Nhằm đảm bảo cho việc xét xử được đúng người đúng tội, khách quan, tránh bỏ lọt tội phạm và không làm oan người vô tội, TAND Hà Nội đề nghị cơ quan điều tra làm rõ một số vấn đề.

Ngày 9/1, TAND Hà Nội đã trả hồ sơ vụ án gây thiệt hại lớn xảy ra tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Á Châu (ACB) cho VKS để điều tra bổ sung. Toà yêu cầu cơ quan điều tra làm rõ thêm một số chứng cứ, tài liệu, tình tiết liên quan tới việc xác định tính chất, mức độ hành vi vi phạm của các bị cáo và một số người liên quan. Đây được cho là căn cứ nhằm đảm bảo cho quá trình giải quyết vụ án được đúng người đúng tội, khách quan, tránh bỏ lọt tội phạm và không làm oan người vô tội.

Bầu Kiên bị truy tố 4 tội danh.

Theo truy tố của VKSND Tối cao, ông Nguyễn Đức Kiên là cổ đông của Ngân hàng ACB, nguyên Phó Chủ tịch HĐQT, Phó Chủ tịch Hội đồng sáng lập Ngân hàng Thương mại cổ phần Á Châu, bị truy tố về 4 tội Kinh doanh trái phép; Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng; Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Trốn thuế.

Hai bị can Trần Ngọc Thanh (nguyên Giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư ACB Hà Nội - ACBI), Nguyễn Thị Hải Yến (nguyên Kế toán trưởng Công ty ACBI) bị truy tố cùng về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Các ông Trần Xuân Giá (nguyên Chủ tịch HĐQT Ngân hàng ACB), Lê Vũ Kỳ, Trịnh Kim Quang (đều là cựu Phó Chủ tịch HĐQT Ngân hàng ACB), Lý Xuân Hải (nguyên TGĐ Ngân hàng ACB) bị truy tố về tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng. Tổng số tiền thiệt hại do 7 người này gây ra trong vụ án là hơn 1.690 tỷ đồng.

Trong đó, ông Kiên phải chịu trách nhiệm về hành vi ký Hợp đồng hợp tác đầu tư tài chính giữa Công ty B&B với em gái, Nguyễn Thúy Hương, để chuyển lợi nhuận của doanh nghiệp sang cho cá nhân nhằm trốn tránh nghĩa vụ nộp 25 tỷ đồng là thuế thu nhập doanh nghiệp cho Công ty B&B.

Đối với hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, bầu Kiên bị cáo buộc đã chỉ đạo cấp dưới soạn thảo quyết định của HĐQT rồi ký vào biên bản chuyển nhượng 20 triệu cổ phần của Công ty TNHH một thành viên Thép Hòa Phát. Qua việc này, ông Kiên được cho là đã chiếm đoạt 264 tỷ đồng để trả lãi ngân hàng và chi tiêu riêng.

Về hành vi kinh doanh trái phép, từ ngày 15/5/2007 đến ngày 3/8/2012, ông Kiên lập ra hàng loạt công ty và đều nắm chức Chủ tịch HĐQT và Chủ tịch Hội đồng thành viên. Cơ quan điều tra cho rằng ông Kiên đã sử dụng chúng để kinh doanh vàng trái phép qua mạng với giá trị hàng chục triệu USD; đầu tư tài chính trái phép, mua cổ phần của nhiều ngân hàng, doanh nghiệp từ Bắc vào Nam.

Ngoài ra, bầu Kiên còn cùng với các bị can Trần Xuân Giá, Trịnh Kim Quang, Lê Vũ Kỳ, Lý Xuân Hải được cơ quan điều tra xác định phải chịu trách nhiệm về việc cho phép các nhân viên gửi tiền vào các tổ chức tín dụng sai quy định, gây thiệt hại số tiền gần 719 tỷ đồng.

Mai Chi (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.