Xuất thân từ một gia tộc giàu có và người cha sẵn lòng cho số tiền 600 triệu HKD (gần 2.000 tỉ đồng) để lập nghiệp, nhưng Hà Du Long từ chối để bắt đầu từ con số 0.

Hà Du Long sinh năm 1977, là con trai của ông trùm sòng bạc Hà Hồng Sân với người vợ thứ hai. Anh theo mẹ sang Canada định cư từ năm 9 tuổi. Cuộc sống nơi xứ người đã tôi luyện cho Hà Du Long sự kiên trì và tự lập ngay từ khi còn nhỏ.

Hồi sinh công ty thua lỗ

Sau khi tốt nghiệp Đại học Toronto với tấm bằng cử nhân thương mại năm 1999, Hà Du Long che giấu thân phận thiếu gia để chạy khắp nơi tìm việc như bao sinh viên khác. Anh bắt đầu với vị trí nhân viên phòng Quản lý rủi ro tín dụng trong ngân hàng Asia Derivatives Group của Jardine Fleming và sau đó chuyển sang Citibank.

Vào năm 2000 khi ở tuổi 24, anh đầu tư cổ phần vào công ty công nghệ iAsia Technology và được bổ nhiệm làm giám đốc điều hành. Sau đó, anh tiếp tục mua lại ba công ty công nghệ khác.

Những thành tựu này của Hà Du Long được cha là tỉ phú Hà Hồng Sân đánh giá rất cao, nên ông giao cho Hà Du Long hồi sinh Melco International của gia tộc - vốn đang thua lỗ nặng nề trong suốt 4 năm. Vào thời điểm đó, số nhân viên chỉ còn lại tầm 10 người và tài sản duy nhất dưới tên công ty là nhà hàng Jumbo.

Doanh nhân Hà Du Long.

Khi mới bắt đầu, đây chỉ là một công ty "bị bỏ quên" trong khối tài sản kinh doanh quá khổng lồ và phức tạp của nhà họ Hà. Dưới sự lãnh đạo của Hà Du Long, con thuyền được đổi tên thành Vương Quốc Jumbo, ngoài việc giữ lại các dịch vụ nhà hàng cơ bản, anh còn mở rộng sang các lĩnh vực khác gồm giải trí, tài chính và công nghệ, tạo ra một khu nghỉ dưỡng hạng sang liên kết với các công ty dưới trướng mình.

Hiện tại, Melco là tập đoàn giải trí được niêm yết tại Hong Kong, đồng thời là công ty mẹ của Melco Resorts & Entertainment - một đế chế mới nổi điều hành chuỗi resort nghỉ dưỡng cao cấp và các sòng bạc ở châu Á, Úc và châu Âu.

Năm 2004, Hà Du Long đã hợp tác với con trai người giàu nhất nước Úc lúc bấy giờ là James Packer của Crown Limited Australia để thành lập liên doanh Melco Crown và trở thành đồng chủ tịch. Melco Crown đã được niêm yết thành công tại Mỹ, huy động được số tiền lên đến 1,5 tỉ USD. Đã có thời điểm giá trị thị trường của công ty Hà Du Long còn cao hơn cả doanh nghiệp của cha mình.

Thành công vượt bậc của Tập đoàn Melco đã giúp Hà Du Long trở thành tỷ phú. Theo Forbes, năm 2021, tài sản cá nhân của Hà Du Long là 2,1 tỉ USD. Anh hiện là người giàu thứ 31 tại Hong Kong.

Bảo Minh
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.