Có thể chẳng ai nói nhà sáng lập hãng bán lẻ thời trang lớn nhất châu Á là kẻ thất bại, song Tadashi Yanai, ông chủ Uniqlo kiêm tỉ phú số một Nhật Bản, lại chia sẻ mình rất quen với hai chữ này.

Ông chủ thương hiệu Uniqlo Tadashi Yanai

“Tôi hiểu hoàn toàn sự thất bại”, ông Tadashi Yanai, người sở hữu hãng Fast Retailing, công ty mẹ của thương hiệu thời trang Uniqlo, cho biết. Ông vừa chia sẻ nhiều điều về dấu ấn khởi nghiệp cũng như định hướng tương lai với kênh Channel NewsAsia trong tháng này.

Chín thất bại, một thành công

“Khi Uniqlo đang mở rộng ra nước ngoài, chúng tôi đã thất bại ở Anh, phải không? Chúng tôi thất bại ở Trung Quốc. Chúng tôi thất bại lần nữa ở Mỹ”, ông Yanai liệt kê những trúc trắc công ty từng vấp phải.

Năm 2001, gã khổng lồ thời trang Nhật Bản cố gắng tiến vào thị trường Anh, mở 21 cửa hàng chỉ trong hai năm. Song công ty của tỉ phú giàu nhất xứ sở mặt trời mọc đã phát triển quá nhanh. Điều này kết hợp với cách quản lý yếu kém của các cửa hàng sở tại buộc Uniqlo phải sớm đóng 16 trong số 21 chi nhánh.

“Đó là đợt lỗ lớn”, ông Yanai nhớ lại. Song người từng gây dựng Uniqlo, từ cửa hàng khiêm tốn ở Hiroshima năm 1984 thành nhà bán lẻ quần áo lớn thứ tư thế giới hôm nay, chẳng nản lòng trước nhiều bước đi sai lầm. Với triết lý sống “chín thất bại, một thành công”, ông Yanai cho rằng kinh doanh là hành trình tiến tới “huy chương vàng”.

Tadashi Yanai sinh năm 1949, là con trai một thợ may. Cha ông từng kinh doanh quần áo nhỏ, làm âu phục cho người làm công ăn lương Nhật Bản. Tuy nhiên, Yanai có tầm nhìn rất khác về thời trang, quần áo. Ông rời các mẫu suit được may theo dáng vóc khách hàng để đến với thường phục có thể kinh doanh với số lượng lớn.

Tạp chí Forbes cho hay Yanai hiện là tỉ phú giàu nhất Nhật Bản, có 18,8 tỉ USD nhờ số cổ phần mà ông sở hữu trong hãng Fast Retailing. Ở tuổi 67 tuổi, ông đang trên đường trở nên giàu hơn thông qua kỳ vọng biến Fast Retailing trở thành nhà bán lẻ thời trang số một thế giới năm 2020.

“Chúng tôi đang hướng đến điều đó… chúng tôi có khả năng làm điều đó, chắc chắn”, Yanai tự tin nói.

Chỉ lấy huy chương vàng

Khi được hỏi vì sao mình không hài lòng với việc đứng nhì hay về ba, người giàu nhất Nhật Bản nói: “Chẳng ai trong chúng ta nói thế này tại Olympics: “Chúng tôi chỉ nhắm đến chiếc huy chương đồng”. Chúng ta không nói như thế. Chúng tôi muốn làm hết sức mình để đạt huy chương vàng”.

Tinh thần của Yanai được phản ánh trong chiến dịch mở rộng kinh doanh mạnh mẽ của Uniqlo, không chỉ tiến hành ở châu Á mà còn ở thị trường châu Âu và Mỹ - vốn là chỗ thống trị của các đối thủ cạnh tranh phương Tây như hãng Inditex, doanh nghiệp đứng sau thương hiệu Zara, của tỉ phú số một Tây Ban Nha Amancio Ortega.

Có một cửa hàng Uniqlo mọc lên đâu đó trên thế giới mỗi tuần. Dù thế, một lần nữa, vị doanh nhân hoạt bát vẫn không lo lắng rằng "đứa con cưng" đang mở quá nhiều và quá sớm.

Ông dẫn ví dụ về thị trường Anh, cho hay 10 cửa hàng Uniqlo ở thủ đô London hiện làm ăn “đặc biệt tốt” và “tất cả đều có lời”. Ông cho rằng sự bùng nổ kinh tế châu Á là yếu tố thúc đẩy lớn nhất cho sự phát triển của công ty: “Những gì Trung Quốc đã làm cũng có thể xảy ra ở Đông Nam Á”. Hiện tại, Uniqlo là nhà bán lẻ thời trang lớn nhất Trung Quốc.

Quyết định đầy khó khăn


Tadashi Yanai thừa nhận mình là sếp khó tính Channel NewsAsia

Ngay cả khi đang nỗ lực đưa Fast Retailing đạt “huy chương vàng”, tỉ phú Nhật vẫn bận rộn với một câu hỏi đau đáu: Tìm người kế nhiệm. Tadashi Yanai không chỉ là nhà sáng lập và giám đốc điều hành Fast Retailing, ông cũng kiêm luôn chức danh chủ tịch và chủ sở hữu. Ông mô tả những vai trò mình đang gánh vác là “vạn năng”.

Vị doanh nhân tự nhận mình là “ông chủ khó tính” cho hay ông thất bại nhiều lần trong việc tìm người kế nhiệm. “Ngay bây giờ, tôi không cần một người kế nhiệm giống như tôi. Công việc thế này không thể được một người thực hiện. Vì vậy lý tưởng nhất, tôi muốn thành lập một nhóm để chia tất cả công việc ra, kết hợp với một CEO giỏi. Người này sẽ tiếp tục chỉ đạo các hoạt động kinh doanh”, Yanai chia sẻ.

Ông đang nóng lòng thành lập một đội ngũ như thế: “Tôi muốn biết liệu nhóm kế nhiệm của tôi có làm việc tốt hay không càng sớm càng tốt. Tôi hy vọng họ có thể đảm nhận vai trò bảo vệ quyền lợi công ty”.

Thu Thảo (Thanh niên)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.