Toyota đang đầu tư 1 tỉ USD vào Thung lũng Silicon (California, Mỹ) để phát triển robot và trí tuệ nhân tạo, một bước đi đầy tham vọng.
Robot của Toyota chơi kèn trumpet trong một sự kiện - Ảnh: Reuters
Chủ tịch Akio Toyoda của Toyota ngày 6.11 cho biết công ty con mà tập đoàn Nhật Bản này rót vào 1 tỉ USD sẽ bắt đầu vận hành vào tháng 1.2016, với quy mô 200 nhân viên tọa lạc gần Đại học Stanford, và một cơ sở thứ hai gần Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) ở Cambridge, theo AP.
Việc đầu tư này của Toyota sẽ trải dài trong 5 năm, và tiếp tục bổ sung thêm kinh phí vào dự án trị giá 50 triệu USD hãng này tuyên bố trước đó để phục vụ nghiên cứu trí tuệ nhân tạo ở Stanford và MIT.
Toyota vừa giành lại vị trí số một thế giới về doanh thu bán xe trong thống kê quý 3 vừa qua từ đối thủ Volkswagen (Đức). Tuy nhiên, hãng cho biết hướng đi sắp tới là đầu tư vào lĩnh vực xe thông minh cũng như những nghiên cứu sử dụng robot, tự động, trí tuệ nhân tạo...
Như vậy, nhiều khả năng Toyota sẽ thâm nhập vào thị trường IoT, thay vì chỉ chú trọng các mặt hàng xe hơi.
IoT (Internet of Things) là một khái niệm thuộc về trí thông minh nhân tạo. IoT nghĩa là “Internet trên vạn vật”, mang khuynh hướng chuyển mọi hoạt động theo nhu cầu của con người thành điều khiển internet, thay vì tự họ phải hoạt động.
Xe tự động lái đang là xu hướng thời thượng của rất nhiều hãng xe và hãng công nghệ đình đám nhất thế giới hiện nay - Ảnh: Reuters
Ở lĩnh vực xe hơi, Toyota cho biết sẽ tập trung nghiên cứu hoàn thiện xe tự hành (self-driving car), tức giải phóng con người hoàn toàn khỏi việc lái xe nhằm lấy sự chính xác và bền bỉ của máy móc để giảm thiểu tai nạn.
Toyota thực tế cũng đã thử nghiệm mô hình sản xuất bằng robot cho các công việc sơn và hàn ở một số bộ phận. Họ sẽ áp dụng robot vào công việc, cuộc sống và giải trí hằng ngày, đặc biệt nhắm đến việc trợ giúp người cao tuổi, theo AP.
Hồi tháng 10 vừa qua, ông Akio Toyoda từng tuyên bố không chỉ muốn mọi người biết tới Toyota là một nhà sản xuất lớn, mà phải là một "nhà sản xuất vĩ đại". Và có lẽ, thị trường xe hơi đã trở nên nhỏ bé đối với Toyota, khi họ liên tục đứng đầu doanh số từ 2012 đến nay?
Nhật Đăng (Thanh niên)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.