Tư thương ở Kon Tum đang thu mua cây cu li với giá 2.000 đồng/kg, sau khi sơ chế bán lại hơn 10.000 đồng/kg.
Thời gian qua, sau khi thương lái thu mua nhiều loại dược liệu khiến người dân vào rừng khai thác theo kiểu tận diệt, tại tỉnh Kon Tum tình trạng trên lại đang tái diễn và lần này sản phẩm được thương lái thu mua là cây cu li.
Trên đường N5 nối từ đường Hồ Chí Minh lên cửa khẩu Quốc tế Bờ Y, đoạn qua thôn 7, thị trấn Plei Kần, huyện Ngọc Hồi, tỉnh Kon Tum, cây cu li được thương lái thu mua đổ thành từng đống chồng chất kéo dài cả hàng trăm mét. Người bán chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số vào các khu rừng trên địa bàn huyện Đắc Glei tận thu gom về.
Cây cu li được sơ chế bằng máy thành những lát mỏng, phơi khô để bán cho thương lái đưa sang Trung Quốc.
Tại đây, cây cu li được sơ chế bằng máy thành những lát mỏng, phơi khô sau đó thổi hết lông và đóng thành từng bao bán cho thương lái đưa sang Trung Quốc. Tìm hiểu được biết, tư thương ở huyện Ngọc Hồi thu mua cây cu li đã từ 1 tháng nay với giá 2.000 đồng/kg, sau khi sơ chế bán lại hơn 10.000 đồng/kg.
Một người phụ nữ chuyên thu mua loại cây này cho biết, cây cu li mọc ở trong rừng nên ít người đi lấy. Những người thu mua như chị phải ứng tiền trước cho người dân để họ vào rừng khai thác. Đồng thời, người thu mua hiện tại đang chắc chắn về đầu ra ổn định mới tiến hành thu mua của bà con, sau này nếu nhu cầu thay đổi cũng không thể biết trước được.
Cây cu li còn có những tên khác, như cẩu tích, sương sống chó (do có hình thù giống như sương sống con chó) hay cây kim mao, cây lông khỉ (do có lớp lông vàng bên ngoài).
Loại cây này là vị thuốc chuyên trị đau lưng, gân xương nhức mỏi. Nếu tư thương tiếp tục thu mua ồ ạt như hiện nay, chỉ một thời gian ngắn nữa cây cu li có thể sẽ vắng bóng trong các khu rừng ở Kon Tum./.
Khoa Điềm (VOV)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.