Với cáo buộc tham nhũng, Tòa án Hồi giáo Iran đã kết án tử hình đối với một trong những người giàu nhất nước này, ông Babak Zanjani.
Trong cuộc họp báo hằng tuần được truyền hình trực tiếp ngày 06/3, phát ngôn viên cơ quan tư pháp Iran Gholam Hossein Mohseni Ejei cho biết, Tòa án Hồi giáo Iran đã kết án tử hình 3 bị cáo là doanh nhân Babak Zanjani cùng 2 đồng phạm tội tham ô và buộc họ phải trả lại tiền cho các tổ chức, trong đó có Công ty Dầu khí Quốc gia Iran (NIOC).
Vụ án này được quan tâm rộng rãi do vai trò nổi bật của tỷ phú Babak Zanjani trong việc giúp Chính phủ Iran né lệnh trừng phạt dầu mỏ của quốc tế.
Tỷ phú Iran Babak Zanjani tại toàn án hồi tháng 11/2015 (Ảnh: Hemat Khahi/EPA)
Theo Telegraph, tỷ phú này bị bắt giữ vào tháng 12/2013 vì cáo buộc đã chiếm hàng tỉ USD từ tiền bán dầu thông qua công ty của ông, và bị kết tội lừa đảo cũng như các tội kinh tế khác.
Là một trong những người giàu nhất Iran, Zanjani đã bị Mỹ và EU đưa vào danh sách đen vì giúp Iran vượt qua lệnh trừng phạt dầu lửa của LHQ thời kỳ đó. Ông thừa nhận sử dụng một mạng lưới các công ty ở UAE, Thổ Nhĩ Kỳ và Malaysia để bán hàng triệu thùng dầu của Iran thay mặt chính phủ từ 2010.
Trước khi bị bắt giữ, Zanjani tuyên bố rằng lệnh trừng phạt quốc tế ngăn cản ông trả hơn 1,2 tỉ USD vẫn còn nợ chính phủ. Nhưng tại phiên tòa gần đây, công tố cho biết ông nợ chính phủ hơn 2,7 tỉ USD.
Tỷ phú Babak Zanjani ôm giấy tờ tài liệu tại toà án (Ảnh: MEGHDAD MADADI/AFP)
Tỷ phú Zanjani cũng từng nói với một tạp chí Iran rằng, ông đã tích lũy tài sản 10 tỷ USD cùng các khoản nợ có quy mô tương tự.
Trong cuộc phỏng vấn năm 2013 với BBC, tỷ phú Zanjani không đề cao các mối liên hệ chính trị của ông ở Iran và nói rằng: "Tôi không làm gì liên quan đến chính trị, tôi chỉ làm kinh doanh".
DNVN
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.