Nguồn tin công nghiệp ngày 12/1 cho biết Tập đoàn viễn thông hàng đầu Nhật Bản Softbank đang cân nhắc bán đi khoảng 67% cổ phần tại một hãng cung cấp dịch vụ di dộng nhỏ ở Nhật Bản eAccess cho Công ty điện tử Samsung của Hàn Quốc và 10 công ty khác vào đầu tháng 1/2013 này.

(Nguồn: Reuters)

Kế hoạch giảm bớt quyền biểu quyết tại eAccess xuống dưới 1/3 của Softbank được thực hiện theo quy định của Bộ Thông tin và Nội vụ Nhật Bản về phân bổ dài tần số viễn thông cho các nhà cung cấp dịch vụ di động.

Trước đó, Softbank, hãng hiện đang “ăn nên làm ra” trong những năm qua nhờ bán điện thoại iPhone của Apple, đã tiến hành thâu tóm toàn bộ eAccess, thành chủ sở hữu 100% vốn đối với thương hiệu này thông qua phi vụ hoán đổi chủ sở hữu vào ngày 1/1 vừa qua.

Tuy nhiên, Bộ Thông tin và Nội vụ cho rằng phi vụ mua lại của Softbank đối với eAccess đi ngược lại chính sách phân bổ tần số phát sóng công bằng của nhà nước đối với các hãng di động. Theo các văn bản hướng dẫn, Bộ Thông tin sẽ phân bổ tần số sóng cho một hãng điện thoại nếu công ty đó không nắm tới hơn 1/3 số cổ phần.

Cũng theo nguồn tin trên, Softbank đang lên kế hoạch bán cổ phần cho 5 công ty viễn thông khác và 6 công ty cho thuê tài chính, trong đó có Ericsson của Thuỵ Điển và Tập đoàn Orix của Nhật Bản, bằng cách chia đều số cổ phần cho các đối tác mua lại.

Phần lớn cổ phần của eAccess mà Softbank tiếp tục nắm giữ đều không có quyền biểu quyết. Trong vụ chuyển nhượng cổ phần này, Softbank sẽ thu về vài tỉ yên. Bất chấp cái việc “cực chẳng đã” này, Softbank và eAccess sẽ vẫn hợp tác chặt chẽ với nhau, chia sẻ tần số phát sóng sớm nhất vào mùa Xuân này.

Hồi năm 2012, Softbank đã tham gia vụ mua bán đình đám hãng di động Sprint Nextel khiến dư luận xôn xao về cuộc phiêu lưu đầy mạo hiểm của hãng di động Nhật Bản tại thị trường Mỹ./.

Theo Hữu Thắng/Tokyo (Vietnam+)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.