Chân dung người bán doanh nghiệp
|
Sinh năm 1962, bố là doanh nhân Đỗ Thế Sử nổi danh, anh trai là Đỗ Minh Phú – DOJI không kém phần nổi tiếng, nền tảng học vấn tốt tích lũy ở trời Tây, quen tự quyết mọi chuyện của mình, mà chuyện nào cũng “ra tấm ra món”. Nhưng, điều tự hào nhất về bản thân, theo như ông Tú, là biết biến mình thành người nhàn hạ.
Nhìn
tướng mạo, trông ông ra dáng người nhàn hạ thật. Nhiều khi có cảm giác
ông không ra chất nhà kinh doanh là mấy. Nhưng có nói chuyện với ông,
mới thấy, phong thái nhàn hạ hiếm có của người đeo nghiệp kinh doanh
đúng là phải cậy hai từ “tỉnh táo” và “cẩn trọng” như ông chia sẻ.
“Trong
các mốc quan trọng của cuộc đời, khi cần quyết định, tôi sẽ lựa chọn mà
không ngoảnh đầu hối tiếc, không giá như, không suy nghĩ. Tôi luôn tin
mình đã làm ở mức tốt nhất có thể, với tâm lý thoải mái”.
Có lẽ đây cũng là lý do để ông cảm thấy thoải mái trước câu hỏi, cảm giác thế nào khi không còn “Tú Diana” đầy quyền lực.
Lúc
này, với khoảng 5% cổ phần còn lại trong Diana, ông chỉ như một giám
đốc đang làm trách nhiệm người điều hành. Hai năm nữa, thời thế thay
đổi, thời hạn cam kết với Unicharm về vị trí CEO của ông chấm dứt, rất
có thể ông trở thành người ngoài với chính thương hiệu mà ông là một
trong những người khai sinh.
“Tôi tin mình biết chắc điều gì sẽ
tốt nhất cho Diana”, ông trầm ngâm. Trong thế giới phẳng, ông muốn Diana
trở thành thương hiệu toàn cầu có xuất xứ từ Việt Nam. Và việc bán
Diana cho một nhà đầu tư chiến lược có vị thế số 1 trong ngành hàng tiêu
dùng châu Á sẽ làm Diana mạnh lên.
“Tôi không có chiến lược bán tỷ lệ 49 – 51%. Tỷ lệ đó sẽ không đưa thương hiệu đi đến đâu, vì thường thì với tỷ lệ sở hữu này, hai đối tác đều trong tâm trạng, ngộ nhỡ nay mai mình bị thâu tóm. Bán 95% cho Unicharm để họ sẵn lòng, toàn tâm đưa Diana trở thành thương hiệu toàn cầu”.
Có nghĩa là nên nhìn M&A ở thế WIN – WIN, mọi người cùng thắng, mục tiêu lớn đã đạt được. Sau 6 tháng, mọi chuyện đều rất tốt. Diana đã đi đúng hướng. Kết quả kinh doanh năm nay dự kiến tăng trên 30% so với năm 2011.
Có thông tin bàn rằng, ngay từ đầu ông đã lên kế hoạch xây dựng Diana đến một thời điểm nào đó sẽ bán để kiếm lời. Ông đáp, sẽ là sai nếu ông trả lời là đúng.
“Cách tư duy đó sẽ tạo tâm lý bị ép buộc cho người chủ doanh nghiệp, lúc nào cũng tính toán liệu mình có bán được giá hay không, người ta sẽ định giá mình như thế nào, vô hình trung sẽ kìm hãm đường phát triển của doanh nghiệp”, ông phản biện.
Chọn giỏ, bỏ trứng
Chia sẻ của doanh nhân Đỗ Anh Tú * Theo nhìn nhận của ông, về luật pháp, xu thế đã thuận lợi cho các hoạt động M&A tại Việt Nam hay chưa? -
Tùy từng loại hình M&A, lĩnh vực, ngành hàng có cái thuận lợi, cái
chưa. Nhưng nhìn chung là cơ hội đã đến và có nhiều thương vụ thành công
đúng như tiêu chuẩn quốc tế. Còn xu thế M&A sẽ theo hình sin, phụ
thuộc và điều kiện kinh tế vĩ mô Việt Nam. Nếu lãi suất giảm có thế xu
hướng sẽ giảm. Về đối tác M&A, hiện DN Nhật buộc phải bành trướng ra nước ngoài để đáp ứng tốc độ tăng trưởng nhanh. Trong khi đó, họ sở hữu nhiều lợi thế như: lãi suất thấp, đồng Yên đang mạnh… Hơn nữa, giờ đang có xu hướng, những ai mạnh về tài chính họ ít gia nhập thị trường bằng việc đầu tư bằng xây dựng từ đầu mà chọn liên kết. * Vậy ông có lời khuyên gì với những doanh nghiệp đang có ý định M&A để tìm giá trị cộng hưởng? -
Đầu tiên bạn phải đảm bảo DN bạn thực sự tốt, phát triển đơn ngành. Nếu
là doanh nghiệp phát triển đa ngành thì rất khó tìm (bán) cho một nhà
đầu tư chiến lược đa ngành tốt. Thứ hai, sản phẩm phải tốt, định vị được sản phẩm trong lòng người tiêu dùng. Bạn biết cái giá nào là tốt nhất cho sản phẩm đó. Thứ
ba, mọi thứ đều phải tiệm cận đến chuẩn mực quốc tế. Có thể họ nhìn DN
bạn, họ chưa hiểu gì nhưng nếu có chuẩn mực kế toán quốc tế hay có nhà
đầu tư hàng đầu thế giới ngồi vào sẽ là một lợi thế lớn trong bước tiếp
theo để bạn thu hút của những tên tuổi lớn đến với bạn. Thứ tư, không chời vời trong ý định bán hay không, hoặc bán tỷ lệ bao nhiêu đủ để tin nhau trong tương lai. Nếu thời cơ đến ở đỉnh điểm thì phải chớp luôn, còn lưỡng lự sẽ thiệt thòi. *
Khi Tạp chí The Asset (Hồng Kông) công bố thương vụ Diana – Unicharm
được bình chọn là một trong những thương vụ tốt nhất Châu Á năm 2011,
cảm giác của ông thế nào? - Chiếc ghế tôi ngồi tại thời điểm đó rất nóng. Tôi phải chịu áp lực của cả ba vai trò: một ông chủ đã bán công ty của mình, một CEO mới cho công ty thuộc sở hữu của Nhật và một nhà kinh doanh phải bảo vệ thương hiệu đang phát triển mạnh tại đây. Dĩ nhiên khi làm được việc gì mà được số đông đánh giá là tốt thì vui nhưng gọi là sung sướng, bất ngờ thì không mà tôi chỉ cảm thấy thoải mái. |
Nhưng
cũng may, nhờ có kế hoạch rất chi tiết và cẩn trọng, thương vụ đã
thành công. Quan trọng hơn, Unicharm là “chú rể hiếm” trong vụ hôn nhân
lịch sử này.
Cách đây hơn 10 năm, khi khởi nghiệp, Diana cần một
nhà đầu tư tài chính. Diana đã trở thành công ty đầu tiên tại Việt Nam
được Tập đoàn Goldman Sachs (Mỹ) chọn đầu tư. Điều này cho phép Công ty
thực hiện các bước phát triển mang tính chiến lược và áp dụng hệ quản
trị điều hành quốc tế.
Hiện giờ, Diana cần một nhà đầu tư chiến lược. Tập đoàn Unicharm (Nhật Bản) là miếng ghép rất khớp, bởi đây là Tập đoàn có những giá trị cộng hưởng rất mạnh cho Diana, có chiến lược vươn ra thế giới. Nơi nào họ đặt chân đến, họ đều trở thành số một.
“Tôi
thích câu chuyện của những doanh nhân Nhật Bản. Với họ, mọi thứ đều
phải hoàn hảo, từ sản phẩm, công nghệ, quản lý sản xuất… Điểm đặc biệt,
họ rất tôn trọng nhãn hiệu địa phương, đối tác khác”, ông nói.
Song
điều mà ông tâm đắc nhất khi lựa chọn Unicharm lại nằm ở góc độ văn hóa
doanh nghiệp. Unicharm có những nét tương đồng và gần gũi với Diana.
Trong vô vàn những công ty Nhật Bản có ông chủ rất cứng rắn, cương quyết
thì ông chủ của Unicharm lại rất mềm mại, uyển chuyển.
“Những
chú rể chiến lược như vậy không nhiều. Họ làm tôi cảm thấy rõ nét sự
trung thực với người tiêu dùng, với nhân viên và các cổ đông”.
Có lẽ vì thế, ông tin tưởng và hy vọng rằng, sự cộng hưởng với Unicharm sẽ mang đến lợi ích trước tiên cho người tiêu dùng.
Riêng
đối với nhân viên của Diana, ngoài chuyện họ bị áp lực khi phải hòa
nhập với môi trường làm việc theo chuẩn mực quốc tế như thường xuyên sử
dụng tiếng Anh, liên tục có báo cáo hàng tuần, hàng tháng… họ cũng phải
thấy may mắn vì đó là cơ hội giúp họ chuyên nghiệp hơn.
Không tiếc rẻ một chú cá to ở trong ao
Diana đã trở thành thương vụ có ý nghĩa quan trọng, góp phần thay đổi suy nghĩ về chuyện mua bán doanh nghiệp, không hẳn là yếu mới bán, cũng như đã chứng minh sự nỗ lực xây dựng giá trị doanh nghiệp của các doanh nhân Việt Nam để tham gia vào quá trình toàn cầu hóa một cách tự tin nhất.
Chỉ
có điều, trong cuộc chơi ấy, dư luận đang tiếc cho một thương hiệu
Việt, lúc phát triển đỉnh cao lại thuộc về nước ngoài. Họ lo lắng cho số
phận của Diana sẽ lửng lơ sau khi ông kết thúc 2 năm làm CEO theo cam
kết với Unicharm.
Nhưng thêm một lần nữa, ông đưa ra những phân tích khá rạch ròi về vấn đề này và cho thấy nếu Diana tồn tại ở Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc thì có lẽ ông sẽ không bán nó.
Bởi, ông không tin thương hiệu Diana có thể trở thành thương hiệu toàn cầu trong điều kiện kinh tế vĩ mô còn bất ổn. Thương hiệu Việt khó cất cánh ra toàn cầu khi nó được hạch toán bằng VND, chênh lệch tỷ giá có lúc lên tới 10% và vay với lãi suất 18%/năm.
Trong điều kiện như vậy, doanh nghiệp sản xuất hàng tiêu dùng phát triển trong nước đã là khó khăn rồi, chưa nói đến việc tích lũy vốn để ra toàn cầu và có lãi.
Hơn nữa, sẽ là điều rất buồn với bản thân ông nếu Diana trở thành thương hiệu số một ở đất nước hơn 90 triệu dân, nhưng không được coi là thương hiệu toàn cầu. Và nếu ông không bán, thì trong vòng 20 năm tới, Diana cũng là một thương hiệu toàn cầu, nhưng bước đi cũng phải mon men kiểu “bên rìa toàn cầu” giống như một vài thương hiệu Việt đang làm.
“Chỉ vì tiếc rẻ một con cá to ở trong ao sẽ làm con cá đó chết vì quá thiếu không khí. Tôi phải thả nó ra và chấp nhận đánh mất cơ hội ở đâu đó như mọi người đang lo lắng, để bước vào cuộc chơi toàn cầu mà không bị sứt đầu, mẻ trán”.
Ông chia sẻ điều này một cách thận trọng, rằng đó chỉ là những chiêm nghiệm, những kinh nghiệm mình đã trải qua mà thôi.
Ông không tự cho phép mình là người giỏi để phán xét người khác, bản thân ông, nếu tự đánh giá cũng thấy vô vàn khuyết điểm. Lười, muốn nhàn hạ và đôi khi không có đủ đam mê và quyết liệt để đi đến tận cùng của một thương hiệu.
Hiện con người tự nhận mình là nhàn hạ, lười nhác này lại đang bắt đầu phiêu lưu trong cuộc chơi của ngành ngân hàng, lĩnh vực mà theo quan điểm đầu tư của ông dễ hơn nhiều so với ngành hàng tiêu dùng. Dư luận lại tiếp tục đặt ra câu hỏi, liệu đến một ngày nào đó, TienphongBank có giống như Diana?
Ông chưa thể nói trước được điều gì, chỉ biết rằng khi ông cùng với anh trai của mình (ông Đỗ Minh Phú, Chủ tịch Tập đoàn DOJI, chuyên kinh doanh vàng) quyết định mua 20% cổ phần của TienphongBank vì thấy đó là một cơ hội vàng cần phải nắm lấy.
“Dĩ nhiên, tôi đang rất tự tin với cơ hội đó. Là một nhà quản trị doanh nghiệp có kinh nghiệm, ít nhiều tôi cũng sẽ nhìn ra những chú cá tốt, có thể mang lại lợi nhuận cho TienphongBank chứ”, ông nói. Ông khẳng định, công việc tiếp theo mà ông đang theo đuổi chắc chắn có tương lai xán lạn.
“Tôi không muốn, cả đời mình gắn với tên Tú “Diana”, như lâu nay người ta vẫn gọi. Biết đâu một ngày không xa, tên tôi lại gắn với thương hiệu mới mà tôi cũng thấy tự hào thì sao”. Ông mỉm cười, vẻ tự tin và kiêu hãnh. Có lẽ người trong giới kinh doanh chắc sẽ còn nhiều phen ngạc nhiên về ông nữa.
-
Ngày 23/12 khởi tranh Môn Việt Dã Doanh nhân tranh giải Nu Skin Việt Nam
07/12/2023 6:05 PMNgày 23/12 tới đây, Môn Việt Dã Doanh nhân tranh giải Nu Skin Việt Nam thuộc Đại Hội Thể Thao Doanh Nhân Olympic 2030 lần thứ 8 sẽ chính thức khởi tranh vào buổi sáng tại Thảo Cầm Viên, Quận 1, TP.HCM.
-
Chân dung ông chủ doanh nghiệp bất động sản đang nắm trong tay 6.387ha đất
20/04/2023 2:36 PMTừ khi sáng lập, ông Đặng Thành Tâm đã đưa Tập đoàn Kinh Bắc trở thành một doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực bất động sản công nghiệp với 17 công ty con trực tiếp và gián tiếp. Tính đến cuối năm 2022, Kinh Bắc đã tạo lập 6.387ha đất, chiếm 5,2% quỹ đất khu công nghiệp của cả nước.
-
Hơn 300 doanh nghiệp Việt Nam là nạn nhân chiến dịch tấn công mạng có chủ đích
04/04/2023 2:29 PMBKAV ghi nhận có hơn 300 doanh nghiệp Việt Nam, trong đó có nhiều tổ chức tài chính lớn có thể là nạn nhân của chiến dịch tấn công mạng có chủ đích (APT) mới đây.
-
Tổng giám đốc FPT được bầu làm Phó chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam
13/03/2023 8:30 AMNgày 10.3 tại Hà Nội, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam tổ chức Hội nghị Ủy ban Trung ương Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam lần thứ 3, khóa 7 để tổng kết hoạt động hội năm 2022 đồng thời ra mắt Chủ tịch danh dự Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam.
-
Top 10 doanh nhân dẫn đầu thị trường chứng khoán Việt Nam 2021
31/12/2021 4:14 PMBất chấp COVID-19, thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn có một năm giao dịch thăng hoa, với nhiều kỷ lục được ghi nhận, nhiều cổ phiếu bứt phá mạnh vượt đỉnh, thậm chí tăng bằng lần.
-
Economist: Việt Nam có một tầng lớp doanh nhân tỷ phú mới
30/11/2021 8:55 AMCafeLand - Nền kinh tế tăng trưởng nhanh chóng của Việt Nam đang kéo theo sự phát triển mạnh mẽ của tầng lớp các doanh nhân tỷ phú.