Nếu không biết rõ, bạn sẽ nghĩ Jason Fried là một kẻ lười biếng chứ không phải một CEO.Fried không làm việc quá nhiều. Ông không đặt ra các mục tiêu. Và quan trọng nhất, ông không làm việc quá 40h/tuần (8h/ngày) và ông cũng muốn nhân viên của mình làm việc như vậy.

Thật điên rồ khi làm việc nhiều hơn 8 tiếng một ngày

Dù vậy, Fried đang điều hành một doanh nghiệp rất phát triển trong 2 thập kỷ.

Ông là người đồng sáng lập Basecamp (tên trước đó là 37 Signals), công cụ quản lý dự án dựa trên web cho phép các thành viên trong nhóm có thể xem cũng thông tin, tài liệu, deadline, phân công công việc và cập nhật. Nó giúp phân chia các chuỗi email dung lượng lớn, bị gián đoán và cập nhật tình trạng các buổi họp.

Fried cũng là tác giả của một số cuốn sách được đánh giá cao.

Cuốn mới nhất là “It Doesn't Have to be Crazy at Work” (tạm dịch: Không cần phải điên cuồng làm việc), cuốn sách được The Economist đánh giá là “cuốn sách về quản lý hay nhất được xuất bản trong năm 2018”.

Trong cuốn sách, ông và David Heinemeier Hansson – đồng tác giả cuốn sách và cũng là người đồng sáng lập Basecamp viết về những người quản lý và chủ sở hữu tham công tiếc việc, ngay cả họ có trả thêm lương, nhân viên cũng cần có cuộc sống riêng.

“Cuồng công việc là một bệnh truyền nhiễm. Bạn không thể ngừng sự lây lan nếu bạn chính là người mang nó đến cơ quan”, họ viết.

Họ phủ nhận khái niệm công ty chính là một “gia đình” và lời kêu gọi “cống hiến” cho những trường hợp nào ngoài một trường hợp khẩn cấp thực sự.

CNN đã phỏng vấn Fried về triết lý công việc và những gì cuộc sống gia đình đã dạy cho ông về việc kinh doanh.

- Ông muốn nhắn gì tới các chủ doanh nghiệp khi họ lo rằng việc áp dụng phương pháp của ông có thể khiến họ bị các đối thủ cạnh tranh đánh bại?

Tôi sẽ hỏi lại vì sao họ lại nghĩ như thế? Nếu bạn không ngủ đủ giấc, không nghỉ ngơi đủ, và không dành thời gian cho cuộc sống ngoài công việc, bạn sẽ tự đánh bại chính mình.

Nếu cách duy nhất để đánh bại đối thủ là làm việc nhiều hơn họ, thì một ngày cũng chỉ có 24 giờ. Nếu bạn có thể làm nhiều hơn, những người khác cũng vậy. Đối thủ cạnh tranh không đánh bại bạn, và bạn cũng không đánh bại họ bằng cách làm việc nhiều hơn hay ngủ nhiều hơn. Bạn giỏi hơn bằng cách đưa ra các quyết định thông minh, có chiến lược trong việc chấp thuận hoặc không và hiểu rõ khách hàng của mình hơn ai hết.

Đối xử tốt với mọi người, khiến cho nhân viên hạnh phúc và tạo một môi trường nơi mọi người có thể làm việc tốt nhất sẽ giúp công việc của bạn tốt hơn.

Rất nhiều người đã cống hiến cho công việc mà không thể hiện ra bên ngoài. Đó không phải những công việc sẽ giúp bạn dẫn đầu, đó là công việc phù hợp với tiêu chí đúng đắn và đúng cách.

- Hình phạt nào cho người làm việc quá nhiều tại Basecamp?

Không có hình phạt chính thức, nhưng chúng tôi tốt bụng nhắc nhở họ rằng không ai mong muốn họ phải làm việc hơn 40 giờ/tuần.

Chúng tôi sẽ hỏi vì sao họ cảm thấy cần phải làm việc nhiều giờ hơn thế và sau đó sẽ giúp họ loại bỏ những thứ không quan trọng trong ngày để họ không cảm thấy như họ phải làm việc lâu hơn họ nên làm.

Không có lợi cho bất cứ ai khi làm việc lâu hơn mức cần thiết, và 8 giờ/ngày là thoải mái để làm tốt công việc.

- Ai đã cho ông lời khuyên hữu ích nhất về kinh doanh và cuộc sống?

Tôi lắng nghe rất nhiều người, tiếp thu rất nhiều thứ và bị ảnh hưởng bởi tất cả các cách tiếp cận. Nhưng về kinh doanh, lời khuyên của cha tôi là điều tốt nhất tôi đã từng nghe: “Không ai bỏ qua lợi nhuận”.

Tôi luôn tâm niệm điều đó và đảm bảo công ty Basecamp của tôi có lãi từ năm đầu tiên. Năm 2019 đánh dấu 20 năm hoạt động của chúng tôi – tất cả 19 năm qua đều có lãi.

- Ông rút ra điều gì về công việc sau khi kết hôn và làm cha mẹ?

Làm việc trong tám giờ là quá đủ! Cuộc sống bên ngoài công việc vô cùng phong phú và bổ ích. Tại sao tôi lại muốn lãng phí thời gian đó để đặt vào văn phòng một cách không cần thiết?

Làm cha mẹ cũng là một khóa học tốt nhất về quản lý thời gian và tìm ra điều gì thực sự quan trọng trong cuộc sống.

- Điều gì của hiện tại mà ông ước rằng mình đã biết từ khoảng 20 tuổi?

Hầu hết những điều bạn đang lo lắng chẳng đáng để lo lắng như vậy.

- Ông dành ra bao nhiêu giờ để ngủ?

Hiện tại là giữa bảy và tám. Tôi dự định là 8 giờ, nhưng vì gia đình chào đón thêm thành viên mới nên có lẽ sẽ hơi khó khăn.

Cuốn sách “Why we sleep” (tạm dịch: Vì sao ta phải ngủ) thực sự gây ấn tượng với tôi rằng giấc ngủ là điều quan trọng nhất bạn có thể làm để cải thiện mọi khía cạnh của cuộc sống. Tôi đặc biệt đề xuất nên đọc cuốn sách đó.

- Một năm ông dành bao nhiêu thời gian để đi du lịch?

Tổng cộng khoảng 3 tuần. Nhưng trong những tháng hè (từ tháng 5 đến tháng 9), mọi người ở Basecamp đều làm việc 4 ngày/ tuần, vì vậy tất cả đều có 3 ngày cuối tuần trong vài tháng. Vì vậy, những ngày thêm đó rất tốt để chúng ta có thêm khoảng thời gian nghỉ ngơi.

Huyền Nguyễn (Nhà Đầu tư)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Thứ “điên rồ” cho không ai lấy, không giờ giúp chàng trai trẻ thu chục tỷ mỗi năm

    Thứ “điên rồ” cho không ai lấy, không giờ giúp chàng trai trẻ thu chục tỷ mỗi năm

    30/11/2020 2:22 PM

    Moses Lam, 32 tuổi và Troy Paquette, 39 tuổi, là nhà sáng lập của Vitality Air, một công ty bán lon không khí được lấy từ công viên Banff để bán ra đến khắp thế giới. Các lon có giá bán lẻ khoảng 20 USD, mặc dù giá bán buôn có thể thấp hơn nhiều, nhưng lại mang đến lợi nhuận siêu khủng.

  • Bỏ tiền đăng quảng cáo trên Facebook, Google, YouTube: Rủi ro lớn?

    Bỏ tiền đăng quảng cáo trên Facebook, Google, YouTube: Rủi ro lớn?

    16/09/2019 9:53 AM

    Nhu cầu sử dụng internet ngày càng cao, mức độ tương tác thông qua các trang mạng như Facebook, Google, YouTube… ngày càng đa dạng thì việc thu hút nhiều DN Việt chi tiền để quảng cáo là điều dễ hiểu. Tuy nhiên, những vướng mắc về thuế và hậu quả về tài chính phát sinh lại không được DN quan tâm tìm hiểu thấu đáo. Các chuyên gia kinh tế, luật sư cho rằng, các DN cần phải tỉnh táo khi bỏ tiền ra mua quảng cáo qua các kênh này.

  • Thật điên rồ khi làm việc nhiều hơn 8 tiếng một ngày

    Thật điên rồ khi làm việc nhiều hơn 8 tiếng một ngày

    18/02/2019 10:18 AM

    Nếu không biết rõ, bạn sẽ nghĩ Jason Fried là một kẻ lười biếng chứ không phải một CEO.Fried không làm việc quá nhiều. Ông không đặt ra các mục tiêu. Và quan trọng nhất, ông không làm việc quá 40h/tuần (8h/ngày) và ông cũng muốn nhân viên của mình làm việc như vậy.

  • Doanh nhân và lời khuyên: Khi đối mặt với những thứ điên rồ, hãy "biến" sự tức giận thành sức mạnh

    Doanh nhân và lời khuyên: Khi đối mặt với những thứ điên rồ, hãy "biến" sự tức giận thành sức mạnh

    20/01/2017 1:21 PM

    Ai cũng hiểu rằng sự giận dữ có thể gây ảnh hưởng xấu đến công việc. Song, nếu biết tận dụng đúng cách, bạn sẽ không ngờ đến thứ sức mạnh không tưởng mình đang nắm trong tay đâu.

Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.