Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra hôm nay tuyên bố sẽ không từ chức dù người biểu tình phong tỏa các con đường ở trung tâm Bangkok đã bước sang ngày thứ hai và đẩy cuộc khủng hoảng chính trị của nước này vào thế bế tắc.

Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra đi giữa những người ủng hộ ở Chiang Mai hôm 12/12 vừa qua. Ảnh: AFP

"Tôi đã nhấn mạnh nhiều lần rằng tôi có nghĩa vụ hành động theo trách nhiệm của mình sau khi giải tán quốc hội", bà Yingluck nói hôm nay.

"Tôi muốn nói rằng tôi không tiếp tục nắm quyền để duy trì địa vị chính trị của mình mà tôi buộc phải giữ cho nền chính trị ổn định. Tôi phải thực hiện nhiệm vụ bảo vệ nền dân chủ".

Nữ thủ tướng Thái cũng nói rằng tất cả các bên cần thảo luận về vấn đề cải cách bởi "đất nước đang chìm trong nỗi đau và mọi người phải chịu đau khổ", AP cho hay.

Những người biểu tình chống chính phủ thể hiện quyết tâm đóng cửa thành phố 12 triệu dân, tuy nhiên phần lớn các hoạt động ở thủ đô Thái Lan vẫn diễn ra như thường lệ. Các trường học đã mở cửa trở lại, các nhân viên vẫn đi làm và các cửa hàng vẫn mở cửa.

Hiện chưa rõ cuộc bầu cử theo dự kiến vào ngày 2/2 tới của chính phủ của bà Yingluck đề xuất có thể diễn ra hay không, khi những người biểu tình và đảng Dân chủ đối lập đều kêu gọi tẩy chay.

Các đối thủ của bà Yingluck yêu cầu bà từ chức và nhường chỗ cho một chính phủ không qua bầu cử và chính phủ này sẽ tiến hành cải cách trước khi bầu cử mới diễn ra.

Bà Yingluck được cho là đang làm việc từ một cơ sở của Bộ Quốc phòng ở ngoại ô Bangkok và điều hành một chính quyền lâm thời với quyền lực hạn chế. Trước đó, bà lên tiếng mời các lãnh đạo biểu tình và các chính đảng tới thảo luận về khả năng hoãn bầu cử tới tháng 5 nhưng bị từ chối.

Đây là diễn biến mới nhất trong cuộc xung đột kéo dài suốt 8 năm qua giữa tầng lớp trung lưu cùng phe bảo hoàng tại Bangkok, đối lập với những người nghèo ở vùng nông thôn.

Những người nghèo ở nông thôn ủng hộ thủ tướng Yingluck Shinawatra và anh trai bà, cựu thủ tướng Thaksin Shinawatra, người bị lật đổ năm 2006. Trong khi đó, những người biểu tình cáo buộc gia đình Shinawatra tham nhũng và gia đình trị.

Nhiều người Thái Lan tin rằng quân đội sẽ sớm can thiệp để phá vỡ bế tắc chính trị này, đặc biệt nếu các cuộc biểu tình trở nên bạo lực hơn và đã xuất hiện tin đồn về khả năng xảy ra đảo chính.

Vũ Hà (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.