Thượng viện Mỹ đã thông qua Dự luật Quyền Xúc tiến Thương mại (TPA), mở đường cho TPP về đích sớm.

Dự luật Quyền Xúc tiến Thương mại (TPA) đã chính thức được Thượng viện Mỹ thông qua với số phiếu thuận áp đảo, một chiến thắng giúp Tổng thống Barack Obama kết thúc cuộc đàm phán Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) với 11 quốc gia khác.

Với 60 phiếu thuận và 37 phiếu chống, TPA đã dễ dàng được thông qua trong cuộc bỏ phiếu tại Thượng viện Mỹ ngày 24/6. Trước đó, Hạ viện Mỹ đã thông qua với tỷ lệ sít sao. Dự luật này giờ đây sẽ được chuyển lên Tổng thống Barack Obama để ký và ban hành luật.

Việc thông qua Dự luật này đã chấm dứt cuộc tranh cãi kéo dài nhiều tháng nay tại Nghị viện về việc có nên trao quyền đàm phán nhanh cho Tổng thống Obama về các hiệp định thương mại tự do (FTA). Ông Obama gặp khó ngay trên "sân nhà" khi nhiều nghị sỹ thuộc Đảng Dân chủ của ông phản đối.

Thượng nghị sỹ Mitch McConnell – (Ảnh: Mark Wilson/Getty Images)

Sau cuộc bỏ phiếu, lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện, ông Mitch McConnell, cho rằng nên ủng hộ cho người lao động Mỹ bằng cách phá bỏ các rào cản ngoại thương bất bình đẳng đối với hàng hóa ‘Made in USA’.

Dự luật Quyền đàm phán nhanh có tên là H.R. 2146, là công cụ cho phép chính phủ Mỹ đệ trình lên Quốc hội các thỏa thuận thương mại mà cơ quan lập pháp tối cao chỉ có thể phê chuẩn hoặc bác bỏ, chứ không có quyền sửa đổi.

Chính quyền Tổng thống Obama hy vọng sẽ sớm kết thúc Hiệp định TPP với 11 quốc gia khác, trong đó có Việt Nam, trong năm nay. Đây là một trong những mục tiêu hàng đầu trong nhiệm kỳ thứ hai của ông Obama khi ông muốn tái cân bằng chính sách ngoại giao của Mỹ với Châu Á./.

Trần Ngọc (VOV)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.