Theo phóng viên TTXVN tại Jakarta, Đảng Dân chủ (DP) của Tổng thống Indonesia Susilo Bambang Yudhoyono, đứng đầu liên minh cầm quyền gồm 6 đảng hiện nay ở Indonesia, trong Đại hội bất thường tổ chức tại Bali, đã bầu ông làm Chủ tịch đảng.

Tổng thống Indonesia Susilo Bambang Yudhoyono. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Động thái này diễn ra sau khi người tiền nhiệm là ông Anas Urbaningrum mới đây đã xin từ chức do bị Ủy ban Chống tham nhũng của nước này nêu đích danh bị nghi ngờ liên quan đến một vụ tham nhũng lớn trong giai đoạn chuẩn bị cho SEA Game 26.

Nhà lãnh đạo cấp cao của DP, ông Amir Syamsuddin thông báo với giới truyền thông kết quả nói trên; đồng thời cho biết Tổng thống Yudhoyono nói sẽ đảm nhận trọng trách mới này với hai điều kiện là chỉ tạm thời giữ vai trò “giải cứu” cho DP tối đa hai năm và DP cần có một Chủ tịch điều hành để giúp ông thực hiện và hoàn thành các nhiệm vụ của mình trong đảng.

Ông Syamsuddin giải thích thêm rằng theo đề nghị của Tổng thống Yudhoyono, Chủ tịch điều hành sẽ là nhà lãnh đạo thường trực chịu trách nhiệm thực hiện hầu hết các nhiệm vụ của Chủ tịch DP, bởi ông còn gánh vác trọng trách lớn hơn của người lãnh đạo quốc gia.

DP phải tiến hành Đại hội bất thường vì Luật Bầu cử Indonesia quy định các ứng cử viên của một chính đảng đủ điều kiện tham gia tranh cử cuộc bầu cử lập pháp và tổng thống vào giữa năm 2014 sẽ chỉ được phép tranh cử nếu nằm trong danh sách ứng cử viên được chính Chủ tịch của đảng đó ký giới thiệu gửi lên Ủy ban Bầu cử Quốc gia, với thời hạn chót từ ngày 9-15/4 tới.

Mặc dù thăm dò trước Đại hội bất thường của DP, do các tổ chức điều tra dư luận xã hội độc lập tiến hành cho thấy có tới trên 70% số người được hỏi ý kiến không tán thành Tổng thống Yudhoyono giữ chức Chủ tịch DP vì muốn ông toàn tâm toàn ý cho nhiệm vụ nguyên thủ quốc gia, song Đại hội đã tín nhiệm bầu ông vào trọng trách mới này, coi ông là người duy nhất có thể khôi phục lại lòng tin của công chúng đối với DP đang bị giảm sút uy tín trước thềm cuộc tổng tuyển cử 2014.

Đại hội bất thường của DP khai mạc chiều 30/3 và dự kiến diễn ra trong hai ngày, với sự tham dự của đại biểu lãnh đạo các cơ sở đảng tại 497 huyện thuộc 33 tỉnh trong cả nước của Indonesia, nhưng thời gian đại hội đã được rút ngắn và đại hội đã bế mạc tối cùng ngày sau khi bầu được Chủ tịch mới của đảng. Đại hội cũng đã xem xét một số sửa đổi điều lệ đảng liên quan đến vấn đề cơ cấu tổ chức.

Tất cả 7 đồng Chủ tịch Đại hội đồng thời là thành viên Hội đồng Chủ tịch DP, gồm các ông Max Sopacua, EE Mangindaan, Toto Riyanto, Syarif Hasan, Edhie Baskoro, Amir Syamsuddin và Jhony Allen đều ủng hộ Tổng thống Yudhoyono giữ chức Chủ tịch DP (chức danh chính xác là Chủ tịch Hội đồng Chủ tịch DP).

Con trai của Tổng thống Yudhoyono là Edhie Baskoro Yudhoyono hiện đang giữ chức Tổng thư ký DP./.

TTXVN
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.