Ngày 19-9, Ngân hàng (NH) TMCP Á Châu (ACB) và NH TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) thông báo về việc một số lãnh đạo chủ chốt của 2 NH này xin từ nhiệm. Những ông này là ai và đằng sau những lá đơn từ nhiệm này là gì?

Theo thông báo của NH ACB, triển khai đánh giá tình hình hoạt động của NH này sau ngày 21-8-2012 và củng cố hoạt động quản trị của NH nên ngày 18-9 HĐQT ACB đã quyết định thay đổi một số nhân sự của HĐQT. Cụ thể, HĐQT chấp thuận việc từ nhiệm của các thành viên trong HĐQT là ông Trần Xuân Giá, Chủ tịch HĐQT, từ nhiệm vì lý do sức khỏe. Ông Lê Vũ Kỳ, Phó Chủ tịch HĐQT, từ nhiệm vì lý do cá nhân. Ông Trịnh Kim Quang, Phó Chủ tịch HĐQT, từ nhiệm vì lý do cá nhân. Theo ACB việc thay đổi thành viên HĐQT nhằm củng cố sức mạnh quản trị giúp NH khẳng định vị thế là NH thương mại cổ phần hàng đầu tại Việt Nam.

Nguyên Chủ tịch ACB Trần Xuân Giá

Năm 2006, sau khi chính thức nhận quyết định nghỉ hưu theo chế độ từ cương vị Bộ Trưởng Bộ Kế hoạch Đầu tư, ông Trần Xuân Giá đứng trước nhiều sự lựa chọn như viết sách, viết báo, viết hồi ký hoặc quay lại với nghề giáo…? Trong Ấn phẩm Xuân năm Kỷ Sửu 2009 kỷ niệm 15 năm thành lập ACB, ông Giá cho biết lý do chọn về với ACB là vì cái duyên. Ông nói: Thực sự mình có nhu cầu làm việc, không phải vì thu nhập ngoài lương hưu, nếu thiếu con mình đủ sức đảm bảo cuộc sống cho hai vợ chồng già. Trong khi đó, nhiều nơi lại cần mình. Vậy thì tại sao không?. Và ông chọn ACB.

Đến năm 2008, tại đại hội cổ đông ACB ngày 22-3-2008, Trần Xuân Giá trở thành Chủ tịch HĐQT, tham gia với tư cách thành viên HĐQT độc lập. Khi ở cương vị này, ông Giá từng “ra điều kiện” cho ACB, nếu ông làm Chủ tịch thì mọi hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp phải theo luật chứ không được theo bất cứ một mối quan hệ nào. Trước khi về làm cho ACB, ông Giá có khoảng thời gian làm thành viên độc lập trong HĐQT của 1 quỹ đầu tư nước ngoài niêm yết tại thị trường London hiện đang có mặt tại Việt Nam.

Theo báo cáo thường niên năm 2010 của ACB, TS Trần Xuân Giá từng kinh qua các vị trí như Đại biểu Quốc hội khoá X, Phó Chủ nhiệm uỷ ban Kế hoạch Nhà nước, Chủ nhiệm văn phòng Hội đồng Bộ trưởng và Phó Chủ nhiệm (thứ trưởng) Uỷ ban Vật giá Nhà nước, Phó Giáo sư, giảng viên ĐH Kinh tế quốc dân Hà Nội. Ông cũng từng làm Trưởng ban Ban nghiên cứu của Thủ tướng Chính phủ về đổi mới chính sách kinh tế, xã hội và hành chính. Ông ở cương vị Bộ trưởng Bộ Kế hoạch Đầu tư trong 7 năm. Trước khi làm Chủ tịch HĐQT ACB, ông là Cố vấn HĐQT ACB. Đến ngày 18-9, ông từ nhiệm vị trí Chủ tịch ACB.

Nguyên Phó Chủ tịch HĐQT ACB Trịnh Kim Quang, Lê Vũ Kỳ

Theo báo cáo thường niên năm 2011 của ACB, ông Trịnh Kim Quang là thành viên Hội đồng sáng lập. Ông tốt nghiệp ĐH Kinh tế TPHCM năm 1978 rồi được giữ lại làm giảng viên trong 10 năm. Sau đó, ông công tác tại Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn (SJC) và là Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Việt Thương. Từ năm 1993 đến 1998, ông là Phó Tổng Giám đốc ACB. Từ năm 1998 đến năm 2007, ông là Tổng Giám đốc và Chủ tịch HĐQT Công ty chứng khoán ACB (ACBS). Trước thời điểm từ nhiệm, ông là thành viên Hội đồng sáng lập, Phó Chủ tịch HĐQT, Phó Chủ nhiệm thường trực Uỷ ban Tín dụng, thành viên Uỷ ban Nhân sự và thành viên Hội đồng Đầu tư.
Còn ông Lê Vũ Kỳ là TS ngành toán và vật lý của trường ĐH Moscow (Nga), làm việc tại Nhà Máy Z181 thuộc Bộ Quốc phòng từ năm 1984 đến năm 1986. Từ năm 1987 - 1988, ông làm việc tại Viện Năng lượng nguyên tử quốc gia. Từ năm 1989 - 1992, ông giữ cương vị quyền Tổng giám đốc Công ty Phát triển Đầu tư Công nghệ FPT. Từ năm 1993 - 1996, ông công tác tại Công ty Dệt - May Việt Nam với cương vị Phó Tổng giám đốc và sau đó là quyền Tổng giám đốc Xí nghiệp liên doanh Việt Nga (Rosvietipex) thuộc Tổng Công ty Dệt May Việt Nam (Vinatex).
Từ năm 1996 đến năm 1997 ông là Quyền Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Sản xuất xuất nhập khẩu Thiên Nam. Ông tham gia vào ACB từ năm 1997 với cương vị Phó Tổng giám đốc NH này đến năm 2008. Trước thời điểm từ nhiệm, ông là thành viên Thường trực HĐQT, thành viên Hội đồng tín dụng, và Chủ tịch Hội đồng Đầu tư. Theo ACB, Hội đồng sáng lập thường xuyên dự các phiên họp của HĐQT và thường trực HĐQT, tham gia ý kiến về những nội dung quan trọng trong quản trị và điều hành NH như: đánh giá hoạt động đầu tư, dự thảo định hướng chiến lược phát triển NH, cải thiện cơ cấu quản lý và quản trị điều hành ACB…
Theo thông báo của ACB, các thành viên từ nhiệm lần này có liên quan đến việc phê chuẩn cho Ông Lý Xuân Hải ủy thác 19 nhân viên ACB thực hiện việc nhận 718 tỉ đồng của ACB để gửi vào NH Công Thương Việt Nam (Vietinbank). Trước đó, ông Lý Xuân Hải, nguyên Tổng Giám đốc ACB đã bị bắt cùng với ông Nguyễn Đức Kiên, nguyên Phó Chủ tịch HĐQT ACB, thành viên Hội đồng sáng lập. Ông Nguyễn Đức Kiên bị bắt về tội kinh doanh trái phép, tội lừa đảo…

Phạm Trung Cang: Thành viên Hội đồng sáng lập ACB, nguyên Phó Chủ tịch HĐQT Eximbank

Ngay sau đó, buổi chiều ngày 19-9, Eximbank cũng tiến hành cuộc họp thông báo về việc Phó Chủ tịch HĐQT Phạm Trung Cang từ nhiệm các chức vụ khác tại uỷ ban, hội đồng của NH này. Ông Phạm Trung Cang, nguyên là Thành viên Hội đồng sáng lập ACB.
Sau khi tốt nghiệp ĐH Kinh tế TPHCM cuối những năm 1970, ông Cang bắt đầu kinh doanh ngành nhựa. Ông là Chủ tịch Hội đồng quản trị đầu tiên của ACB và là Phó chủ tịch từ năm 1994 đến năm 2011 và vị trí Tổng Giám đốc từ năm 1999 đến năm 2001. Ông giữ cương vị Chủ tịch Hội đồng Tín dụng trong nhiều năm, từng là thành viên Thường trực Hội đồng quản trị. Trước thời điểm từ nhiệm, ông là thành viên Hội đồng sáng lập, thành viên thường trực Ủy ban Nhân sự, thành viên thường trực Ủy ban Tín dụng, và Phó Chủ tịch Hội đồng Đầu tư. Ngoài ra, ông còn là Chủ tịch Công ty cổ phần Tân Đại Hưng, Chủ tịch Hiệp hội Nhựa TPHCM, Phó chủ tịch Hiệp hội Nhựa Việt Nam, và Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị Eximbank.
Tại cuộc họp báo, ông Lê Hùng Dũng khẳng định thời gian tới, nếu ông Cang có liên quan đến pháp luật thì sẽ không dính líu gì đến Eximbank. Theo ông Dũng, nguyên nhân chính là do ông Cang có liên quan đến một số trách nhiệm trong thời kỳ còn giữ chức Phó Chủ tịch HĐQT ở ACB. Trước đó, ngày 28-4-2010, ông Phạm Trung Cang đại diện nhóm cổ đông của ACB tham gia vào HĐQT Eximbank và được bầu giữ chức Phó chủ tịch HĐQT.
Theo Người lao động
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.