-
Ngày 23/12 khởi tranh Môn Việt Dã Doanh nhân tranh giải Nu Skin Việt Nam
07/12/2023 6:05 PMNgày 23/12 tới đây, Môn Việt Dã Doanh nhân tranh giải Nu Skin Việt Nam thuộc Đại Hội Thể Thao Doanh Nhân Olympic 2030 lần thứ 8 sẽ chính thức khởi tranh vào buổi sáng tại Thảo Cầm Viên, Quận 1, TP.HCM.
-
Chân dung ông chủ doanh nghiệp bất động sản đang nắm trong tay 6.387ha đất
20/04/2023 2:36 PMTừ khi sáng lập, ông Đặng Thành Tâm đã đưa Tập đoàn Kinh Bắc trở thành một doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực bất động sản công nghiệp với 17 công ty con trực tiếp và gián tiếp. Tính đến cuối năm 2022, Kinh Bắc đã tạo lập 6.387ha đất, chiếm 5,2% quỹ đất khu công nghiệp của cả nước.
-
Hơn 300 doanh nghiệp Việt Nam là nạn nhân chiến dịch tấn công mạng có chủ đích
04/04/2023 2:29 PMBKAV ghi nhận có hơn 300 doanh nghiệp Việt Nam, trong đó có nhiều tổ chức tài chính lớn có thể là nạn nhân của chiến dịch tấn công mạng có chủ đích (APT) mới đây.
-
Tổng giám đốc FPT được bầu làm Phó chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam
13/03/2023 8:30 AMNgày 10.3 tại Hà Nội, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam tổ chức Hội nghị Ủy ban Trung ương Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam lần thứ 3, khóa 7 để tổng kết hoạt động hội năm 2022 đồng thời ra mắt Chủ tịch danh dự Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam.
-
Top 10 doanh nhân dẫn đầu thị trường chứng khoán Việt Nam 2021
31/12/2021 4:14 PMBất chấp COVID-19, thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn có một năm giao dịch thăng hoa, với nhiều kỷ lục được ghi nhận, nhiều cổ phiếu bứt phá mạnh vượt đỉnh, thậm chí tăng bằng lần.
-
Economist: Việt Nam có một tầng lớp doanh nhân tỷ phú mới
30/11/2021 8:55 AMCafeLand - Nền kinh tế tăng trưởng nhanh chóng của Việt Nam đang kéo theo sự phát triển mạnh mẽ của tầng lớp các doanh nhân tỷ phú.
Lịch thiệp và hóm hỉnh; thẳng thắn và gần gũi là những cảm nhận của các đối tác khi tiếp xúc với Costantino Sambuy, Chủ tịch Piaggio châu Á - Thái Bình Dương, Tổng giám đốc Piaggio Việt Nam.
Nhưng ông không phải một nhà quản lý theo kiểu “cưỡi ngựa xem hoa”,
mà chấp nhận “chiến đấu với thực tiễn giao thông khủng khiếp” của Hà
Nội để hiểu nhu cầu của khách hàng và sáng tạo trong quản lý.
Một người Ý đích thực
Chỉ
cần một chút tinh tế cũng có thể nhận ra, Costantino Sambuy là một
người Ý đặc sệt với cách phát âm chữ “R” nhảy nhót, ngân nga trên đầu
lưỡi. Ngay cả phong cách hóm hỉnh của vị Tổng giám đốc Piaggio Việt Nam,
có lẽ cũng được nuôi dưỡng từ dòng máu Ý.
“Người
Ý có khiếu hài hước đặc biệt. Họ luôn muốn thể hiện mình trong mọi lĩnh
vực. Vì thế, mọi người thường kỳ vọng lớn vào chúng tôi”, ông nói.
Đặc
biệt, đối với người Ý, nghệ thuật là điều không thể thiếu, như hơi thở
và ánh sáng mặt trời. Nghệ thuật luôn hiện diện trong từng sản phẩm của
người Ý.
“Bản thân các sản phẩm Ý luôn là hình
mẫu của vẻ đẹp đa dạng, sự tinh tế trong thiết kế. Các sản phẩm của
Piaggio cũng vậy, mỗi mẫu xe là một sản phẩm không lặp lại. Chính vì
thế, ngay từ khi bắt đầu quảng cáo, Piaggio đã mời các nghệ sĩ nổi tiếng
tham gia. Chẳng hạn, từ những năm 50 của thế kỷ trước, danh họa nổi
tiếng nhất thế kỷ XX của Tây Ban Nha - Salvador Dali đã được Piaggio mời
đến vẽ lên chiếc xe Vespa. Bây giờ, chiếc xe tuyệt đẹp đó vẫn còn ở
trong bảo tàng của Hãng”, Tổng giám đốc Costantino Sambuy say sưa nói.
Quan
điểm của Costantino Sambuy rất rõ ràng, công việc và gia đình là hai
phạm trù không thể tách rời, nhưng không được phép lẫn lộn. Ông thường
chu toàn công việc trong ngày, để về nhà lúc 8h tối. Và khi đã về tổ ấm
của mình, thì ông không nghĩ đến công việc.
Cuối
tuần, ông dành toàn bộ thời gian cho vợ con. Cả nhà cùng đi chơi, hoặc
vợ chồng ông cùng con tham gia các hoạt động ngoại khóa ở trường, xem
chúng chơi bóng rổ, tập taekwondo…
Do tính chất
công việc, Costantino Sambuy thường phải di chuyển rất nhiều nơi, từ
Anh sang Mỹ, tới Việt Nam. Điều đó gây ra ít nhiều xáo trộn trong gia
đình. Những đứa con của ông luôn thích thú với việc đi xa. Tuy nhiên,
điều đó lại gây ra nhiều khó khăn cho vợ ông.
“Cô
ấy là người phải sắp xếp mọi thứ. Cách tốt nhất để giải quyết điều này
là cố gắng làm cho cô ấy hạnh phúc, bởi người vợ hạnh phúc thì gia đình
sẽ hạnh phúc”, Costantino Sambuy chia sẻ.
Việt Nam - điểm đến của sáng tạo
Ông
Costantino Sambuy rất hào hứng khi nhận thông tin được đến Việt Nam làm
việc. Bởi lẽ, đối với Piaggio, châu Á và Việt Nam là hướng phát triển
mới của Tập đoàn. Đảm nhận một nhiệm kỳ ở thị trường phát triển năng
động này là vinh dự và cũng là thách thức với ông.
Với
sự tinh thế vốn có, Costantino Sambuy nhìn ra nhiều điểm tương đồng về
văn hóa, sinh hoạt giữa Việt Nam và Ý. Trong đó, Napoli - thành phố
miền Nam nước Ý giàu truyền thống lịch sử, văn hóa và ẩm thực, là nơi
giống Hà Nội nhất, đặc biệt là “sự lộn xộn khá đặc thù”, khó lẫn nơi nào
khác. Và khắp ngõ, phố, luôn có thật nhiều xe máy.
Theo
suy nghĩ của Sambuy, Việt Nam có nhiều điểm tương đồng với nước Ý những
năm 1950 – 1960, thời kỳ phát triển nổi bật của quốc gia này. Khi đó,
mọi thứ phát triển rất nhanh. Cả đất nước đứng trước cơ hội chuyển mình
rất lớn, và mọi người nỗ lực tìm kiếm những giá trị của bản thân. Sức
sống đó có thể thấy ở khắp phố phường.
“Có cả
một danh sách dài các hãng công nghiệp Tây Âu tìm cách khai thác thị
trường châu Á khổng lồ. Và chỉ có một danh sách ngắn ngủi ghi tên người
chiến thắng. Từ vài năm trước, Piaggio từng có mặt tại nhiều quốc gia và
vùng lãnh thổ ở châu Á, nhưng lần trở lại năm 2007, họ phải tìm cách để
không trở về tay trắng, và Việt Nam là sự lựa chọn”, ông Sambuy nhớ
lại.
Piaggio khởi đầu bằng cách xây dựng một
nhà máy ở Việt Nam, giúp giảm được 80% thuế nhờ sản xuất trong nước.
Thay vì thiết kế lại các sản phẩm để thích ứng với thị trường mới như
cách làm thông thường, Hãng lại tung ra Vespa nguyên gốc - sản phẩm y
hệt với mẫu được sản xuất tại Ý.
Vespa Việt Nam có giá bán cao gấp 3 lần giá xe tay ga trung bình do các hãng Nhật Bản như Honda và Yamaha sản xuất.
Tuy
nhiên, với thiết kế quá khác biệt, mức giá chỉ dành cho giới thu nhập
cao lại trở thành lợi thế. Và rất nhanh chóng, Vespa trở thành biểu
tượng được ngưỡng mộ trên những con đường nườm nượp xe cộ tại Việt Nam.
Trên
“chiến trường”, khi đã phải đối đầu với những đối thủ đã có vị trí vững
chắc, hơn nữa, giá bán lại rẻ hơn nhiều, Piaggio lại liều lĩnh tự phát
triển thị trường mới cho những chiếc motorscooter (xe máy không theo
kiểu dáng thông thường) đắt tiền và nắm bắt được cơ hội từ vị trí này.
Và sự thành công ấy của Piaggio tại Việt Nam được vị Tổng giám đốc có sẵn máu hài hước mô tả một cách khá độc đáo, hóm hỉnh:
“Khi
tôi đến Việt Nam, Công ty Piaggio Việt Nam mới chỉ có mấy chục người,
nên việc đi chúc Tết rất dễ dàng. Sang năm thứ hai, con số đã lên tới
hàng trăm, tôi không đi chúc Tết từng người được nữa. Nhưng khi tôi càng
phải đi chúc Tết nhiều, nghĩa là Piaggio Việt Nam càng phát triển. Bây
giờ, chúng tôi có một nghìn người. Chúng tôi đang hòa vào nhịp phát
triển của đất nước các bạn”.
Không “cưỡi ngựa xem hoa”
Khi
đã có vị thế, Piaggio bắt đầu gia tăng ảnh hưởng, mở rộng thị phần tại
Việt Nam. Hãng tận dụng nguồn phân phối mới cũng như khả năng sản xuất
tại địa phương nhằm tạo ra những chiếc motorscooter thương hiệu Piaggio
bán ra với giá rẻ hơn sản phẩm thương hiệu Vespa.
Với
quan điểm “sáng tạo phải xuất phát từ thực tiễn”, những chiếc
motorscooter Piaggio được thiết kế lại phù hợp với khách hàng địa
phương, như yên xe dài hơn, cốp xe rộng hơn, bởi tại Việt Nam, không
phải lúc nào cũng chỉ có một hoặc hai người trên một chiếc xe máy; chiếc
xe máy cũng không chỉ là phương tiện đi lại, mà còn được sử dụng vào
những mục đích khác nhau.
Đây chính là nền tảng
cho việc ra mắt Piaggio Fly hoàn toàn mới, được thiết kế dựa trên chính
những khảo sát thực tế nhu cầu của thị trường Việt Nam.
Bên
cạnh đó, Piaggio không tìm cách đối đầu với những gã khổng lồ trong
ngành công nghiệp mô tô tại những thị trường quan trọng nhất của họ, mà
tìm đến những nơi đủ lớn, nhưng dễ thâm nhập hơn.
“Việt
Nam vẫn có nhu cầu rất lớn về các sản phẩm cao cấp, đòi hỏi phải có
điều gì đó khác biệt và động cơ đầu tư thực sự”, Costantino Sambuy đánh
giá.
Hãng xe Ý cũng nhận ra những khác biệt
giữa chính các thị trường châu Á. “Người giàu hay nghèo ở Việt Nam đều
có một chiếc xe máy. Có đến 35 triệu chiếc chạy trên đường. Ngay cả
những người lái Mercedes cũng có một chiếc xe 2 bánh. Piaggio lĩnh hội
điều đó như một cách để tìm hiểu, chứ không phải xác định phân khúc sản
phẩm. Ở Ấn Độ thì không giống thế, và chắc chắn cũng không giống ở Trung
Quốc, nơi xe 2 bánh là thị trường dành cho khách hàng ở nông thôn”, vị
Tổng giám đốc Piaggio Việt Nam bình luận.
Một bí mật khác trong thành công của Piaggio nằm trong cách họ quan sát và quyết định sự hiện diện của mình.
Nhiều
hãng đa quốc gia đặt trụ sở tại những nơi phát triển hơn như Singapore
hay Hồng Kông. Còn Piaggio và Costantino Sambuy lại ở Hà Nội, sát bên
Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển (R&D) của Hãng.
Ông
phải “chiến đấu” với thực tế giao thông khủng khiếp mỗi ngày để đến văn
phòng. Điều đó khiến ông hiểu nhu cầu của khách hàng theo một góc nhìn
sống động và thực tế hơn nhiều, chứ không phải cách nhìn của một nhà
quản lý kiểu “cưỡi ngựa xem hoa”.
Theo Baodautu
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.