễn Huệ than ngắn thở dài, vì cửa hàng ông khách thưa dần. “Trước đây, chí ít ngày thường cũng có vài chục lượt khách, phần đông là du khách nước ngoài thì nay chỉ lác đác vài người. Sáng trưng hàng ra, chiều lại dọn vào, thất thu thấy rõ”, ông Hưng than thở.

Việc thi công công trình ảnh hưởng không nhỏ đến các hộ kinh doanh

Chung cảnh ngộ vắng khách như tiệm ông Hưng là các cửa hàng bán máy ảnh, đồ lưu niệm, quần áo… gần bên. Anh Lập, chủ cửa hàng kinh doanh máy ảnh cho biết, việc dựng lô cốt để thi công như thế này là an toàn tuy nhiên khách du lịch nước ngoài họ thấy tuyến đường đang thi công như vầy thì đâu có ghé. Chưa kể nhiều khách quen, vì ngại đi lòng vòng do cách bố trí giao thông mới nên cũng ít đến mua bán hơn.

Các hộ kinh doanh ở đây cho biết với thời gian thi công dự kiến kéo dài hơn 1 năm như họ được thông báo thì nhiều người đã tính đến phương án tạm dời đi nơi khác buôn bán. “Mỗi tháng tiền thuê mặt mặt tại khu trung tâm này tới hơn 50 triệu đồng, nếu tình trạng ế ẩm kéo dài như thế này thì sao mà tụi tui sống nổi”, bà Lê, chủ cửa hàng bán đồ lưu niệm trên đường Nguyễn Huệ nói.

Trao đổi với PV Infonet, ông Lê Khắc Huỳnh, phó ban thường trực Ban quản lý đường sát đô thị TP.HCM cho biết, thay vì thi công nhà nga Bến Thành (là trung tâm kết nối các tuyến) trước, ban quản lý chọn thi công nhà ga Nhà hát Thành phố vì để hợp nhất thời gian nâng cấp đường Nguyễn Huệ và xây dựng tượng đài Bác Hồ trong năm 2015.

Làm như vậy để rút ngắn thời gian che chắn đường lúc thi công, hạn chế gây cản trở đến hoạt động kinh doanh các hộ, doanh nghiệp trên các tuyến đường thi công. Ngoài ra, còn để tiết kiệm chi phí vì tránh trường hợp công trình này vừa thi công xong lại phải đào xới đường để làm dự án khác.

Ông Huỳnh cho hay, các tuyến đường thi công đã được rào chắn hàng rào an toàn, có chừa lối đi cho xe máy, khách bộ hành. Việc kinh doanh của các tiểu thương bị ảnh hưởng là điều không thể tránh khỏi tuy nhiên khi công trình hoàn thành sẽ làm cho bộ mặt thành phố thêm phần hiện đại và khang trang hơn.

Phương Nguyễn (Infonet)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.