Thay vào đó, bộ trưởng các nước tham gia đàm phán RCEP cho biết họ sẽ cố gắng để đạt được những bước tiến lớn vào tháng 11 tới.

Các bộ trưởng kinh tế từ 16 nước thuộc khu vực châu Á – Thái Bình Dương đang tham gia đàm phán 1 hiệp định thay thế cho Hiệp định tự do thương mại xuyên Thái Bình Dương (TPP) hôm qua (10/9) đã thừa nhận rằng các nước sẽ không đạt được thỏa thuận nào trong năm nay.

Thay vào đó, các bộ trưởng cho biết họ sẽ cố gắng để đạt được những bước tiến lớn vào tháng 11 tới, khi lãnh đạo 16 nước gặp nhau ở Manila. Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) sẽ bao phủ hơn 3,5 tỷ người (tương đương một nửa dân số thế giới) và 30% GDP cũng như kim ngạch thương mại toàn cầu.

16 nước đang đàm phán RCEP bao gồm Trung Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ, Hàn Quốc, Australia, New Zealand và 10 nước ASEAN. RCEP được coi là sẽ thay thế cho TPP, hiệp định gồm 12 thành viên đã đạt được sự đồng thuận vào cuối năm ngoái nhưng cuối cùng lại gần như đổ bể vì Mỹ rút lui sau khi Tổng thống Donald Trump lên nhậm chức.

Cuối tuần vừa qua, các bộ trưởng kinh tế vừa gặp nhau ở Manila để tham dự Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế ASEAN lần thứ 49. Đây cũng là cuộc họp bộ trưởng lần thứ 5 bàn về RCEP – hiệp định bắt đầu được đàm phán từ năm 2013.

Theo ông Ceferino Rodolfo, Thứ trưởng Bộ Thương mại Philippines, các nước đã từ bỏ mục tiêu sẽ đi đến thỏa thuận cuối cùng trong năm nay vì có quá nhiều điểm chưa thể thống nhất về giảm thuế hay các dịch vụ sẽ mở cửa cho nhà đầu tư nước ngoài.

Thay vào đó, họ đặt mục tiêu đạt được 1 “kết luận quan trọng” hoặc 1 “bước đột phá lớn” vào tháng 11.

Trí thức trẻ
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Anh muốn tham gia TPP sau khi rút khỏi EU

    Anh muốn tham gia TPP sau khi rút khỏi EU

    03/01/2018 7:45 PM

    Gần đây, Anh tổ chức một cuộc hội đàm không chính thức, bàn về việc tham gia Hiệp định đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương (TPP). Đây là nỗ lực thúc đẩy xuất khẩu sau khi Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (Brexit).

  • “Cứu sống” TPP mới chỉ là bước đầu

    “Cứu sống” TPP mới chỉ là bước đầu

    13/11/2017 10:26 PM

    Tất các nước đều phải xem xét đánh giá lại yêu cầu, lợi ích cũng như những điểm cân bằng để duy trì hiệp định này ở chất lượng cao.

  • Đàm phán về TPP giữa 11 nước đã gần đi đến đích cuối cùng

    Đàm phán về TPP giữa 11 nước đã gần đi đến đích cuối cùng

    03/11/2017 9:27 PM

    Theo trang tin Globe and Mail của Canada, các cuộc đàm phán về việc thực thi Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) giữa 11 nước (không bao gồm Mỹ) đã gần đi đến đích cuối cùng trước thềm Hội nghị Cấp cao Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) tại Việt Nam.

  • Chưa thể đạt được thỏa thuận về hiệp định sẽ thay thế TPP trong năm nay

    Chưa thể đạt được thỏa thuận về hiệp định sẽ thay thế TPP trong năm nay

    11/09/2017 2:26 PM

    Thay vào đó, bộ trưởng các nước tham gia đàm phán RCEP cho biết họ sẽ cố gắng để đạt được những bước tiến lớn vào tháng 11 tới.

  • TPP liệu có tan rã?

    TPP liệu có tan rã?

    23/03/2017 8:52 PM

    Bất chấp tuyên bố mạnh mẽ, bộ trưởng thương mại các nước trong cuộc họp tại Chile tuần trước vẫn phải chấp nhận thực tế là triển vọng Hiệp định Đối tác kinh tế chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP) đang rất yếu...

  • Bloomberg: Kinh tế Việt Nam hướng đến láng giềng khi Mỹ rút khỏi TPP

    Bloomberg: Kinh tế Việt Nam hướng đến láng giềng khi Mỹ rút khỏi TPP

    29/01/2017 7:10 PM

    Hiệp định TPP bất thành "sẽ khiến chúng tôi phải mở rộng sang các thị trường khác", ông Nguyễn Đức Kiên - Phó chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội cho biết trên Bloomberg, "Chúng tôi có nhiều tiềm năng tăng xuất khẩu" sang các thị trường tại ASEAN, hoặc "một số quốc gia trong khu vực có hiệp định thương mại tự do (FTA) song phương, như Hàn Quốc hay Nhật Bản".

Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.