Khi thú chơi đã trở thành niềm đam mê, ngấm vào da vào thịt thì người ta dường như quên tất cả để “phiêu” cùng cảm xúc. Điều đó lý giải tại sao đối với chiếc xe cổ có người thấy nó bình thường dưới mức bình thường, nhưng với dân chơi xe thì đó lại là “món hàng độc” mà họ phải bỏ rất nhiều công và của mới có được.

Xin giới thiệu một nhân vật có thể nói rằng cả đời anh gắn liền với những chiếc xe sưu tầm. Mỗi ngày anh dành ít nhất tám tiếng đồng hồ để thiết kế xe, “độ” xe..., biến những chiếc xe xếp xó như đống sắt vụn trở thành tác phẩm nghệ thuật. Đó là Nguyễn Tấn Tài, nhân vật mê xe, độ xe thuộc hàng siêu đẳng trong giới chơi xe cả nước.

Ngôi nhà rộng rinhở ngay chợ Thủ Dầu Một (Bình Dương) của Tài cứ như gara với một bộ sưu tập la liệt gần ba chục chiếc xe máy, vài chiếc xe hơi đang bị mổ banh.

Điểm khác biệt của Tài với giới chơi xe, “độ” xe cả nước là tất cả các công đoạn, từ sưu tầm, sửa xe, làm máy đến thiết kế khung sườn, sơn xe (cả xe hai bánh lẫn bốn bánh)... đều do tự tay anh hoàn chỉnh với bài bản, công thức, ứng dụng kỹ thuật làm xe theo khoa học chứ khôngmang tính tự phát như kiểu “độ” xe thường thấy ở các thợ xe Việt Nam.

Nếu chưa qua tiếp chuyện với Tài, ai cũng dễ bị sốc trước một tay đầu trọc, để chòm râu dài, người nổi rõ cơ bắp, mặt lạnh lùng, ít nói, nhưng nếu khơi đúng nguồn cảm hứng về xe, anh sẽ hào hứng nói về đam mê của mình.

Chiếc Chopper "made in Vietnam" mang đậm phong cách độ xe kiểu Mỹ

Xin giới thiệu một nhân vật có thể nói rằng cả đời anh gắn liền với những chiếc xe sưu tầm. Mỗi ngày anh dành ít nhất tám tiếng đồng hồ để thiết kế xe, “độ” xe..., biến những chiếc xe xếp xó như đống sắt vụn trở thành tác phẩm nghệ thuật. Đó là Nguyễn Tấn Tài, nhân vật mê xe, độ xe thuộc hàng siêu đẳng trong giới chơi xe cả nước.

Ngôi nhà rộng rinhở ngay chợ Thủ Dầu Một (Bình Dương) của Tài cứ như gara với một bộ sưu tập la liệt gần ba chục chiếc xe máy, vài chiếc xe hơi đang bị mổ banh.

Điểm khác biệt của Tài với giới chơi xe, “độ” xe cả nước là tất cả các công đoạn, từ sưu tầm, sửa xe, làm máy đến thiết kế khung sườn, sơn xe (cả xe hai bánh lẫn bốn bánh)... đều do tự tay anh hoàn chỉnh với bài bản, công thức, ứng dụng kỹ thuật làm xe theo khoa học chứ khôngmang tính tự phát như kiểu “độ” xe thường thấy ở các thợ xe Việt Nam.

Nếu chưa qua tiếp chuyện với Tài, ai cũng dễ bị sốc trước một tay đầu trọc, để chòm râu dài, người nổi rõ cơ bắp, mặt lạnh lùng, ít nói, nhưng nếu khơi đúng nguồn cảm hứng về xe, anh sẽ hào hứng nói về đam mê của mình.

Nhất xe nhì vợ

Một góc bộ sưu tập các đời xe của Nguyễn Tấn Tài

Tài chia sẻ về thú đam mê của mình: “Tôi mê xe từ năm 14 tuổi, đó là những năm thập niên 60. Hồi đó nhà nghèo, nhìn người ta chạy mấy chiếc Mobylette, Velo Solex... là thấy nghiền.

Lớn lên chút, “ông già” mua cho chiếc PC, rồi được đổi sang Honda Dame, sung sướng lắm. Tui có biệt tài là hễ xe hư cái gì tui chưa biết, đem tới thợ sửa, tui sẽ ngồi mày mò, học hỏi theo, chỉ một hai lần là có thể tháo banh máy, lắp ráp lại. Xe khi đó bệnh gì tôi cũng trị được hết, khỏi cần thợ nữa”.

Mê xe nhưng sau đó sang Mỹ định cư, phải mãi đến năm 2000 khi trở về, anh mới có điều kiện sưu tầm xe vì thấy xe cộ ở Việt Nam dạo đó rẻ quá, hễ nghe đâu bán là tìm đến mua, xe hai bánh, ba bánh, bốn bánh mua hết.

Xe cộ gom đầy nhà với đủ tên, như: Vespa, Mobylette, Velo Solex, đến các dòng xe mới hơn như: Honda 67, CD, LA, CB, side car, xe hơi... Tài cho biết, chỉ tính xe hai bánh cũng phải trên ba mươi chiếc, anh mua để nhìn cho đã mắt, cho thỏa mãn thôi.

Đến khi đụng vào thì mỗi chiếc một bệnh, chẳng chiếc nào lành lặn. Cái máu làm xe lại trở lại, thế là anh bỏ tất cả sự nghiệp bên Mỹ, trở về sống chủ yếu ở Việt Nam để “độ” xe.

Chiếc CB250 được rã máy, lên đời thành Chopper

Nói thêm lý do bỏ Mỹ về Việt Nam của anh cũng một phần liên quan đến đam mê xe, Tài kể: “Hồi sang Mỹ, tôi mơ được chạy con Harley phân khối lớn như mình hay thấy trên phim. Nhưng tiền chưa có, phải lo học hành, rồi đi cày kiếm cơm, với mục đích cuối cùng là làm sao phải mua được con Harley. Ước mơ thành hiện thực cũng phải sau gần hai mươi năm, tôi mua riêng cái máy Harley 1.600cc đã xấp xỉ 20 ngàn USD, tự đem về thiết kế hình dáng, khung sườn, đặt máy Harley vào thùng xe tải, mỗi ngày kéo đến trước nhà hàng tui kinh doanh, rảnh là ra làm xe, hơn một năm mới hoàn tất chiếc xe theo ý muốn, nâng giá trị chiếc xe lên đến 160 ngàn USD. Thỏa đam mê của mình nhưng sở thích của vợ lại khác. Vợ chồng đành chia tay. Tôi chọn xe thay vì vợ”.

"Độ" xe thỏa đam mê

Từ những kỹ năng học được ở các nhóm chơi xe, “độ” xe bên Mỹ, cộng với đam mê, Tài bắt tay vào “độ” các con xe trong bộ sưu tập mua được ở Việt Nam. Anh tạo hẳn một không gian riêng, sống một mình với đam mê xe cộ, thiết kế hình dáng, rã máy, lên khung sườn.

Mỗi năm về lại Mỹ một, hai lần để sắm thiết bị, phụ tùng làm xe. Tài khẳng định, mấy đồ nghề chuyên dụng chỉ ở Mỹ mới có, mà cũng phải biết săn tìm, trao đổi, học hỏi anh em trong giới mới biết được.

CD125 được thiết kế kiểu dáng lạ theo phong cách riêng của chủ nhân

Đó là những máy căn sườn bằng lazer, các thước đo kỹ thuật để tính độ nghiêng, độ chịu lực của khung sườn, ngay cả đến miếng băng keo chuyên dụng cho việc sơn xe cũng phải mua từ Mỹ.

Năm 2004, anh ra mắt tác phẩm đầu tiên là chiếc CD125. Tất cả các chi tiết từ làm máy, “độ” khung sườn, sơn xe đều do anh tự làm trong suốt 6 tháng.

Lễ hội hoa Đà Lạt 2004, anh đưa xe lên tham dự và nhận được lời tán thưởng của dân chơi xe khắp cả nước. Sau chuyến đó, Tài càng đam mê làm xe.

Theo lời anh: “Nằm mơ tôi cũng nảy ra ý tưởng thiết kế xe, lúc đó phải bật dậy ngay, vẽ lại ra giấy để nhớ”. Cách thiết kế xe của Tài cũng rất bài bản.

Ban đầu, anh phác thảo ý tưởng ra giấy khổ A4, chỉnh sửa ưng ý sẽ phóng thành kích thước thật theo đúng ni tấc, chiều cao, trọng lượng cơ thể, độ dài sải tay của chính anh. Kế đến là ứng dụng tính toán kỹ thuật vào việc chọn vật liệu làm khung sườn theo những công thức mà anh học được từ kiểu “độ” xe ở Mỹ.

Chỗ ngồi, xuất xưởng năm 1960, được "độ" lại theo nguyên bản

Tài nói, mỗi chiếc xe được anh coi như một tác phẩm riêng mà giới làm xe ở Việt Nam khó thực hiện được, bởi nó tốn rất nhiều thời gian và công sức.

Chẳng hạn như chiếc Chopper anh “độ” lên từ chiếc CB250 mua thanh lý ở Công an Bình Dương. Không kể phần làm máy, khung sườn, chỉ phần nước sơn đã mất hơn ba tháng, mỗi ngày trung bình tám tiếng, với tổng cộng 36 lớp sơn cho chiếc xe dài hơn 2,7m.

Mỗi góc nhìn sẽ thấy các chủ đề như nổi hẳn lên bề mặt sơn với màu sắc khác nhau như trong không gian ba chiều. Tài cho biết, nhiều tay chơi xe khi thấy mấy chiếc anh làm cũng hay tìm hỏi mua, nhưng anh cũng không biết bán thế nào, giá cả ra sao.

Tài nói, anh làm xe vì đam mê chứ không hẳn vì tiền. “Anh em nào thích học hỏi hoặc giao lưu, tôi sẵn sàng giúp đỡ”, Tài khẳng định.

Trải nghiệm

Ở Việt Nam chưa có một thị trường phục vụ cho giới “độ” xe chuyên nghiệp, các dòng xe “độ” đa phần là xe cũ, người chơi săn lùng, mua lại xác xe từ các bãi xe, các cơ quan thanh lý, hoặc rải rác ở các làng quê với giá rẻ, sau đó phá bỏ kết cấu sườn, nâng cấpmáy, làm lại con xe theo ý thích thể hiện cá tính và phong cách riêng.

Dân “độ” xe thường la cà tìm mua phụ tùng nhiều nhất ở Sài Gòn vẫn là chợ xe Tân Thành. Nơi đây cò có hai “tay” chuyên bán phụ tùng “độ” xe moped (xe đạp máy, viết tắt từ hai chữ mobylette - pedal), ba tiệm chuyên bán đồ “độ” dòng xe T-bone quen gọi là xe 67, các tiệm còn lại hầu hết bán đồ phụ tùng xe máy thông thường, sản xuất trong nước và nhập từ các nước trong khu vực như Thái Lan, Campuchia.

Nếu muốn gò hàn hay làm đồng cho kết cấu khung sườn, dân “độ” xe thường tìm đến đường Nguyễn Thiện Thuật, Q.3, TPHCM, tiệm của Năm Xoắn với tay nghề gò hàn rất cứng, chỉ cần đưa mẫu mã, hoặc nói ý tưởng là sẽ nhận được sản phẩm ưng ý. Chủ tiệm là dân gò hàn bậc cao của Trường Cao Thắng xưa, cũng là một tay chơi môtô phân khối lớn, nên nắm bắt ý tưởng và thể hiện phần“độ” xeở kết cấu khung sườn cho khách rất có nghề. Điểm “độ” xe này chuyên “độ” các dòng xe phân khối lớn và lên đời CD125 thành BMW.

Tùy từng dòng xe, giới sưu tầm, “độ” xe có những tụ điểm hội họp hằng tuần riêng:

- Dòng xemôtô phân khối siêu sang trước đây thường tụ tập ở cà phê AnMien, cao ốc AB Tower.

- Xemôtô thể thaoở quánSuper Bike, Cà phê 270BLý Thường Kiệt.

- Giới chơi xe cổ hơn, như67, tụ tậpở Cà phê Nhà thi đấuPhan Đình Phùng.

- Cuối hẻm Cà phê 255/47bis Nơ Trang Long, Quận Bình Thạnh vừa là phiên chợ ve chai hằng tuần, vừa là điểm giao lưu của giới chơi các dòng xe cổ, quý hiếm, đã qua chế, “độ” hoặc giữ theo nguyên bản ban đầu. Đến quán cà phê này sẽ có nhiều cơ hội nhìn ngắm những con xe cổ quái, hiếm thấy nhất Sài Gòn và cả Việt Nam, như chiếc Formichino (con kiến nhỏ) xuất xứ từ Ý những năm thập niên 50 của nhà sản xuất Rumi, dòng xe này còn lăn bánh được tính cả thế giới chỉ còn khoảng 25 chiếc.

Theo DNSG
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Làm Apps đỗ xe thông minh, Startup này quyết ‘bán nhà, bán đất’ lấy tiền đầu tư chứ không chịu thiệt 10% cổ phần cho cá mập rót vốn

    Làm Apps đỗ xe thông minh, Startup này quyết ‘bán nhà, bán đất’ lấy tiền đầu tư chứ không chịu thiệt 10% cổ phần cho cá mập rót vốn

    19/11/2017 11:21 AM

    Quyết tâm dù không gọi được vốn cũng sẽ bán nhà, bán đất để lấy tiền đầu tư, Founder ứng dụng đỗ xe thông minh PakMe đã từ chối Cá mập Nguyễn Xuân Phú – Nhà sáng lập, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Sunhouse – khi ông Phú đề nghị rót vốn 4,5 tỷ đồng, đổi lại sở hữu 35% cổ phần công ty. "Chắc chắn giá trị công ty của mình cao hơn như vậy", Tiệp quả quyết.

  • Vua mô tô Việt Nam lên báo nước ngoài

    Vua mô tô Việt Nam lên báo nước ngoài

    13/12/2013 3:07 PM

    CafeLand - Trang Motorcycle-usa đã gọi ông Trần Quang Vinh, ông chủ của quán cà phê Xe cổ kiêm chủ tịch CLB Harley-Davidson Hà Nội là vua mô tô Việt Nam.

  • Sống để... "độ" xe

    Sống để... "độ" xe

    29/06/2012 2:32 PM

    Khi thú chơi đã trở thành niềm đam mê, ngấm vào da vào thịt thì người ta dường như quên tất cả để “phiêu” cùng cảm xúc. Điều đó lý giải tại sao đối với chiếc xe cổ có người thấy nó bình thường dưới mức bình thường, nhưng với dân chơi xe thì đó lại là “món hàng độc” mà họ phải bỏ rất nhiều công và của mới có được.

Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.