Chiến dịch rót vốn của SoftBank tiếp tục diễn ra, khi quỹ Vision Fund của SoftBank vừa đầu tư 300 triệu USD vào startup "dắt chó đi dạo" Wag.

Theo trang Crunchbase, vòng rót vốn lần này đáng chú ý bởi 2 lý do. Thứ nhất, với việc đầu tư 300 triệu USD, SoftBank sẽ sở hữu khoảng 45% Wag, và đưa giá trị startup này lên khoảng 650 triệu USD. Thứ hai, SoftBank nổi tiếng thường rót vốn cho các cổ đông hiện tại trong các giao dịch của hãng, tuy nhiên, thương vụ lần này không bao gồm vốn từ các nhà đầu tư trước.

Vì vậy, SoftBank đã rót số tiền lớn vào một công ty không mấy nổi bật, và đổi lại hãng có một cổ phần không chiếm đa số. Đó là một tình huống kỳ lạ mà ở những vòng rót vốn khác, phải nói rằng đó là sự dị thường. Để hiểu rõ hơn về thương vụ này, hãy tìm hiểu nhanh về lịch sử gây quỹ của Wag và xem startup này cần, muốn, hay thậm chí là biết phải làm gì với số tiền 300 triệu USD.

Wag lên như diều gặp gió

Wag ra mắt dịch vụ ở San Francisco vào khoảng tháng 4/2015, đồng thời thông báo được Freestyle Capital góp vốn. Trước đó, Wag đã ra mắt dịch vụ ở Los Angeles.

Công ty này đã thu được số tiền khiêm tốn 2,5 triệu USD trong vòng gọi vốn này, trong đó có sự tham gia của nhiều nhóm đầu tư khác.Theo thống kê của Crunchbase, có tổng số 13 nhà đầu tư tham gia giao dịch, khiến mọi thứ trông như một bữa tiệc. Trong vòng gọi vốn đầu tiên Series A, Wag gọi được 4 triệu USD vào tháng 1/2016. Đó chỉ là một vòng gọi vốn Series A nhỏ vào lúc đó, nhưng đến tháng 10/2016, Wag đã thu hút được 15 triệu USD ở vòng gọi vốn Series B, và tiếp tục thu hút thêm 40 triệu USD vào tháng 4/2017.

Và tất nhiên, sự kiện gọi vốn mới nhất đến chưa đầy 1 năm sau đó, chính là khoản đầu tư 300 triệu USD của SoftBank. Tính ra, vòng gọi vốn 40 triệu USD của Wag cao gần gấp đôi vòng gọi vốn trước đó, nhưng với lần này, SoftBank đã mang đến số vốn gấp 4 hoặc 5 lần.

Khoản đầu tư của SoftBank càng có ý nghĩa hơn nếu nền kinh tế thuận lợi cho các startup gọi vốn. Nhưng nếu thị trường đi xuống, số tiền 300 triệu USD của SoftBank có thể sẽ không còn giá trị.

Việc SoftBank rót hàng trăm triệu USD vào một startup không có gì ngạc nhiên. Chính vì thế, không có gì kỳ lạ ở đây khi chúng ta xem xét chiến lược của Vision Fund ở góc độ rộng lớn hơn. Nhưng, điều đáng ngạc nhiên là tại làm sao một startup dắt chó đi dạo lại cần tới 300 triệu USD sau khi đã gọi được 60 triệu USD hoặc cao hơn để dắt chó đi dạo?

Tuy nhiên, có lẽ có một vài logic trong chiến lược của SoftBank. Hunter Walk, một nhà đầu tư vốn mạo hiểm, đã có lời giải thích như sau. Theo ông, SoftBank đang đầu tư quá nhiều vào Wag nhằm đóng băng hiệu quả thị trường, khiến các đối thủ mới lùi bước và không dám xuất hiện. Đó là chiêu sử dụng tiền mặt để đánh bại các đối thủ tiềm tàng, bảo vệ Wag khỏi bất kỳ đối thủ hiện tại nào. Vì vậy, SoftBank còn hài lòng hơn cả việc mua cổ phần của Wag khi họ quyết định rằng startup này sẽ giành được thị trường qua lợi thế cạnh tranh về tiền mặt.

Vậy tại sao SoftBank lại quan tâm đến thị trường chăm sóc thú cưng của Mỹ? Sau tất cả, SoftBank Vision Fund được thành lập một phần để theo đuổi những thứ hoàn toàn khác biệt.

Tất nhiên, việc các startup có thể chết vì chứng khó tiêu (do được rót nhiều vốn quá) không có gì mới, và có thể xảy ra trong thời đại SoftBank. CEO mới của Wag sẽ có thể giúp Wag tránh một số nguy cơ, nhưng công ty còn có cả núi việc cần làm phía trước để phát triển cho tương xứng giá trị và để tìm đường cho chó đi dạo!

Hoàng Lan (Vnreview)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.