Theo danh sách 15 tỷ phú trẻ nhất thế giới từ Tạp chí Forbes vừa công bố, hầu hết đều ở độ tuổi dưới 30. Trong đó, người trẻ tuổi nhất chỉ mới 18 tuổi. 

1. Clemente Del Vecchio

Tuổi: 18

Giá trị tài sản ròng: 3,5 tỷ USD

Nguồn gốc tài sản: Tập đoàn kính mắt Luxottica

Quốc tịch: Ý

Clemente Del Vecchio sở hữu cổ phần trong tập đoàn mắt kính Luxottica cùng 6 anh chị em và mẹ kế sau khi người cha Leonardo Del Vecchio qua đời vào tháng 6/2022.

Luxottica được thành lập từ năm 1961 bởi Leonardo Del Vecchio - một người không bằng cấp, không có điểm tựa gia đình và khởi đầu với 10 nhân công (tính cả người sáng lập, nhưng giờ đây Luxottica được cả thế giới biết đến là một tập đoàn quy mô toàn cầu với 82.000 nhân viên và 7.000 điểm bán hàng.

Tính đến năm 2013, Luxottica đã sản xuất 46,6 triệu kính râm và 26,1 triệu gọng kính. Năm ngoái, công ty ghi nhận doanh thu 9.984 tỷ USD. Trong khi đó, nhà sáng lập Leonardo Del Vecchio cũng sở hữu cho mình khối tài sản trị giá 21,9 tỷ USD, là tỷ phú giàu nhất nước Ý hiện nay.

2. Kim Jung-youn

Tuổi: 19

Giá trị tài sản ròng: 1,7 tỷ USD

Nguồn gốc tài sản: Hãng game Nexon

Quốc tịch: Hàn Quốc

Cùng với chị gái của mình, Kim Jung-youn cũng thừa kế từ người cha quá cố 30,78% cổ phần NXC.

Kim Jung-youn, con gái 19 tuổi của cố tỷ phú Kim Jung-ju, người sáng lập gã khổng lồ trò chơi trực tuyến Nexon, đã trở thành tỷ phú trẻ nhất thế giới sau khi thừa kế cổ phần từ cha cô.

Trước đó, vị trí này thuộc về Kevin David Lehmann, 20 tuổi, người Đức. Cha của anh, Guenther Lehmann, đã chuyển nhượng cổ phần trong chuỗi cửa hàng dược phẩm Drogerie của Đức cho con trai khi Kevin 14 tuổi. Tuy nhiên, Kevin chỉ được chính thức tiếp nhận khối tài sản này vào sinh nhật lần thứ 18 vào năm 2020.

3. Kevin David Lehmann

Tuổi: 20

Giá trị tài sản ròng: 2,3 tỷ USD

Nguồn gốc tài sản: Chuỗi cửa hàng thuốc Dm-drogerie markt

Quốc tịch: Đức

Kevin David Lehmann là tỷ phú trẻ nhất thế giới năm 2021 - Ảnh: Business Insider.

Khi vừa tròn 18 tuổi vào tháng 9/2020, Kevin David Lehmann chính thức được thừa kế khối tài sản trị giá 3,3 tỷ USD, trở thành tỷ phú chỉ sau một đêm.

Dm-drogerie markt là chuỗi cửa hàng thuốc hàng đầu tại Đức, được thành lập vào năm 1973. Theo website của Dm-drogerie markt, công ty này hiện hơn 3.400 cửa hàng với hơn 41.000 trên khắp nước Đức. Công ty này thu về khoảng 12 tỷ USD mỗi năm.

4. Luca Del Vecchio

Tuổi: 21

Giá trị tài sản ròng: 3,5 tỷ USD

Nguồn gốc tài sản: Tập đoàn kính mắt Luxottica

Quốc tịch: Ý

Luca Del Vecchio cũng là một trong sáu người con của Leonardo Del Vecchio và nắm trong tay 12,5% cổ phần trong công ty cổ phần Delfin. Anh và tỉ phú Clemente Del Vecchio là hai anh em ruột của người cha quá cố với Sabina Grossi, cựu giám đốc của Luxottica.

5. Kim Jung Min

Tuổi: 21

Giá trị tài sản ròng: 1,7 tỷ USD

Nguồn gốc tài sản: Hãng game Nexon

Quốc tịch: Hàn Quốc

Kim Jung-min là con gái đầu của Kim Jung-ju – người sáng lập hãng game nổi tiếng nhất Hàn Quốc Nexon. Sau khi ông qua đời vào đầu tháng 2/2022, cô được nhận 30,78% cổ phần NXC và trở thành tỉ phú với tổng tài sản 1,7 tỷ USD.

Hãng game Nexon thành lập vào năm 1994. Nexon đạt được sự nổi tiếng toàn cầu sau khi ra mắt một trong những trò chơi trực tuyến đầu tiên trên thế giới - The Kingdom of the Winds. Công ty cũng có những trò chơi đình đám khác, bao gồm cả MapleStory.

6. Alexandra Andresen

Tuổi: 26

Giá trị tài sản ròng: 1,5 tỷ USD

Nguồn gốc tài sản: Công ty Ferb

Quốc tịch: Na Uy

Alexandra và người chị gái Katharina cùng nằm trong danh sách tỉ phú trẻ nhất thế giới.

Giống như người chị của mình, Alexandra cũng được thừa kế 42% cổ phần của Ferd, một công ty đầu tư có trụ sở tại Bærum (Na Uy), với doanh thu hàng năm khoảng 2 tỷ USD.

Cha của cô vẫn điều hành công việc kinh doanh Ferd và kiểm soát 70% quyền biểu quyết trong công ty. Được biết, công ty Ferd đầu tư vào bất động sản, chứng khoán ở khu vực Bắc Âu.

Tuy là con gái của một nhà kinh doanh nổi tiếng nhất nhì Na Uy, nhưng Alexandra không mặn mà với công việc kinh doanh mà cô có niềm đam mê bất tận với cưỡi ngựa, cô còn là vận động viên đua ngựa chuyên nghiệp.

7. Vương Trạch Long

Tuổi: 26

Giá trị tài sản ròng: 1,4 tỷ USD

Nguồn gốc tài sản: Công ty dược CNNC Hua Yuan Titanium Dioxide

Quốc tịch: Trung Quốc

Tỷ phú Vương Trạch Long - Ảnh: Toutiao.

Vương Trạch Long xuất hiện trong danh sách tỷ phú thế giới từ năm ngoái, sau khi anh thừa hưởng 1,3 tỷ USD ở CNNC Hua Yuan Titanium Dioxide, một công ty được niêm yết trên Sàn Giao dịch Chứng khoán Thâm Quyến.

Ngoài ra, Vương có cổ phần tại Lomon Billions Group, một công ty sản xuất titanium dioxide. Một năm sau, tài sản của Vương tiếp tục tăng, được Forbes ước tính vào khoảng 1,5 tỷ USD.

Trong số 15 tỷ phú dưới 30 tuổi, Vương là người duy nhất tại châu Á. Hầu hết các tỷ phú trẻ hoạt động trong lĩnh vực công nghệ, nhưng Vương làm việc trong lĩnh vực sản xuất chất nhuộm. Theo Business Leader, công ty của Vương sản xuất chất nhuộm titanium dioxide dùng trong sơn phủ, nhựa và mực in.

Vương Trạch Long sinh ra và lớn lên tại thành phố Tiêu Tác, thuộc tỉnh Hà Nam (Trung Quốc). Dù là tỷ phú trẻ tuổi nhất châu Á, Vương rất kín tiếng về cuộc sống cá nhân, giống nhiều doanh nhân khác. Có rất ít thông tin về cá nhân Vương, anh hầu như không để lại dấu tích trên mạng internet, không có tài khoản mạng xã hội chính thức hay hồ sơ trực tuyến ghi chép các hoạt động nghề nghiệp.

8. Leonardo Maria Del Vecchio

Tuổi: 27

Giá trị tài sản ròng: 3,5 tỷ USD

Nguồn gốc tài sản: Tập đoàn kính mắt Luxottica

Quốc tịch: Ý

Leonardo Maria Del Vecchio cũng là một trong sáu người con của Leonardo Del Vecchio, cố chủ tịch của Luxottica, hãng kính mắt lớn nhất thế giới.

Anh được thừa kế 12,5% cổ phần trong công ty cổ phần Delfin có trụ sở tại Luxembourg của cha mình sau khi ông qua đời, cùng với mẹ và sáu anh chị em cùng cha khác mẹ.

Ngoài Luxottica, Delfin còn sở hữu cổ phần của công ty bảo hiểm Generali, ngân hàng Mediobanca và UniCredit và nhà phát triển bất động sản Covivio.

Leonardo Maria giữ vai trò là giám đốc chiến lược của Luxottica.

Ông cũng là Giám đốc điều hành của nhà bán lẻ kính mắt Salmoiraghi & Viganò, mà Luxottica đã mua lại với số tiền không được tiết lộ vào năm 2016.

9. Katharina Andresen

Tuổi: 27

Giá trị tài sản ròng: 1,5 tỷ USD

Nguồn gốc tài sản: Công ty Ferb

Quốc tịch: Na Uy

Katharina Andresen sinh năm 1995. Cô cùng người em gái của mình là Alexandra đã được bố là tỷ phú Johan Andresen chuyển 42% cổ phần công ty, tương đương 1,23 tỷ USD. Tháng 3/2016, Katharina là tỷ phú trẻ thứ hai thế giới theo bình chọn của tạp chí Forbes.

Gia đình Andresen đã nổi tiếng ở Na Uy hơn 100 năm nay. Ông John làm giàu từ ngành công nghiệp sản xuất thuốc lá, nhưng năm 2005 đã bán đi số cổ phần trị giá 480 triệu USD và hiện điều hành công ty đầu tư Ferd.

10. Ryan Breslow

Tuổi: 28

Giá trị tài sản ròng: 1,1 tỷ USD

Nguồn gốc tài sản: Công ty Phần mềm thương mại điện tử Bolt

Quốc tịch: Mỹ

Breslow là một trong những tỷ phú tự thân trẻ nhất thế giới.

Breslow sinh năm 1994 tại North Miami Beach, Florida. Là một sinh viên khoa học máy tính tại Stanford, Breslow quan tâm đến tiền kỹ thuật số và trong năm thứ nhất, anh đã cùng sáng lập Stanford Bitcoin Group.

Vào năm 2013, anh và một người bạn cùng lớp bắt đầu phát triển một ví kỹ thuật số cho phép bitcoin được sử dụng cho các giao dịch thông thường.

Breslow rời Stanford vào năm 2014. Ngoài việc phát triển ví, Breslow và Eric Feldman, một người bạn học cũ, đã dành năm tiếp theo để nghiên cứu các quy định tài chính, tuân thủ và các vấn đề khác liên quan đến tiền điện tử.

Vào năm 2015, một phần do kết quả nghiên cứu của họ, họ đã chuyển trọng tâm sang công nghệ thanh toán bằng một cú nhấp chuột. Phiên bản đầu tiên của nền tảng thanh toán trực tuyến của Bolt được phát triển trong phòng ký túc xá của Breslow với nhóm 10 người.

Năm 2016, sau hơn một năm hoạt động ở chế độ ẩn, Bolt đã chính thức ra mắt.

Tính đến tháng 5 năm 2022, Bolt có 800 nhân viên và được định giá 11 tỷ USD. Dựa trên số cổ phần nắm giữ, Breslow trở thành một trong những tỷ phú tự thân trẻ nhất thế giới.

11. Gustav Magnar Witzoe

Tuổi: 29

Giá trị tài sản ròng: 2,7 tỷ USD

Nguồn gốc tài sản: Công ty sản xuất cá hồi Salmar ASA

Quốc tịch: Na Uy

Gustav Witzoe khởi nghiệp từ nghề người mẫu.

Gustav Witzoe sinh ngày 8/2/1993 tại Froya, một hòn đảo nhỏ của Na Uy. Anh bắt đầu sự nghiệp của mình với tư cách là người mẫu. Anh kí hợp đồng với những công ty người mẫu hàng đầu như Team Models và Next Models Worlwide.

Vào năm 2013, khi mới chỉ 19 tuổi, Gustav Magnar được bố trao cho 47% cổ phần của Salmar ASA - một công ty sản xuất cá hồi ở Na Uy được thành lập từ năm 1991.

Với khối tài sản khổng lồ, Witzoe cũng đầu tư vào các công ty công nghệ khởi nghiệp. Vào năm 2018, anh trở thành một trong những nhà đầu tư chủ chốt của ứng dụng Gobi - đối thủ cạnh tranh trực tiếp với mạng xã hội Snapchat.

Anh cũng liều lĩnh rót tiền cho công ty Key Butler với mục tiêu giúp đỡ chủ của các căn hộ Airbnb quản lý chìa khóa phòng và dịch vụ dọn dẹp.

12. Mark Mateschitz

Tuổi: 30

Giá trị tài sản ròng: 34,7 tỷ USD

Nguồn gốc tài sản: Nước tăng lực Red Bull

Quốc tịch: Áo

Mark Mateschitz là con tỷ phú quá cố Dietrich Mateschitz - người sáng lập Red Bull.

Mark Mateschitz là con tỷ phú quá cố Dietrich Mateschitz, đồng sáng lập Red Bull. Mark thừa kế toàn bộ 49% cổ phần Red Bull.

Việc thừa kế một nửa hãng nước tăng lực lớn nhất thế giới và 2 đội đua Công thức 1, Mark có khối tài sản lên tới 15,7 tỷ USD.

Tính theo số liệu thực ngày 29/11, Mark là người giàu thứ 90 trên thế giới và là tỷ phú giàu nhất nước Áo với tổng tài sản 16,4 tỷ USD.

Mark Mateschitz sinh năm 1993. Năm 2018, anh bắt đầu kinh doanh đồ uống chuyên sản xuất bia và nước chanh. Anh cùng bố là cổ đông một doanh nghiệp đầu tư bất động sản của Áo.

Red Bull là công ty đồ uống và nước tăng lực nổi tiếng. Năm 2021, công ty này đạt doanh thu kỷ lục 7,8 tỷ euro (tương đương với hơn 199.193 tỉ đồng) sau khi bán được gần 10 tỷ lon nước giải khát.

13. Michal Strnad

Tuổi: 30

Giá trị tài sản ròng: 2 tỷ USD

Nguồn gốc tài sản: Công ty sản xuất đạn dược phục vụ quân sự CSG

Quốc tịch: Cộng hòa Séc

Michal Strnad bắt đầu giúp đỡ cha khi 12 tuổi.

Michal Strnad là một tỷ phú người Séc 30 tuổi, là chủ sở hữu và Giám đốc điều hành của Tập đoàn Tiệp Khắc (CSG), một công ty cổ phần công nghiệp sản xuất đạn dược, xe tải quân sự đặc biệt, xe quân sự, radar chủ động, v.v.

Strnad thừa kế CSG từ cha mình vào năm 2018, người đã thành lập CSG vào năm 1995.

CSG là nhà sản xuất đạn dược lớn thứ tư ở EU và có truyền thống là một trong những nhà sản xuất công nghiệp quốc phòng lớn ở châu Âu.

CSG cũng sở hữu một nhà sản xuất đồng hồ truyền thống của Séc là PRIM.

14. Palmer Luckey

Tuổi: 30

Giá trị tài sản ròng: 1,8 tỷ USD

Nguồn gốc tài sản: Công ty thực tế ảo Oculus VR

Quốc tịch: Mỹ

Palmer Luckey có niềm ham thích đặc biệt với môn Điện tử học. Anh từng say mê nghiên cứu các thiệt bị phát tia laser. Sau tai nạn, võng mạc mắt của anh xuất hiện một điểm mù nhỏ.

Palmer Luckey thành lập công ty thực tế ảo Oculus VR vào năm 2012 và bán công ty cho Facebook vào năm 2014 với giá 3 tỷ USD tiền mặt và cổ phiếu. Anh đã tạo ra sản phẩm đầu tiên là tai nghe thực tế ảo Oculus Rift khi mới 16 tuổi. Sau đó, anh rời công ty vào năm 2016.

Năm 2017, anh thành lập công ty Anduril, một công ty công nghệ quốc phòng tập trung vào máy bay không người lái tự động và cảm biến cho các ứng dụng quân sự.

Luckey lớn lên ở Long Beach, California, nơi anh được mẹ dạy học tại nhà và dành thời gian chế tạo ô tô cùng cha.

15. Ben Francis

Tuổi: 30

Giá trị tài sản ròng: 1,2 tỷ USD

Nguồn gốc tài sản: Thương hiệu thời trang Gymshark

Quốc tịch: Vương quốc Anh

Ben Francis thành lập công ty riêng dựa trên đam mê phát triển trang web và tập thể dục.

Ben Francis sinh năm 1992, là nhà sáng lập kiêm cổ đông lớn nhất của Gymshark - một thương hiệu quần áo và phụ kiện thể thao. Từ năm 2018, Ben đã rời vị trí CEO để trở thành CMO (Chief Marketing Officer - Giám đốc Marketing) của công ty.

Trước khi thành lập Gymshark, Ben đã từng nhiều lần bắt tay khởi nghiệp. Từ khi còn học trung học, Ben đã có đam mê với công nghệ thông tin, và bắt đầu mở một công ty online chuyên bán biển số xe.

Năm 2012, Ben Francis quyết định "mượn" gara ô tô của bố mẹ rồi thiết kế và bán quần áo. Khi đó, anh đang là một nhân viên làm thêm ở tiệm Pizza Hut với mức lương chỉ 7 USD/giờ. Ngoài ra, Ben còn kiếm thêm tiền nhờ việc tạo ra 2 ứng dụng tập thể dục trên iPhone và bán thực phẩm bổ sung.

Bảo Minh (Nguồn Forbes)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.