Thủ tướng Anh David Cameron ngày 14-6 đã thừa nhận mối quan hệ mật thiết giữa ông với gia đình Murdoch nhưng bác bỏ mọi cáo buộc cho rằng ông lợi dụng chức vụ để giúp đế chế truyền thông này trục lợi.

Thủ tướng Anh David Cameron phải ra điều trần trước ủy ban điều tra đặc biệt Leveson vì những mối quan hệ thân mật với đế chế truyên thông Murdoch - Ảnh: AFP

Những quyết định nhân sự gây tranh cãi

Trong cuộc điều trần trước Ủy ban điều tra Leveson ngày hôm qua, Thủ tướng David Cameron cho hay ông từng nhiều lần uống rượu với James Murdoch - con trai ông trùm Rupert Murdoch.

Murdoch “con” đã hứa rằng tờ The Sun sẽ ủng hộ Đảng Bảo thủ của ông Cameron trong cuộc tổng tuyển cử dù trước đó tờ báo này có nhiều năm làm hậu thuẫn về mặt truyền thông cho Đảng Lao động đối lập.

Tuy nhiên, ông Cameron cho biết không có bất kỳ sự thỏa thuận nào giữa ông với nhà Murdoch trong nỗ lực mua lại toàn bộ Công ty truyền hình vệ tinh BSkyB của Tập đoàn New Corp.

Năm 2010, New Corp, vốn đã sở hữu 39% cổ phần tại BSkyB, muốn thâu tóm 61% còn lại. Ban đầu Bộ trưởng Thương mại Vince Cable được giao giám sát thương vụ này và đã tuyên bố “một cuộc chiến công khai” với Rupert Murdoch.

Sau đó Thủ tướng Cameron lại chỉ định Bộ trưởng Văn hóa Jeremy Hunt - người vốn có mối liên hệ với gia đình Murdoch, phụ trách việc mua bán trên. Điều này đã khiến ông Cameron bị chỉ trích gay gắt.

Thủ tướng Cameron khẳng định ông hoàn toàn công tâm trong việc điều chỉnh nhân sự theo dõi vụ mua bán cổ phần tại BSkyB.

Ông Cameron còn nói thêm: “Nếu một ai đó bảo tôi rằng Jeremy Hunt không thể đảm nhận công việc (giám sát thương vụ BSkyB) trên thì chắc chắn tôi đã không trao quyền cho ông ấy”.

Tại phiên điều trần dài 5 tiếng ngày 14-6, Thủ tướng David Cameron cũng trả lời về vấn đề của cựu giám đốc truyền thông của Đảng Bảo thủ Andy Coulson - người hiện đã bị bắt vì tội hối lộ và liên quan đến vụ nghe lén trong thời gian còn làm chủ biên tờ News of the World.

Ông Cameron cho hay việc bổ nhiệm Coulson là một “quyết định gây tranh cãi”. Tuy nhiên ông nhận thấy Coulson là một người làm việc hiệu quả và trước khi lên làm giám đốc truyền thông cho Đảng Bảo thủ, Coulson cũng đã đảm bảo với Thủ tướng Cameron rằng ông không hề liên quan đến những vụ việc nghe lén của tờ News of the World.

Ngoài gia đình Murdoch và Andy Coulson, Thủ tướng Cameron còn tiết lộ ông chơi thân với vợ chồng bà Rebekah Brooks - một cựu chủ bút khác của tờ News of the World.

Năm 2009, trước ngày ông Cameron có bài diễn thuyết trước Đảng Bảo thủ trong thời gian chuẩn bị cho cuộc tổng tuyển cử năm 2010, bà Brooks đã gửi cho ông một tin nhắn động viên. Bà khẳng định sẽ ủng hộ ông một cách tích cực không chỉ với tư cách là một người bạn mà bởi “chúng ta cùng hội”.

Tháng trước, Rebekah Brooks đã bị khởi tố về các tội danh âm mưu làm trái công lý và có thể đối mặt với án tù chung thân.

Chính trị gia - báo giới: mối quan hệ không đúng hướng

Tuy thừa nhận mối quan hệ gắn kết với giới truyền thông nhưng Thủ tướng Cameron cũng phải nhận định rằng mối quan hệ giữa chính trị gia và báo giới tại Anh trong 20 năm vừa qua là “quá gần gũi và không đi đúng hướng”.

Sau khi tờ báo hơn 160 năm tuổi News of the World bị đóng cửa vì bê bối nghe lén, Thủ tướng Cameron đã thiết lập ủy ban điều tra đặc biệt Leveson để kiểm tra, rà soát những quy tắc đạo đức trong làng báo Anh.

Tuy nhiên, trong vài tuần gần đây các thành viên trong chính phủ của ông Cameron và ngay cả bản thân thủ tướng cũng phải ra điều trần trước ủy ban này.

Trong một diễn biến mới nhất của bê bối nghe lén, Sở Cảnh sát Anh Scotland Yard ngày hôm qua đã bắt giữ thêm 3 người, trong đó có một cựu quan chức nhà tù, nâng tổng số người bị bắt lên khoảng 50 người.

Theo Tuổi Trẻ
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.